Thursday, March 5, 2020

Dàn máy bay hùng hậu trên hàng không mẫu hạm Mỹ ở Đà Nẵng

Thuận Thắng Trọng Thuấn Trung Hiếu - Mar 5,2020

Hàng không mẫu hạm Mỹ USS Theodore Roosevelt với mặt boong rộng hơn 3 sân bóng đá có thể mang theo tới 90 máy bay các loại, tương đương không quân một quốc gia nhỏ.

Hệ thống vũ khí cực mạnh trên tàu hộ tống cho hàng không mẫu hạm vào Đà Nẵng Đội hình hộ tống cho tàu sân bay Roosevelt đang ở thăm Đà Nẵng được trang bị hệ thống vũ khí cực mạnh với khả năng tấn công và phòng ngự toàn diện.

Dan may bay hung hau tren tau san bay o Da Nang hinh anh 1 6cvn71_zing.jpg

Hàng không mẫu hạm Mỹ USS Theodore Roosevelt (CVN-71) đang neo ở phao số 0, bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng, trong chuyến thăm hữu nghị 4 ngày ở Việt Nam. Ảnh: Thuận Thắng.

Dan may bay hung hau tren tau san bay o Da Nang hinh anh 2 5cvn71_zing.jpg

CVN-71 là tàu thứ 4 thuộc siêu hàng không mẫu hạm lớp Nimitz và tàu đầu tiên được đóng mới theo công nghệ module. Ảnh: Thuận Thắng.

Dan may bay hung hau tren tau san bay o Da Nang hinh anh 3 4cvn71_zing.jpg

Tàu có chiều dài tới 333 m, mặt boong rộng lớn nhất 77 m. Trên mặt boong được lắp 4 máy phóng hơi nước cho phép nhiều máy bay cất cánh cùng lúc. Ảnh: Thuận Thắng.

Dan may bay hung hau tren tau san bay o Da Nang hinh anh 4 9cvn71_zing.jpg

Tàu có thể mang theo tới 90 máy bay các loại, trong đó có 44 chiến đấu cơ trên hạm F/A-18 E/F Super Hornet, lực lượng tấn công chủ lực trên tàu. Ảnh: Thuận Thắng.

Dan may bay hung hau tren tau san bay o Da Nang hinh anh 5 8cvn71_zing.jpg

5 máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler, 4 máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không E-2C/D Hawkeye. Ảnh: Thuận Thắng.

Dan may bay hung hau tren tau san bay o Da Nang hinh anh 6 7cvn71_zing.jpg

2 máy bay vận tải C-2A Greyhound, một số tàu được thay thế bằng MV-22 Osprey. 6-8 trực thăng MH-60 chia thành 2 phi đội.

Dan may bay hung hau tren tau san bay o Da Nang hinh anh 7 10cvn71_zing.jpg

Số lượng máy bay mà hàng không mẫu hạm Roosevelt mang theo có thể tương đương với lực lượng không quân một quốc gia nhỏ. Ảnh: Thuận Thắng.

Dan may bay hung hau tren tau san bay o Da Nang hinh anh 8 2cvn71_zing.jpg

Số lượng máy bay triển khai trên hàng không mẫu hạm nổi này có thể triển khai sức mạnh ở bất kỳ đâu mà không cần phải có căn cứ ở gần khu vực đó. Ảnh: Thuận Thắng.

Dan may bay hung hau tren tau san bay o Da Nang hinh anh 9 1cvn71_zing.jpg

Những chiếc F/A-18 E/F Super Hornet đậu kín mặt boong tàu sân bay Roosevelt. Đây là hoạt động nhằm phô trương sức mạnh trong những chuyến thăm, cho thấy khả năng chuyên chở khổng lồ của hàng không mẫu hạm Mỹ. Ảnh: Thuận Thắng.

See the source image

USS Theodore Roosevelt 

See the source image

Sức mạnh không đối thủ của hàng không mẫu hạm lớp Nimitz tới Đà Nẵng


Với lượng choán nước hơn 100.000 tấn, mang theo 90 máy bay các loại, tàu lớp Nimitz là siêu hàng không mẫu hạm không có đối thủ xứng tầm trên thế giới.

Suc manh khong doi thu cua tau san bay lop Nimitz toi Da Nang hinh anh 1 z_nimitz_1_1.jpg

Hải quân Mỹ đang vận hành 10 hàng không mẫu hạm hạt nhân lớp Nimitz, tạo nên hạm đội hàng không mẫu hạm hùng hậu nhất thế giới. Tàu đầu tiên của lớp được đặt theo tên Đô đốc Chester W. Nimitz, tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương trong Thế chiến II, vị chỉ huy tài ba giúp Mỹ đánh bại Hải quân của quân phiệt Nhật Bản ở Mặt trận Thái Bình Dương.

Suc manh khong doi thu cua tau san bay lop Nimitz toi Da Nang hinh anh 2 6cvn71_zing.jpg

Tàu USS Theodore Roosevelt đang ở thăm Đà Nẵng thuộc lớp Nimitz, chiến hạm có uy lực hạng nhất trong lực lượng Hải quân Mỹ. Ảnh: Thuận Thắng.

Suc manh khong doi thu cua tau san bay lop Nimitz toi Da Nang hinh anh 3 z_nimitz_2_1.jpg

Ngoại trừ USS Nimitz (CVN-68), USS Carl Vinson (CVN-70) và USS John C.Stennis (CVN-74), các tàu còn lại đều được đặt theo tên các tổng thống Mỹ như tàu USS Theodore Roosevelt đang tới thăm ở Đà Nẵng. Chương trình hàng không mẫu hạm hạt nhân lớp Nimitz được khởi xướng từ giữa những năm 1960. Quá trình đóng mới diễn ra từ năm 1968-2006.

Suc manh khong doi thu cua tau san bay lop Nimitz toi Da Nang hinh anh 4 z_nimitz_3_1.jpg

Siêu hàng không mẫu hạm lớp Nimitz có chiều dài 333 m, rộng lớn nhất 76,8 m, mớn nước 11,3 m, lượng choán nước dao từ 100.000 đến 106.000 tấn. Nimitz là chiến hạm lớn nhất từng được chế tạo cho đến khi Hàng Không Mẫu Hạm USS Gerald R.Ford gia nhập Hải quân Mỹ vào năm 2017.

Suc manh khong doi thu cua tau san bay lop Nimitz toi Da Nang hinh anh 5 z_nimitz_5_1.jpg

Năng lượng cho cỗ máy chiến tranh khổng lồ này đến từ 2 lò phản ứng hạt nhân Westinghouse A4W cung cấp cho 4 tua bin hơi nước để truyền động cho 4 chân vịt với tổng công suất 260.000 mã lực. Lò phản ứng có thể giúp tàu hoạt động từ 20-25 năm mà không cần nạp nhiên liệu.

Suc manh khong doi thu cua tau san bay lop Nimitz toi Da Nang hinh anh 6 z_nimitz_8_1.jpg

Dù là cỗ máy chiến tranh khổng lồ, nhưng hàng không mẫu hạm lớp Nimitz lại sở hữu khả năng cơ động cực kỳ ấn tượng. Chiến hạm nặng hơn 100.000 tấn này có thể chạy với tốc độ tối đa 30 hải lý/giờ.

Suc manh khong doi thu cua tau san bay lop Nimitz toi Da Nang hinh anh 7 z_cvn71_3.jpg

Để vận hành chiến hạm khổng lồ này cần đến thủy thủ đoàn hơn 5.000 người, trong đó hơn 3.000 thủy thủ vận hành các hệ thống của tàu và hơn 2.000 nhân viên hàng không.

Suc manh khong doi thu cua tau san bay lop Nimitz toi Da Nang hinh anh 8 z_nimitz_7_1.jpg

Nòng cốt sức mạnh trên hàng không mẫu hạm lớp Nimitz là 44 chiến đấu cơ trên hạm F/A-18 E/F Super Hornet. Chiến đấu cơ này được giới phân tích quân sự đánh giá là một trong những chiến đấu cơ trên hạm tốt nhất thế giới.

Suc manh khong doi thu cua tau san bay lop Nimitz toi Da Nang hinh anh 9 z_nimitz_15_1.jpg

Các chiến đấu cơ F/A-18 cung cấp năng lực tấn công tầm xa và phòng thủ trên không chống lại đợt tấn công của máy bay đối phương vào thàng không mẫu hạm. Tuy vậy, với sức mạnh áp đảo của Hải quân Mỹ, những chiếc F/A-18 tấn công nhiều hơn là phòng thủ.

Suc manh khong doi thu cua tau san bay lop Nimitz toi Da Nang hinh anh 10 z_nimitz_10_1.jpg

Ngoài ra, tàu còn mang theo 5 máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler. Những máy bay này mang theo hàng loạt thiết bị gây nhiễu điện tử để áp chế radar trinh sát và điều khiển hỏa lực của đối phương, tạo nên chiếc ô điện tử che chắn cho phi đội tấn công.

Suc manh khong doi thu cua tau san bay lop Nimitz toi Da Nang hinh anh 11 z_nimitz_9_1.jpg

4 máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không E-2 C/D Hawkeye. Những máy bay này được trang bị radar giúp mở rộng phạm vi cảnh giới cho hạm đội, đồng thời chỉ huy phi đội chiến đấu cơ trong các nhiệm vụ tấn công vào lãnh thổ đối phương. Nó hoạt động như "tai mắt" trên bầu trời cho nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm.

Suc manh khong doi thu cua tau san bay lop Nimitz toi Da Nang hinh anh 12 z_nimitz_12_1.jpg

6-8 trực thăng MH-60 Seahawk, chia thành 2 phi đội chống ngầm và chiến đấu. Ngoài ra, những chiếc trực thăng có nhiệm vụ vận tải hàng hóa chặng ngắn, tìm kiếm cứu nạn, chuyên chở lực lượng đặc nhiệm. 2 máy bay C-2A Greyhound làm nhiệm vụ vận tải hàng hóa tầm trung.

Suc manh khong doi thu cua tau san bay lop Nimitz toi Da Nang hinh anh 13 z_nimitz_16.jpg

Mỗi hàng không mẫu hạm lớp Nimitz được trang bị 4 máy phóng hơi nước, cùng 3-4 cáp hãm đà cho phép việc cất cánh và hạ cánh diễn ra song song. Hệ thống máy phóng trên tàu có khả năng phóng một máy bay cứ sau mỗi 20 giây.

Suc manh khong doi thu cua tau san bay lop Nimitz toi Da Nang hinh anh 14 z_nimitz_16_2_.jpg

Các hàng không mẫu hạm lớp Nimitz khi hoạt động trên biển được bảo vệ bởi đội tàu hộ tống hùng hậu. Mỗi hàng không mẫu hạm được hộ tống bởi một tuần dương hạm, 2-3 tàu khu trục và 1-2 tàu ngầm hạt nhân.

Suc manh khong doi thu cua tau san bay lop Nimitz toi Da Nang hinh anh 15 z_nimitz_13_1.jpg

Việc bảo vệ cho hàng không mẫu hạm là nhiệm vụ của đội hộ tống, nhưng tàu vẫn được lắp vũ khí cho nhiệm vụ phòng thủ. Tàu được trang bị 3-4 bệ phóng tên lửa hải đối không tầm thấp RIM-116, hoặc hệ thống phòng thủ tầm cực gần Phalanx CIWS cho nhiệm vụ phòng thủ đánh chặn tên lửa và vũ khí dẫn đường của đối phương

Suc manh khong doi thu cua tau san bay lop Nimitz toi Da Nang hinh anh 16 z_nimitz_14_1.jpg

3 bệ phóng tên lửa hải đối không tầm trung RIM-7 Sea Sparrow, mỗi bệ phóng chứa 8 tên lửa. Nó có thể đánh chặn mục tiêu trong phạm vi từ 14-22 km, tùy phiên bản. Đây là những chốt chặn cuối cùng trên chiến hạm.
Trang bị trên hàng không mẫu hạm Mỹ thăm Việt Nam

Trang bị trên tàu sân bay Mỹ thăm Việt Nam

Đồ họa: Việt Chung

No comments: