Vào tối 30 tháng Tư 1975, trong lúc hàng trăm chiếc tàu của Hải Quân
Việt Nam Cộng Hoà và mấy chục thương thuyền đã rời khỏi Việt Nam, ra đến
hải phận quốc tế thì có một chiếc tàu của Hải Quân Hoa Kỳ bí mật trở
lại Việt Nam. Đó là chiếc Hộ Tống Hạm USS Kirk.
Gần trưa ngày 30 tháng Tư 1975, khi những người Mỹ sau cùng đã rời khỏi Việt Nam và ra đến Đệ Thất Hạm Đội,
người chỉ huy tổng quát chiến dịch Frequent Wind là Đô Đốc Donald
Whitmire nhận được mấy báo cáo từ mấy thương thuyền của Mỹ đang còn
trong hải phận Việt Nam. Họ cho ông biết rằng tại Đảo Côn Sơn hiện vẫn
còn khoảng 30 ngàn người Việt Nam cùng với khoảng 30 chiếc tàu của Hải
Quân Việt Nam Cộng Hoà và hơn một chục chiếc thương thuyền đang kẹt lại.
Đô Đốc Whitmire lúc đó đang có mặt trên chiếc soái hạm USS Blue
Ridge của Đệ Thất Hạm Đội. Ngay lập tức ông gọi cho Hạm Trưởng Paul
Jacobs của chiếc USS Kirk và ra lệnh cho ông này đem chiếc hộ tống hạm
của mình với 260 thuỷ thủ các cấp trở lại Việt Nam nhưng đến Côn Đảo chứ
không phải Phú Quốc. Chiếc USS Kirk tiến vào hải phận Việt Nam vào tối
30 tháng Tư. Sau khi nhận thêm lệnh mới với đầy đủ chi tiết hơn từ Đô
Đốc Whitmire, Jacob cho chiếc USS Kirk âm thầm tiến vào Côn Đảo và rạng
sáng 1 tháng Năm thì nó đã thả neo sát đảo này.
Theo quân sử gia Jan
Herman của Bộ Hải Quân Hoa Kỳ, lúc đó, có ít nhất trên 30 ngàn thường
dân mà trong đó hơn 20 ngàn đã có mặt trên các tàu của Hải Quân Việt Nam
Cộng Hoà và thương thuyền dân sự. Còn lại hơn 10 ngàn người vẫn còn
trên bờ là vì có một số tàu của Hải Quân cũng như thương thuyền bị trục
trặc cơ khí, động cơ không hoạt động nên đồng bào không dám leo lên
những chiếc đó. Những chiếc còn hoạt động tốt thì lại không dám bỏ những
chiếc hỏng lại mà ra khơi. Vì thế nên công việc đầu tiên của Hạm Trưởng
Jacobs là gửi các chuyên viên cơ khí sang những chiếc tàu bị trục trặc
cơ khí để sửa chữa cấp tốc. Sau đó, ông cho những chiếc thuyền nhỏ chạy
vào bờ chở bớt một số trong hơn 10 ngàn thường dân ra chiếc USS Kirk của
ông.
Trong số những chiếc tàu bị hỏng, có mấy chiếc không thể sửa
chữa được tại chỗ vì thiếu cơ phận để thay thế. Vì vậy nên một chiếc hộ
tống hạm khác của Hải Quân Hoa Kỳ là USS Cook đang đậu xa xa ngoài khơi
chạy vào để chở cho hết những đồng bào còn lại. Sau đó, tất cả ra khơi
dưới sự hướng dẫn của chiếc USS Kirk.
Khi đã ra đến hải phận quốc
tế, có thêm mấy chiếc tàu khác của Hải Quân Hoa Kỳ đến tiếp tay. Đó là
những chiếc USS Mobile, USS Tuscaloosa, USS Barbour County, USS Deliver
và USS Abnaki. Thủy thủ đoàn trên những chiếc này đã phục vụ ẩm thực cho
đồng bào, chăm sóc sức khoẻ cho họ, và lại còn đảm nhiệm luôn công việc
hộ sản nữa. Nhiệm vụ của họ chỉ chấm dứt khi đoàn tàu đến Vịnh Subic,
Phi Luật Tân.
Chính phủ và Quốc Hội Hoa Kỳ đã không tốt đối với Việt
Nam Cộng Hoà chúng ta trong những năm sau cùng, nhưng Quân Đội Hoa Kỳ
thì quả thật đã làm những gì mà quân đội của các quốc gia khác có lẽ
không bao giờ dám làm đối với những người không phải là đồng bào của họ.
Riêng về chiếc USS Kirk thì nó được ghi nhận là đã thi hành một sứ mạng
nhân đạo chưa từng có trong quân sử Hoa Kỳ kể từ ngày lập quốc.
Đính kèm là hình Côn Đảo vào ngày 1 tháng Năm 1975 trong lúc những chiếc
thuyền nhỏ chở đồng bào từ bờ ra chiếc USS Kirk. Hình thứ ba là chiếc
USS Kirk đang hướng dẫn gần 50 chiếc tàu của Hải Quân Việt Nam Cộng Hoà
và thương thuyền dân sự trực chỉ Phi Luật Tân.
Theo Khiet Nguyen
No comments:
Post a Comment