Sau Cuộc Hải Chiến
Hoàng Sa Việt-Trung 3 ngày. Ngày 21 tháng giêng 1974, cũng là
ngày mùng một Tết Nguyên đán Việt-nam. Tự lệnh Hải
quân VNCH, Đề đốc Trần-Văn-Chơn đã cùng một phái
đoàn Hải quân ra Đà Nẵng quan sát tình hình chiến sự,
hội họp và tìm kiếm những giải pháp cho cuộc chiến ở
Biển đông.
Ngày mùng 3 Tết, nhằm
ngày 23-1-1974 dương lịch. Phái đoàn Bộ Tư lệnh Hải
quân của Đề Đốc Trần- Văn-Chơn đã hội họp xong ở
Đà nẵng, họ cần phải trở về Sài gòn, để có một
buổi họp quan trọng khác với Tổng thống VNCH
Nguyễn-Văn-Thiệu tại Thành phố Phan-Thiết vào ngày hôm
sau.
Một phi vụ vận tải
C-7A Caribou được điều động, do phi đoàn Thần-Long 427
thuộc SĐ1KQ, đóng ở Đà-Nẵng thực hiện, sẽ đưa phái
đoàn của Đề Đốc Trần-Văn-Chơn về Sài-gòn. Một phi
hành đoàn gồm có trưởng phi cơ Đại úy Nguyễn-Văn-Kim,
ông là Sĩ quan An-phi của phi-đoàn 427, phi công phụ Trung
úy Nguyễn-Ngọc-Tấn, cơ-phi (cơ khí phi-hành), Trung sĩ
Từ-Phi-Dũng, hạ sĩ Phát và hạ sĩ Phận là 2 nhân viên
Áp tải phi-hành.
GIÂY
PHÚT ĐỨNG TIM TRÊN KHÔNG TRUNG
Khi phi cơ C-7A Caribou,
danh hiệu Yankee của đại úy Kim rời Đà Nẵng, bay về
đến không phận tiền đồn Đức Phong, Quận Đồng-Xoài,
cách Sài-gòn độ 62 dặm, đang bay ở cao độ 8,000 bộ
(hơn 2,5 cây số trên không). Bổng một tiếng nổ long
trời phát ra trên không trung, phi hành đoàn đã nhận
biết ngay phi cơ của họ đã bị trúng đạn hỏa tiễn
tầm nhiệt SA-7, lửa đỏ đã phựt sáng ngay trên lưng
cái máy phải, bên copilot, miểng quả đạn và lửa đỏ
đã phun ra từ cái vòng cowling giải nhiệt của động cơ.
Chắc chắn 100% do đạn hỏa tiễn tầm nhiệt SA-7 đã
chui vào ống khói và nổ bên trong động cơ.
Tiếng nổ đã làm cho
phi cơ rung chuyển dữ dội, chao đảo với những tiếng
gió rít xuyên qua ống khói bị bể và các mảnh thiết
vụn của vỏ máy do sức công phá của trái đạn phòng
không phá nát một lỗ hỏng lớn, hơn một thước, nó
rít lên những tiếng kêu rợn người.
Đại úy Kim chưa kịp
có phản ứng, nghiêng phi cơ về bên trái để giữ cân
bằng phi cơ, theo đúng nguyên tắc bay phi cơ một máy,
tránh cho phi cơ nghiêng đổ về phía động cơ hư hỏng,
sẽ bị triệt nâng, phi cơ sẽ bị rơi tự do trên không.
Ngay sau tiếng nổ, động cơ hư hại, chết máy bất ngờ
và chiếc phi cơ cũng đã ngã về bên phải máy hư, rồi
chao đảo mạnh trong không khí, bên ngoài dự đoán của
phi công.
Dù đại úy Kim đã cố
gắng sử dụng 3 bộ phận cánh lái: cánh lái nghiêng
Ailerons, cánh lái phương hướng Rudders và cánh lái lên
xuống Elevators, phi công cố kéo để nghiêng phi cơ trở
về lại bên động cơ còn hoạt động, nhưng ông đã
không còn kịp nữa rồi, và ông đã không thể kéo được
phi cơ trở về bên trái, khi phi cơ đã bị ngã đổ hẳn
về bên phải của máy hư, rồi tự nó bay lượn bồng
bềnh trong không khí, và bắt đầu rơi tự do. Phi công
không còn điều khiển được phi cơ như bình thường.
Máy phải đã chết hẳn, các kim đồng hồ đã rớt xuống
số 0, các hệ thống thủy điều chịu ảnh hưởng, cũng
bị hư hại. Với bản năng tự tồn của một viên phi
công, trong nỗi kinh hoàng. Đại úy Kim đã vất vả vật
lộn với phi cơ, ông cố gắng hết sức, sử dụng cần
lái điều khiển các bộ phận cánh lái nghiêng, cánh lái
phương hướng và luôn cả cánh lái lên xuống, hy vọng
kéo chiếc phi cơ trở lại cân bằng. Đã mấy lần ông
cố gắng sửa chữa trong khi phi cơ đang tự do rơi nhanh,
nhưng không hiệu quả, nó bị sức gió, tốc độ phi cơ
rơi, và một cái máy tốt còn lại, vẫn không đủ sức
kéo chiếc phi cơ trở lại bình thường, cân bằng và bay
bình phi trên không trung như cũ. Tất cả đều vô vọng.
Phi cơ rơi xoay tròn,
chao đảo, phi hành đoàn và hành khách đều rùng mình
khiếp đảm, con người mất trọng lượng, nhẹ nhàng bay
lơ lửng trong không khí, khi con người không còn điểm
tựa trên sàn phi cơ, may nhờ, các cái dây an toàn buộc
chặt, treo họ lơ lững, với cái chết cận kề, vô
phương cứu chữa. Trời đất, cây cối xanh um đang quay
cuồng, lộn ngược, rợn người, lướt qua, xoay quanh các
cánh cửa sổ phi cơ. Họ phải nhắm nghiền mắt, hồn
phách tan biến, làm dấu từ biệt, miệng niệm phật liên
hồi cho giây phút cuối cùng của cuộc đời, tâm thần
đang bấn loạn trong sự chết. Phi cơ tiếp tục rơi, chao
đảo, trồi lên hụp xuống trong không khí, sàn phi cơ đã
nghiêng đổ, lắm lúc nó đảo ngược lên trời, không
còn là điểm tựa an toàn cho mọi vật, với cái chết
cầm chắc trong tay.
TRỞ
VỀ TỪ CÕI CHẾT
Chỉ trong 4 phút hãi
hùng, hồn rời thể xác, chiếc phi cơ C-7A Caribou đã
nghiêng đổ, rơi tự do trong không khí, phi cơ đã nhanh
chống rớt mất 4,000 bộ trong 3 phút, quá nửa đoạn
đường của cao độ trên không, nó đã rớt từ 8,000 bộ
(hơn 2 cây số rưởi) rơi xuống còn 4,000 bộ (mất gần
1 cây số rưởi). Chiếc phi cơ đã xoay chuyển nhiều
vòng, bồng bềnh trong không khí. May mắn thay, sau khi chiếc
máy bay nhào lộn, chao đảo nhiều vòng trên không, với
những cánh lái do phi công xoay chuyển, rồi nó cũng phải
đến chu kỳ, có khuynh hướng chuyển đổi phương hướng
và có thể sẽ nghiêng trở lại các vị trí ban đầu,
đúng ngay lúc chiếc phi cơ đang chuyển động, sắp sửa
trở qua vị trí cân bằng. Chỉ có một người duy nhất
trên phi cơ có thể có cảm nhận và đoán biết được
sự kiện chuyển đổi phương hướng phi cơ khi đang rơi
trong không gian, hay một vị thần linh vô hình nào đã báo
hiệu cho người phi công. Chính là hoa tiêu lái máy bay
nhiều kinh nghiệm mới có thể có được những sự cảm
nhận vô hình kỳ dịu này. Đại úy Kim đã chụp lấy
ngay cơ hội cùng trung úy Tấn dùng hết sức bình sinh,
phối hợp nhịp nhàng, dùng toàn bộ các cơ phân cánh lái
phi cơ và đã giữ lại được chiếc máy bay của ông cân
bằng trở lại. Đại úy Kim nhanh nhẹn đưa phi cơ từ từ
leo lên, thêm cao độ để ngăn ngừa phòng không VC sẽ
bắn thêm, nhưng chỉ được 5,000 bộ rồi cho phi cơ bay
bình phi, dù cho tốc độ phi cơ đang lướt đi một cách
rất chậm chạp, nó vẫn còn bị mất dần dần cao độ.
Dường như sự an toàn đang trở lại trong sự kỳ dịu,
như một phép màu, như giấc mơ, thật khó tin. Mọi người
đều mừng rỡ, lẩm bẩm: Mô Phật! Một sự cứu rỗi
quá bất ngờ, thật tuyệt vời! Cám ơn Thượng đế!
Một dịp may mắn hiếm
có, trong bàn tay kỳ dịu của thượng đế đã xếp đặt,
dường như số phận của tất cả những người trên
chiếc phi cơ C-7A Caribou này, đã được sự an bày, được
che chở, HỌ ĐÃ CHƯA ĐẾN CÁI SỐ PHẢI BỊ TỬ VONG.
Đại úy Kim đã lấy lại phần nào bình tĩnh. Dù thâm
tâm ông vẫn còn đang lo lắng và bị ám ảnh bởi sự
gẫy cánh phi cơ có thể sẽ xảy ra bất cứ lúc nào,
Đại úy Kim đã cố
gắng tăng thêm ga động cơ còn tốt cho phi cơ bay lên,
giữ vững cao độ, để có thể lết phi cơ bay được xa
hơn, ông cũng thận trọng giữ bình tĩnh trấn an mọi
người, đúng với tư cách một sĩ quan an phi nhiều kinh
nghiệm. Vì đã bị hỏa tiễn, động cơ bị nồ, chong
chóng bị kẹt, không thể xuôi cờ, tạo thêm nhiều lực
cản (drag), phi cơ khó có thể bay smooth trong lúc bình phi.
Ngoài mặt phi hành đòan làm ra vẻ bình tĩnh, nhưng không
che giấu được sự lo lắng, trong lòng đang lo sợ không
biết phi cơ gẫy cánh lúc nào, không thể nào diễn tả
hết được nổi lo sợ với những tay nạn phi cơ khủng
khiếp xảy ra khi bị trúng đạn phòng không. Đường còn
xa, nhìn xuống đất toàn núi rừng trùng điệp, suy nghĩ
vu vơ, không biết chuyến bay này có về được bãi đáp
an toàn gặp lại người thân hay phải chết thảm tương
tự như rất nhiều chiến hữu đã chết vì những chiếc
phi cơ vận tải của KLVNCH đã bị gẫy cánh trên không,
họ đã chết oan uổng vì bị trúng đạn phòng không SA-7
của địch quân.
MAY QUÁ: Đại úy Kim đã
bay trên cao 8,000 bộ. Nếu ông chỉ bay 4,000 bộ. Giờ này,
Phái đoàn Hải quân và phi hành đoàn đã ra người thiên
cổ! Vì phi cơ đã chạm mặt đất, tan xác, trước khi nó
chuyển đổi khuynh hướng rơi về vị trí cân bằng khi
phi cơ đang tự do nhào lộn trên không.
Mọi người trên phi cơ
thở phào, hoàn hồn, niệm chú cảm tạ thượng đế, đã
cho họ một cơ hội để tiếp tục sống sót một cách
kỳ dịu, đưa phi cơ của họ trở lại gần như bình
thường. Đại úy Kim nhanh chóng dùng hệ thống vô tuyến
FM liên lạc ngay với máy truyền tin PRC-25 của Bộ binh
dưới đất, xin phép đáp khẩn cấp xuống phi trường
tiền đồn Đức Phong. Phi hành đoàn đã nhận ngay một
tin tức xấu, đáng buồn của giới chức phòng thủ phi
trường Đức Phong cảnh báo: Phi trường Đức Phong đã
bị Việt cộng pháo kích lúc trời sáng. Nếu phi cơ đáp,
CSVN sẽ phóng hỏa tiễn hủy hoại, làm bình địa phi
trường Đức Phong. Họ không dám bảo đảm tính mạng
của phi hành đoàn và hành khách. Họ yêu cầu phi công
phải bay đi tìm một phi trường nào khác an toàn hơn.
(Việt-cộng nằm vùng đầy dẫy trong KQ như Nguyễn Thành
Trung, cho nên chúng đã biết rõ tần số liên lạc vô
tuyến, biết rõ lộ trình bay và đã pháo kích phi trường
Đức phong đe dọa trước. Và chúng đã bắn chính xác
chiếc phi cơ đã chở Đề đốc Chơn, dù phi cơ đang bay
trên cao độ mắt thường không trông thấy. Xem tiếp phần
hai bài viết!)
Từng giây phút nghẹt
thở, đứng tim chậm chạp cứ tiếp tục trôi qua. Đại
úy Kim cố giữ gìn và ghìm tay lái điều khiển chiếc
phi cơ, lắm lúc phi cơ đã gặp phải những vùng không
khí loãng, sụp ổ gà, nổi lo lắng hiện rõ trên từng
khuôn mặt mỗi người, mỗi lần phi cơ lao vào trong các
màn mây mỏng, gió giật, phi cơ chao đảo, bộ phận cánh
phi cơ lắc lư trong gió, ai cũng có cảm giác như nó sắp
sửa gẫy lìa ra khỏi thân phi cơ. Cái ám ảnh phi cơ gẫy
cánh vẫn cứ đè nặng trong tâm trí mọi người, khiến
cho Đại úy Kim đã có ý định táo bạo, nhào xuống đáp
ngay tại một bãi cỏ trống, ông vừa trông thấy trước
mặt, trên lộ trình bay, ông ao ước rời khỏi không
trung càng sớm giây phút nào càng tốt, vì cái lo lắng
vẫn còn đeo đuổi mọi người khi họ vẫn còn lênh đênh
trên không trung, đầy tử khí, trong phập phòng lo sợ.
Sự buồn bã hiện rõ
trên gương mặt Đại úy Kim, khi ông quyết định phải
từ bỏ sáng kiến đáp khẩn cấp xuống các bãi đất
trống. Những nơi đó có thể đã có đầy dẫy Việt-cộng
đang chực chờ, chắc chắn họ không thể an toàn sau khi
đáp. Hình ảnh độc ác của Việt cộng: bắt bớ, hành
hạ lâu dài thật đau đớn rồi sát hại, “cắt cổ”,
sự ám ảnh chết bởi bị Việt-cộng giết còn ghê rợn
hơn cái chết vì bị phi cơ gẫy cánh trên không. Khiến
Đại úy Kim phải buồn bã, kiên nhẫn, tiếp tục “bay
lết” phi cơ đi tìm nơi đáp an toàn khác, với chiếc
máy bay hư hại quá nặng nề, đang nguy khốn. Ông đã tự
an ủi: Nếu chẳng may phi cơ bị gẫy cánh chết thảm
trên không, vẫn còn tốt hơn phải chết đau đớn, bị
hành hạ lâu dài và mất xác trong bàn tay của cộng sản
VN hiểm độc.
Chẳng mấy chóc, chiếc
phi cơ của Đại úy Kim may mắn đã bay lết về đến
vùng trời an toàn và họ đã vui mừng khi nhìn thấy phi
đạo của phi trường Biên Hòa ẩn hiện, xa thật xa bên
tay trái. Và một lần nữa, Đại úy Kim lại phải làm
một quyết định khó khăn khác, ông tự nghĩ, nếu phi cơ
bị gẫy cánh thì nó đã rớt ngay lập tức, trong lúc phi
cơ bị nổ hay lúc nó rơi tự do, nó đã bay được hơn
nửa tiếng đồng hồ rồi còn gì, ông quyết định tiếp
tục bay thêm 10 phút nữa để đi thẳng về đến phi
trường Tân-Sơn-Nhứt, an toàn hơn hết. Theo đúng lộ
trình bay đã được ghi trên phi vụ lệnh: Đà Nẵng - TSN
và ông đã đáp phi cơ một máy an toàn xuống phi trường
trong sự bình an cho 13 sinh mạng trên phi cơ, gồm 5 nhân
viên phi hành đoàn và 8 hành khách VIP của phái đoàn Hải
Quân VNCH, cũng lại là một con số mười ba xui xẻo,
chuyến bay của họ đã không mấy suôn sẻ, không tốt
đẹp và không vui vẻ chút nào, còn suýt bị chết nữa
chứ!
Đại úy Kim là một
viên sĩ quan An phi của phi đoàn Thần Long Yankee 427 tài
năng đúng nghĩa với chức vụ của ông. Một viên phi
công Việt-nam Cộng hòa có biệt tài lái phi cơ vận tải
xuất chúng! Ông đã cứu mạng một vị tướng Tư Lệnh
Hải quân Việt-nam rất quan trọng, chắc chắn Trung cộng
và VC không ưa thích, muốn diệt trừ ông, chúng đã cho
CSVN theo dõi và bắn phi cơ của ông? Nhưng chúng rất buồn
khi ông không thể chết, bởi vì “CARIBOU KHÓ RỚT BỞI
HỎA TIỄN TẦM NHIỆT SA-7 CỦA CỘNG SẢN”. Phi công cũng
đã cứu cả phái đoàn Tham Mưu của ông tướng và phi
hành đoàn. Một thành tích không dễ dàng chút nào cho
những người phi công bình thường khác.
Hai tuần lễ sau, năm
nhân viên phi hành đoàn của Đại úy Kim, thuộc Phi đoàn
Thần-Long 427, C-7A Caribou, thuộc SĐ1KQ, Đà Nẵng. Mỗi
người nhận được một bao thư lớn, những ân thưởng
của Bộ Tư Lệnh Hải Quân, gồm những bức ảnh kỷ
niệm của phi vụ, mỗi người nhận được một văn thư
khen thưởng và một huy chương cao quý nhất của Quân
chủng Hải quân VNCH: Hải Vụ Bội Tinh Hạng Danh Dự.
VẾT-ĐẠN-THÙ
TRÊN LƯNG C-7A CARIBOU
Sau một cái đáp phi cơ
một máy ngoạn mục, an toàn, nhiều may mắn không bị gẫy
cánh, trong sự hồi hộp, và đã không gây ra những thiệt
hại nhân mạng nào. Tư lệnh Hải quân VNCH Đề Đốc
Trần-Văn-Chơn và phái đoàn của ông vui mừng, cảm ơn
thương đế và đặc biệt đã tạ ơn phi hành đoàn tài
năng, đã chống chọi, giành giựt lại được mạng sống
của 13 con người trong sự nguy khốn trên không trung, mang
tên con tàu Yankee C-7A Caribou về đến phi trường
Tân-Sơn-Nhứt, hạ cánh an toàn. Họ đã cùng nhau chụp
một bức hình kỷ niệm để đời: “vết thù hằn”
trên lưng phi cơ C-7A, Caribou Yankee với các chứng tích hãi
hùng, hai cái ống khói của động cơ bên phải đã bị
đạn phòng không Cộng sản nổ tan tành, với một động
cơ bị phá hủy.
HÌNH ẢNH: ảnh kỷ
niệm “Chuyến Bay Rùng Rợn Tết 1974”, trên chiếc phi
cơ C-7A tử thần, toàn thể phái đoàn Hải-Quân và phi
hành đoàn đứng trên cánh máy bay, bên cạnh cái máy phải
bị phá hủy. Tư lệnh Hải Quân Đề Đốc Trần-Văn-Chơn,
ngồi giữa hàng đầu, Đại tá Quỳnh Hải quân bên cạnh
với phái đoàn 6 người khác của Hải quân bên phải.
Đại úy Nguyễn Văn Kim (3 mai vàng trên ca lô, tươi cười,
đứng khom lưng, sau tướng Chơn) Trung úy Nguyễn Ngọc
Tấn, (hai mai vàng trên ca lô, ngồi cạnh Tr/s Dũng) Cơ phi
Tr/s Dũng ngồi cạnh Đề Đốc Trần Văn Chơn, hạ sĩ
Phán, đưa tay trái lên đầu, hạ sĩ Phát đứng khom lưng
ngang với Đại úy Kim, phía sau H/s Phán, phi hành đoàn của
Đại úy Kim và một số nhân viên kỹ thuật ở TSN bên
trái. (cựu đại úy Kim đã qua đời ở Minnesota, Tr/u Tấn
Houston và Tr/s Dũng Seattle). Chứng tích ống khói nơi nối
liền với động cơ đã bị quả đạn SA-7 chui vào và nổ
tung, phá một lỗ hỏng lớn hơn một mét trên lưng của
động cơ bên phải.
GHI CHÚ: xuất xứ bức
ảnh độc nhất này do Trung sĩ Trương-Sở-Phước, một
cựu quân nhân Hải- quân đã tặng cho Đề Đốc
Trần-Văn-Chơn, ảnh đã được tác giả Diệp-Mỹ-Linh
đăng tải trong bài viết: NGUYÊN ĐỀ-ĐỐC TƯ-LỆNH
HẢI-QUÂN VNCH TRẦN-VĂN-CHƠN. Quý độc giả có thể vào
internet hoặc vào link:
https:www.diepmylinh.com/de- doc-tran-van-chon,
theo dõi bài viết của chị.
Cuối
tháng ba, năm 1975, Đại úy Nguyễn Văn Kim đã bị kẹt
lại ở Đà Nẵng, ông bị bắt làm tù binh, trải qua
nhiều năm tù cải tạo của cộng sản VN, sau đó ông
sang Hoa kỳ theo diện HO, sống ở Minnesota và đã qua đời
tại đó. Trung úy Tấn đã trốn tù, vượt biển và đã
đến sinh sống ở Hoa kỳ.
HÌNH ẢNH: Cựu Trung
úy Nguyễn-Ngọc-Tấn, 75 tuổi, người đội ca lô, phi
công C-7A Caribou, người đã bay trên chiếc phi cơ C-7A với
Đại úy Kim và đã bị hỏa tiễn tầm nhiệt SA-7 bắn
trúng động cơ. Ông là nhân chứng của phi vụ. Tác giả
bài viết KQ Thành Giang.
BÀI VIẾT CÒN TIẾP:
TẠI SAO PHI CƠ C-7A
CARIBOU KHÔNG BỊ GẪY CÁNH TRÊN KHÔNG KHI BỊ TRÚNG ĐẠN
PHÒNG KHÔNG SA-7 NHƯ CÁC LOẠI VẬN TẢI CƠ KHÁC? (Caribou
Khó Chết Bởi Hỏa Tiễn Tầm Nhiệt SA-7). Bởi vì thiết
kế ống khói động cơ C-7A Caribou khác hẳn với các ống
thoát khói của các loại vận tải cơ khác như: C-47 và
C119!
NỘI TUYẾN VIỆT-CỘNG?
Rất nhiều nội tuyến VC như Nguyễn Thành Trung nằm đầy
dẫy trong các đơn vị của Quân Lực VNCH. Quân chủng KQ
VNCH cũng không tránh khỏi nạn nội tuyến, nằm trong các
phi đoàn. Chúng biết rất rõ các tần số liên lạc vô
tuyến, biết rõ phi vụ lệnh, cả lộ trình bay của các
phi cơ. Chúng đã báo cáo, theo dõi lộ trình bay, pháo kích
hăm dọa phi trường Đức phong vào buổi sáng hôm đó.
Chúng đã bắn chính xác chiếc phi cơ chở tư lệnh Hải
Quân VNCH, Vị tướng rất quan trọng với Trận Hải Chiến
Hoàng Sa. Đã bắn trúng chính xác, không bị lẫn lộn với
cả trăm chuyến bay khác đang bay trên không phận VN mỗi
ngày. Chúng bắn chính xác với chiếc phi cơ bay rất cao
trên không, mắt thường không thể trông thấy phi cơ!
KINH NGHIỆM HỎA TIỄN
TẦM NHIỆT SA-7: Tác giả đã nghiên cứu rất nhiều phi
vụ của KLVNCH, qua 6 phi vụ nổi tiếng đã bị phòng
không, hỏa tiễn SA-7 bắn rơi. Ông theo dõi, học hỏi và
phân tích nhiều chi tiết qua các dữ kiện của từng phi
vụ bị tai nạn, đóng góp và gợi ý những sáng kiến
cải bổ phi cơ thoát hiểm an toàn hữu ích cho nhân viên
phi hành được sinh tồn, chống lại loại khí giới độc
hại, bắn chính xác, với số nhân viên phi hành tử
thương rất cao.
XEM TIẾP 3 TIẾT MỤC
CÒN LẠI KỂ TRÊN của toàn bộ bài viết này, nó sẽ
được đăng tải đầy đủ trong thời gian gần trên diễn
đàn, Website của tác giả THÀNH GIANG: levnafstories.com. Vui
Lòng Ủng Hộ tác giả, khích lệ tinh thần, để tác giả
Tiếp Tục Có Những Bài Viết mới! CHÂN THÀNH CÁM ƠN!
BÀI
VIẾT: TÀI-LIỆU LỊCH SỬ NÀY ĐANG ĐƯỢC CHÚNG TÔI DỊCH
SANG ANH-NGỮ LÀM TÀI LIỆU cho Độc giả Hoa kỳ hoặc
con em Việt-nam. Sẽ chuyển đến quý vị khi đã có bản
Anh-ngữ, giới thiệu với bạn bè Hoa kỳ hoặc các con em
Việt-nam.
THÀNH GIANG
Ngày 1-3, 2020.
No comments:
Post a Comment