Thursday, February 11, 2016

9 trung tá người Mỹ gốc Việt sẽ thăng cấp đại tá trong năm 2016

Trung tá Lưu Q Huy - Quân y Lục quân sẽ được thăng cấp Đại tá trong năm 2016. (Hình: US Army)
 
Một thông báo trên trang nhà của Quốc Hội Hoa Kỳ vừa phổ biến bản danh sách sĩ quan cấp Trung tá được Tổng thống đề nghị thăng cấp Đại tá trong năm 2015-2016. Trong số đó, có 9 Trung tá Hải, Lục và Không quân Hoa Kỳ gốc Việt được đề nghị thăng cấp Đại tá vào năm 2016.

Danh sách 9 vị trung tá gốc Việt sẽ được thăng cấp bao gồm:
- Hải quân: Nguyen Trong Duc

- Lục quân: Pham Long; Tran T Chung; Doan N Minh Luan ; Luu Q Huy; Nguyen T  Hang; Nguyen N Viet

- Không quân: Trinh Ba Minh Tri; Bui S Jeffrey
Hiện nay sĩ quan gốc Việt mang cấp bậc Đại tá Hải, Lục, Không quân và Y tế công cộng (USPHS) có trên 40 vị, tính luôn 9 vị được thăng cấp trong năm nay sẽ lên đến trên 50 vị, không tính 11 vị đã về hưu.  Riêng bên Thủy quân lục chiến hiện nay chưa có Đại tá gốc Việt (có 1 nữ Đại tá tên Ly T. Fecteau được thăng cấp năm 2015, tuy nhiên vẫn chưa xác nhận được cô là người Mỹ gốc Việt hay Hoa).  Còn bên Duyên phòng Hoa Kỳ (US Coast Guard), có Đại tá Nguyễn N Khoi, Bác sĩ Nha khoa Phi hành (Flight Surgeon) từ Đoàn y tế công cộng được biệt phái sang Duyên phòng phụ trách về y tế. Vị đại tá gốc Việt nằm trong bộ phận Duyên phòng duy nhất là Nguyễn M Hùng đã hồi hưu vào năm 2012.
Nói về người Việt mang cấp Tướng trong quân đội Hoa Kỳ thì hiện nay đã có Chuẩn tướng Lương Xuân Việt, và Đại tá Lapthe C. Flora sẽ được thăng cấp Chuẩn tướng trong vài tháng tới. Dự đoán trong số trên 50 vị Đại tá Hoa Kỳ gốc Việt sẽ có một số vị được thăng cấp Chuẩn tướng và Phó đề đốc vào năm 2017-2018. Có một số vị Đại tá rất nổi bật đang giữ những vị trí quan trọng trong quân đội Hoa Kỳ như: Thomas Nguyễn, Tham mưu trưởng, Bộ tư lệnh phòng thủ hỏa tiễn và không gian Lục quân; Lê Bá Hùng, Hải đội trưởng, Hải đội 7 Khu trục hạm; Herald Hoàng, Chỉ huy trưởng phòng 6, điều hành hệ thống an ninh không gian mạng và hệ thống C4 của Bộ tư lệnh phòng thủ Không gian Bắc Mỹ. Ngoài ra còn có một số vị Đại tá khác đang giữ những cương vị chỉ huy như tình báo Hải quân, cơ khí Hải quân, Tùy viên cao cấp quốc phòng, Công binh Lục quân v.v... Họ cũng là những ứng viên sáng giá để trở thành những vị Tướng trong tương lai.
 
Cộng đồng người Việt tị nạn tại Hoa Kỳ và trên toàn thế giới vô cùng hãnh diện về sự cống hiến của tất cả những quân nhân gốc Việt đang chiến đấu trong quân lực Hoa Kỳ, những hậu duệ ưu tú của Quân, Dân, Cán Chính Việt Nam Cộng Hòa mang giòng máu Việt làm rạng rỡ cho dân tộc Việt Nam nơi xứ người. 
Trần Anh

No comments: