Saturday, November 21, 2015

Đại tá Lục Quân Hoa Kỳ gốc Biệt Động Quân (Ranger) Tôn Thất Tuấn, đã được bổ nhiệm chức vụ Sĩ Quan Tùy Viên Cao Cấp Quốc Phòng “Senior Defense Official/Defense Attaché or SDO/DATT” tại Tòa Đại sứ Hoa Kỳ ở Hà Nội.


Vài tin tức liên quan đến vị tân Sĩ Quan Tùy Viên Cao Cấp Quốc Phòng Senior Defense Official/Defense Attaché or SDO/DATT  

tại Tòa Đại sứ Hoa Kỳ ở Hà Nội.

Đại tá Lục Quân Hoa Kỳ gốc Biệt Động Quân (Ranger) Tôn Thất Tuấn, 
đã được bổ nhiệm chức vụ Sĩ Quan Tùy Viên Cao Cấp Quốc Phòng Senior Defense Official/Defense Attaché or SDO/DATT  
từ 30/ 9/2015, trở thành người thứ 7, kể từ khi Hoa Kỳ tái bang giao với Hà Nội. Đại tá Tuấn là người "thuyền nhân" đầu tiên trong chức vụ này và ông cũng là Sĩ Quan Tùy Viên Quốc Phòng (TVQP) đầu tiên có vợ gốc Việt.

Trước Đại tá Tôn Thất Tuấn có Đại tá Lục quân Hoa Kỳ Patrick D. Reardon (tên Việt Nam Nguyễn Đức Độ) là Tùy viên Quốc phòng (TVQP) Hoa Kỳ gốc Việt đầu tiên tại Hà Nội từ năm 2009-2012. Ông là TVQP thứ 5 kể từ khi tái bang giao giửa Hoa Kỳ và Hà Nội, năm 1995. Đại tá Patrick D. Reardon được một gia đình người Hoa Kỳ nhận làm con nuôi và đã đem ông về Hoa Kỳ từ năm 1973. Ông tốt nghiệp Võ Bị West Point và đã về hưu năm 2013.

Được biết chức vụ “Defense Attaché or DATT” ở Hoa Kỳ là TVQP, chứ không phải Tùy Viên Quân Sự (TVQS) như xưa nay vẫn quen nghe nhắc đến. TVQP (dù xuất phát từ quân chủng nàolcũng à người đại diện duy nhất cho Bộ Trưởng Bộ Quốc Phòng. Trong khi đó TVQS (Military Attaché) chỉ đại diện cho Tham mưu Trưởng của quân chủng (Hải, Lục, Không quân, và TQLC) của mình đang phục vụ.  Tất cả Tùy Viên Quân Sự (TVQS) làm việc dưới quyền Tùy Viên Quốc Phòng (TVQP). 
Chức vụ Senior Defense Official/Defense Attaché or SDO/DATTlà vị trí cao nhất của một Tùy viên.  Tất cả TVQS và các sĩ quan khác đang làm việc ở Tòa Đại Sứ đều dưới quyền của SDO/DATT. 

Cũng được biết, Đại tá Tôn Thất Tuấn và vợ là Bà Thu Hà có hai con, một trai, một gái, người con trai đã từng là Sĩ quan Lục Quân Hoa Kỳ, hiện ông đã giải ngũ.  

Thân phụ của Đại tá Tôn Thất Tuấn là một Sĩ quan cấp tá của Binh Chủng Quân Cụ và thân phụ của Bà Thu Hà là một sĩ quan cấp tá của Quân chủng Không Quân/Việt Nam Cộng Hòa.


BMH
Washington, D.C 
 

Đại tá Lục quân Hoa Kỳ gốc Việt Tôn Thất Tuấn, Tùy viên quân sự Hoa Kỳ tại Việt Nam.




Đại tá Lục quân Hoa Kỳ Tôn Thất Tuấn.


 Bộ quốc phòng Hoa Kỳ vừa bổ nhiệm Đại tá Lục quân Hoa Kỳ gốc Việt Tôn Thất Tuấn làm tùy viên quân sự Tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội Việt Nam thay thế cho Đại tá Lục quân Earnest Lee, Tùy viên quân sự tiền nhiệm mãn nhiệm kỳ trở về Bộ quốc phòng nhận nhiệm vụ mới. Đại tá Tôn Thất Tuấn là Tùy viên quân sự Hoa Kỳ gốc Việt thứ hai sau Đại tá Lục quân Hoa Kỳ gốc Việt Patrick D. Reardon Tùy viên quân sự nhiệm kỳ trước Đại tá Earnest Lee.

Văn phòng Tùy viên Quân sự Tòa Đại sứ Hòa Kỳ tại Việt Nam chịu trách nhiệm hỗ trợ trong việc phối hợp thực hiện chính sách quân sự của Hoa Kỳ, đồng thời là đại diện cho Bộ trưởng Quốc phòng, và Tư lệnh Quân đội Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương, và các cơ quan quân sự khác của Hoa Kỳ. Do đó Đại tá Tùy viên Quân sự chịu trách nhiệm phân tích và tường trình về những diễn biến quân sự tại Việt Nam trong bối cảnh về những vấn đề an ninh đang diễn ra trong khu vực và trên toàn thế giới, nhằm thông tin trong việc đưa ra những chính sách quân sự đối với Việt Nam và các nước Đông Nam Á. Văn phòng Tùy viên Quân sự cũng phối hợp tất cả các hoạt động về an ninh giữa quân đội Hoa Kỳ và quân đội Việt Nam tại các diễn đàn song phương và đa phương, cũng như trong mọi lĩnh vực hoạt động quân sự.

Đại tá Tôn Thất Tuấn, một thuyền nhân tị nạn cộng sản định cư tại Hoa Kỳ vào năm 1977, sau khi hoàn tất Đại học Southeastern Oklahoma State University, ông theo đuổi ước mơ phục vụ trong quân đội và trở thành một binh sĩ vào năm 1986. Đơn vị đầu tiên trong đời quân ngũ của ông là Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 30, Lữ đoàn 3, Sư đoàn 3 Bộ binh. Năm 1989, ông theo thụ huấn khóa sĩ quan và trỡ thành một Sĩ quan Bộ binh, từ đó ông lần lượt thuyên chuyển phục vụ tại các đơn vị như: Sư đoàn 101 nhảy dù (101st Airborne Division), Sư đoàn 1 Thiết kỵ (1st Cavalry Division), Bộ tư lệnh Thái Bình Dương (U.S. Pacific Command), Lực lượng hỗn hợp tìm kiếm tù binh và quân nhân Hoa Kỳ mất tích/Bộ quốc phòng (Defense POW/MIA Accounting Agency) v.v... Đại tá Tôn Thất Tuấn đã từng phục vụ và chiến đấu tại Kuwait, Iraq và Afghanistan-Pakistan border. Ông được ân thưởng nhiều huy chương cao quý như: Bronze Star Medal, Defense Meritorious Service Medal with 2nd Oak Leaf, Meritorious Service Medal, Department of State Meritorious Honor Award, Ranger Tab, Parachute Badge, Air Assault Badge, and Combat Infantryman Badge. Ông được thăng cấp Đại tá vào năm 2012.

Trần Anh.






No comments: