Sunday, September 20, 2015

Tập thể quân dân cán chính VNCH long trọng tưởng niệm cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu

CN, 09/20/2015 - 11:45
“Đừng nghe những gì cộng sản nói, mà hãy nhìn kỹ những gì cộng sản làm”. Đó là câu nói được nhắc đến nhiều nhất vào chiều ngày Thứ Bảy 19/09/2015, tại khu tượng đài Chiến Sĩ Việt Mỹ thành phố Westminster, khi mà hàng trăm quân dân cán chính VNCH đã tề tụ lại để long trọng làm lễ tưởng niệm cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu.
Đây đã là kỳ lễ tưởng niệm lần thứ ba, nhân dịp kỳ giỗ lần thứ 14 của vị tổng thống thứ nhì của Việt Nam Cộng Hoà. Hầu hết các gương mặt dân cử quen thuộc của vùng Little Saigon: Dân Biểu Alan Lowenthal, Thị Trưởng Wesminster Trí Tạ, Phó Thị Trưởng Westminster Sergio Contreras, Nghị Viên Westminster Diana Carey, Nghị Viên Garden Grove Phát Bùi,… các vị lãnh đạo tinh thần tôn giáo, cùng đại diện của các tổ chức Cộng Đồng đều có mặt. Lễ tưởng niệm năm nay đặc biệt có sự hiện diện của phu nhân cố tổng thống- Bà Nguyễn Văn Thiệu, và nguyên Tổng Trưởng Bộ Dân Vận Chiêu Hồi Hoàng Đức Nhã.
Giáo Sư Nguyễn Thanh Liêm- Nguyên Thứ Trưởng Bộ Văn Hoá Giáo Dục và Thanh Niên VNCH, cũng là trưởng ban tổ chức- đã gởi lời chào mừng đến phu nhân cố tổng thống và quí vi quan khách đến dự. Ông gởi lời cảm ơn đến các anh chị em quân dân cán chính VNCH, đã góp công sức để cùng thực hiện sự kiện trọng đại này. Buổi lễ tưởng niệm năm nay diễn ra trong một bối cảnh đặc biệt. Qua những tài liệu mới được công bố, những người nghiên cứu lịch sử của Hoa Kỳ, Việt Nam và thế giới càng nhận ra và quí trọng hơn những đóng góp quan trọng của tổng thống Thiệu cho tổ quốc Việt Nam, cho nền Đệ Nhị Cộng Hoà. Những thành tựu của Miền Nam Việt Nam dưới thời tổng thống Thiệu được đánh giá cao hơn nữa, đặc biệt khi xét trong hoàn cảnh lịch sử khó khăn, khi mà Việt Nam Cộng Hoà vừa phải đương đầu với sự nội xâm của cộng sản Bắc Việt, vừa phải chống trả ngoại xâm Trung Cộng vào quần đảo Hoàng Sa.

Giáo Sư Nguyễn Thanh Liêm

Bài phát biểu của Nguyên Tổng Trưởng Bộ Dân Vân Chiêu Hồi Hoàng Đức Nhã cũng là chủ đề chính của lễ tưởng niệm năm nay: “Tinh thần quốc gia và quyền tự quyết dân tộc của cố tổng thống Nguyễn Văn Thiệu”.  Vào tháng 6-2012, phân khoa Á Châu Vụ của đại học Cornell có một cuộc hội thảo về nền Đệ Nhị Cộng Hoà của Miền Nam Việt Nam. Kết quả của hội thảo này là cách đây vài tháng, đại học Cornell đã cho phát hành cuốn sách có tựa đề “Hồi Tưởng Của Những Người Đã Đóng Góp Xây Dựng Nền Đệ Nhị Cộng Hoà 1967-1975”. Nhiều tài liệu mật của chính phủ Hoa Kỳ mới giải mã. Các nhà sử học, chuyên gia nghiên cứu của Hoa Kỳ và thế giới đã mổ xẻ lại vấn đề, thay đổi góc nhìn về miền Nam Việt Nam dưới thời tổng thống Nguyễn Văn Thiệu. Họ đã bắt đầu công nhận những thành tựu đáng trân trọng, quí báu của nền Đệ Nhị Cộng Hoà, mà trước đây người Mỹ ít khi nào nhắc tới. Bởi vì trong một thời gian dài, người Mỹ vẫn có luận điệu chụp mũ là Việt Nam Cộng Hoà là một chế độ yếu kém, không có khả năng thay đổi, tự bảo vệ mình. Họ phải làm vậy để che dấu mặc cảm đã bỏ rơi một quốc gia đồng mình trong cơn hoạn nạn. Ông Hoàng Đức Nhã đã nhắc lại những thành quả của quân dân cán chính Miền Nam Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu. Về mặt chính trị, Tổng Thống đã xây dựng được một thể chế dân chủ, pháp trị, đa nguyên, phát huy quyền tự quyết của dân tộc. Từ năm 1967 đến 1975, Việt Nam Cộng Hoà đã từng bước ổn định chính trị. Về quân sự, quân đội VNCH đã đảm nhiệm vai trò chủ chốt trong việc bảo vệ quốc gia trước nạn xâm lăng của CSVN, trong bối cảnh người Mỹ bắt đầu rút lui dần khỏi chiến trường. Về mặt kinh tế, Miền Nam đã vươn lên mạnh mẽ, trở thành một cường quốc kinh tế vùng Đông Nam Á. Ba chính sách kinh tế quan trọng đáng ca ngợi của Tổng Thống Thiệu trong giai đoạn này là:

  • Cải cách nông nghiệp với chương trình Người Cày Có Ruộng
  • Khuyếch trương công nghiệp, với việc phát triển các ngành kỹ nghệ thu hút nhiều nhân công.
  • Khai thác các nguồn tài nguyên quốc gia, mà trong đó quan trong nhất là việc khai thác dầu khí tại thềm lục địa Đông Hải. Mỏ dầu Bạch Hổ đã được tìm ra trong giai đoạn này. Cho đến nay, nó vẫn là mỏ dầu có công suất lớn nhất của Việt Nam, đã đem lại nguồn lợi tức quí giá cho Việt Nam trong hơn 40 năm qua.
Với những bước phát triển vững chắc như vậy về chính trị, quân sự, kinh tế, đặc biệt là trong hoàn cảnh thù trong CSVN, giặc ngoài Trung Cộng, và bị đồng minh Mỹ bỏ rơi, nền Đệ Nhị Cộng Hoà của cố tổng thống Nguyễn Văn Thiệu xứng đáng nhận được sự trân trọng của mọi người dân Việt Nam, của người Mỹ và cộng đồng quốc tế. Nó cũng lý giải tại sao cho dù đã 40 năm kể từ ngày bị bức tử, đến nay người dân Việt cả trong lẫn ngoài nước vẫn tiếc thương cho một Miền Nam chính nghĩa, đã không có điều kiện để chiến thắng thế lực bạo quyền của CSVN. Nhiều người dân VIệt Nam ngày nay vẫn lấy nền Đệ Nhị Cộng Hoà này làm mẫu mực cho một nước Việt Nam dân chủ, tự do trong thời kỳ hậu cộng sản của tương lai.
Kết thúc buổi lễ tưởng niệm, đệ nhất phu nhân Việt Nam Cộng Hoà- bà Nguyễn Văn Thiệu- đã gởi lời cảm ơn mọi người đã có mặt trong buổi tưởng niệm vị cố tổng thống yêu nước, thương dân, đã phải lèo lái con thuyền quốc gia trước bao khó khăn do CSVN, láng giềng Trung Cộng, và cả người đồng minh Hoa Kỳ gây ra. Dù phải đương đầu với những trở ngại như vậy, Việt Nam Công Hoà vẫn đề cao tự do, dân chủ, nhân bản, cương quyết bảo toàn lãnh thổ. Tưởng niệm cố tổng thống Nguyễn Văn THiệu cũng là dịp để quân dân cán chính Miền Nam ôn lại những giá trị cao cả mà ông đã theo đuổi. Để nhớ đến câu nói bất hủ của ông, mà cho đến ngày hôm nay vẫn còn nguyên giá trị: “Đừng nghe những gì cộng sản nói, mà hãy nhìn kỹ những gì cộng sản làm”


Phu Nhân Cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu
Đoàn Hưng / SBTN 

No comments: