Tuesday, August 25, 2015

Nước cờ sai lầm của TC.

Sau đệ nhị thế chiến Mỹ đã ra lệnh cấm Nhật Bản không được thành lập Quân Đội , vì vậy sau mấy mươi năm Nhật Bản chỉ có Tự Vệ Đội mà thôi . Quần đảo Senkaku ( Điếu Ngư ) tụi Trung Cộng cứ ngày đêm đòi chiếm nguyên thủy là do Mỹ đã chiếm được của Nhật , sau Mỹ cũng đã ký trên hiệp định bàn giao trao cho ( không phải bán như hòn đảo Mỹ mua lại của Liên Sô )  Nhật Bản có giấy tớ đàng hoàng .

 Nay Nhật Bản vì muốn bảo vệ đất nước bên sự đe dọa trầm trọng của Trung Cộng ngày càng giàu có và lớn mạnh , Nhật muốn thành lập Quân Đội để chống lại quân đội xâm lược Trung công cũng phải qua sự đồng ý của Mỹ , và tất cả đều đã được thông qua , nên Nhật Bản cũng đã tiến hành sản xuất tàu chiến , vũ khí  , tàu ngầm , máy bay quân sự , và thành lập quân đội ....

  Không biết Nhật Bản bó tay nằm yên không được làm gì suốt mấy chục năm , nay chỉ mới là đứng dậy bắt tay vào làm liệu có đủ sức chống lại Trung Cộng với sức mạnh kinh tế toàn cầu như vậy bao gồm vũ khí và quân đội ?? nhưng lâu nay Mỹ luôn sát cạnh và bảo về các đàn em dưới trướng như Philippine , Nhật Bản , Nam Hàn ....thì cũng tạm yên tâm với con cọp Trung cộng đang nổi điên lồng lộn muốn nhai nuốt những con mồi chung quanh ...

Nước cờ sai lầm ở biển Đông đẩy TC phải đối đầu với đối thủ Samurai NHẬT BẢN mạnh truyền kiếp?

Nước cờ sai lầm đẩy TC phải đối đầu với đối thủ NHẬT Samurai mạnh truyền kiếp?
 
Diễn biến mới nhất ở Biển Đông :
Luật An ninh mới của Nhật Bản đã chứng tỏ: Lực lượng Phòng vệ nước này giờ đây có tính chất, và tầm vóc của một Cường quốc Quân sự !.
Họ, Quân đội Nhật Bản, có thể tác chiến bất cứ nơi đâu, với bất cứ ai, khi an ninh của Nhật Bản, của Đồng minh, bạn bè của Nhật Bản bị tấn công, đe dọa ...
Được coi như một “mũi tên đã lắp vào nỏ” rồi, thì Sách trắng Quốc phòng Nhật Bản năm 2015: đã chỉ rõ “đích” mà mũi tên hướng đến !.
TC lo ngại, phản đối quyết liệt khi cho rằng: đây là hành động trỗi dậy của “Chủ nghĩa Quân phiệt Nhật”. Nhưng ngược lại, khu vực châu Á-Thái Bình Dương lại không có thái độ như vậy, với sự trỗi dậy, thay đổi của nước Nhật đâu !.
 
alt
Trong tương lai, Quân đội Nhật Bản có thể chủ động tham chiến ở nước ngoài, dưới sự ra lệnh từ chính Thủ tướng.
 
Nước cờ chiến lược sai lầm của TC :
 1. Lấy nước sau dùng làm nước đi đầu, tạo điều kiện cho Nhật Bản trỗi dậy:
Kể từ năm 2010, khi GDP của TC chính thức vượt Nhật Bản cũng là lúc tranh chấp quần đảo Senkaku (TC gọi là Điếu Ngư) cũng được CS Bắc Kinh đẩy lên nấc thang cuối của cuộc xung đột.
Thực ra, quần đảo này, về địa thế, chính trị, quân sự, và kinh tế đối với TC không đến mức quan trọng đến nỗi vì nó mà sẵn sàng xung đột, chiến tranh với Liên minh hùng mạnh Mỹ-Nhật Bản đâu !.
Nhưng Chủ nghĩa Dân tộc như một con dao 2 lưỡi: quá lạm dụng thì như “cưỡi trên lưng hổ” cho bất cứ chính phủ nào !.
TC đã tự trở thành nạn nhân của nó, vì thế, chuyến “ra khơi” đầu tiên để thâu tóm Biển Đông lại bị “mắc cạn” tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư rồi !.
Đây là một sai lầm tai hại vô cùng tận của TC, mà từ đó, làm nên chiến thắng vang dội của đảng Dân chủ Tự do (LPD), đưa ông Shinzo Abe - một người được Mỹ ủng hộ - lên làm Thủ tướng Nhật Bản.
 
alt
Tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, TC vô tình thúc đẩy việc "cởi trói" Nhật Bản. Ảnh: Kyodo News.
Vụ tranh chấp với CS Bắc Kinh về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vừa qua, Nhật Bản đã rút ra 2 bài học giá trị từ chính TC :
Một là: một quốc gia giàu có chỉ là nhất thời, mạnh về quân sự mới là vĩnh viễn !. Giàu mà không mạnh thì bị đe dọa, hay trấn lột bất cứ lúc nào. Chỉ có sức mạnh quân sự của quốc gia mới bảo đảm tính ổn định, bền vững, và phát triển của nền kinh tế.
Hai là: mối hận thù dân tộc của TC với Nhật Bản chưa bao giờ mờ phai. Nhật Bản luôn bị TC coi là mối "quốc nhục" 100 năm chưa trả hận được !!!.
Đảng LPD cầm quyền của ông Shinzo Abe thừa nhận thức sâu sắc 2 bài học này, và quyết tâm tái vũ trang, xây dựng một sức mạnh quân sự đủ sức răn đe TC, đề phòng nếu Liên minh Mỹ-Nhật không có giá trị.
Thực hiện quyết tâm này, về mặt kỹ thuật thì không mấy khó khăn với Nhật Bản, khi nước này có một nền công nghiệp tiên tiến hiện đại bậc nhất thế giới.
Tàu ngầm, máy bay, tàu chiến, hỏa tiễn … nói chung là những thứ vũ khí trang bị hiện đại, Nhật Bản muốn là họ tự sản xuất chế tạo ra thôi !.
Tuy nhiên, khó khăn nhất với chính phủ của ông Abe là cơ chế, cụ thể là “Điều 9 Hiến pháp” đã trói buộc, mà muốn xóa bỏ nó, thì tác động của bên ngoài mang yếu tố quyết định.
TC  đã làm rất tốt vai trò tác động này, khi biến mình là nguyên nhân duy nhất, nguy hiểm nhất, buộc Nhật Bản phải lựa chọn !.
Chỉ chưa đầy 2 năm với từng bước đi cụ thể, chính phủ của ông Shinzo Abe đã có những cách giải thích về “Điều 9 Hiến pháp”, tiến tới xóa bỏ, bằng Luật An ninh mới.
Không rõ TC đi nước cờ sai lầm ở Senkaku/Điếu Ngư, hay là Nhật Bản, chỉ biết Mỹ đã lợi dụng Senkaku/Điếu Ngư để “cởi trói” Tokyo, cho phép Nhật Bản tham gia sâu, trực tiếp vào cấu trúc an ninh Tây Thái Bình Dương, cho Mỹ đỡ gánh nặng ?.
Nhưng, điều mà TC không muốn, không bao giờ muốn là:  đối đầu với Nhật Bản tại Biển Đông bất cứ hình thức nào, thì nó đã và đang đến đấy, cũng tự TC tạo ra thôi, chứ ai trồng khoai đất này ??? !.
alt
HỘI ĐỒNG QUAN HỆ ĐỐI NGOẠI (CFR), MỸ.
Sheila Smith.
Vấn đề không chỉ nằm ở những tranh chấp lãnh thổ, mà thực chất, lý do lớn nhất khiến quan hệ TC - Nhật Bản sẽ khó có thể cải thiện là: sự mất lòng tin lẫn nhau, sự ngờ vực của một bên đối với các tham vọng trong khu vực của bên còn lại.
Biển Đông, như Thủ tướng CS Nguyễn Tấn Dũng từng cảnh cáo: "Chỉ cần một hành động thiếu trách nhiệm, gây xung đột sẽ làm gián đoạn dòng hàng hóa khổng lồ này, và nhiều nền kinh tế không chỉ trong khu vực, mà cả thế giới đều phải gánh chịu hậu quả khôn lường nữa !."
Trong khi đó, sự trùng hợp “lạnh sống lưng” giữa TC, và Nhật Bản là: tuyến hàng hải trên Biển Đông đều là “đường sinh mạng” cả !.
Cho nên, dễ hiểu là, Biển Đông chứ không phải là Senkaku/Điếu Ngư mới là "chiến trường chính" của cuộc đối đầu TC-Nhật, vì tính chiến lược sống còn của đôi bên trên đó !.
Rõ ràng TC đã đi sai nước cờ, khi phải đối đầu với một đối thủ mạnh, truyền kiếp quá sớm là Nhật Bản mà nguy cơ “bị loại khỏi vòng bảng” đang ám ảnh bởi “lời nguyền từ Nhật Bản” không phải là điều không thể có !.
 
alt
Hạ viện Nhật thông qua Dự luật An ninh mới là một thành công lớn của Nội các Thủ tướng Abe (giữa). (Ảnh: AP).
2.Từ bỏ Sách lược “giấu mình chờ thời”:
Phải khẳng định chắc chắn dã tâm của CS Bắc Kinh: muốn chiếm trọn Biển Đông, biến Biển Đông thành “ao nhà” là trước sau như một, "cốt lõi" không bao giờ thay đổi, không sớm thì muộn. Vấn đề là từng giai đoạn, bước đi thực hiện chiến lược này ra sao mà thôi.
Chiến lược thâu tóm Biển Đông của TC, đúng ra phải là nước cờ cuối sau khi đã "đuổi" được Mỹ ra khỏi Đông Nam Á, và Tây-Thái Bình Dương.
Điều này vốn được thực hiện bằng “cuộc chiến địa chính trị” mà thời gian đầu khi TC đang theo đuổi chiến lược "giả điếc": “Giấu mình chờ thời” ('Tao guang yang hui' Policy) của gã Đặng Tiểu Bình đã tỏ ra rất hiệu quả !.
Đáng tiếc, TC bị cái tăng trưởng GDP liên tục làm mờ mắt, mơ mộng ảo tưởng sức mạnh của mình, và với truyền thống ngạo mạn, bành trướng, CS Bắc Kinh cho rằng: không cần “giấu mình” nữa mà làm gì, nóng lòng muốn “ăn” ngay Biển Đông béo bở mà bất chấp tất cả tuốt !!!.
Hành động của CS Bắc Kinh trong các tuyên bố chủ quyền phi lý, phi pháp, và chuẩn bị quân sự để đe dọa sử dụng sức mạnh… đã bộc lộ mục tiêu, ý đồ nguy hiểm nhất quán của họ đấy !!!.
Hành động  này đã khiến các quốc gia trong khu vực, bao gồm cả CS Việt Nam, Nhật Bản… và kể cả Mỹ phản kháng với một tinh thần "ngay và luôn" !.
Như vậy, vội vàng từ bỏ Sách lược “Giấu mình chờ thời !”, TC đã phạm sai lầm lớn về xây dựng thế trận !.
Thay vì để Biển Đông tạm thời là một vùng đệm chiến lược, mở rộng vòng vây, thì CS Bắc Kinh lại biến nó thành "vùng nóng", có thể trở thành vùng chiến sự bất cứ lúc nào !.
Chính TC tự thu hẹp không gian chiến lược của mình rồi !.
alt
Nhật Bản có khả năng sát cánh bên Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương trong vai trò một Cường quốc Quân sự. Điều này đủ khiến TC lo sợ chăng ? (Ảnh minh họa).
Tại sao TC phản đối quyết liệt Nhật Bản tuần tra trên Biển Đông?
Thực ra, việc tuần tra trên biển, đại dương đề bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải là vấn đề thường xuyên, không có gì ghê gớm của các cường quốc biển như Mỹ đâu. Và tuần tra trên Biển Đông - một tuyến hàng hải rất quan trọng của thế giới - cũng không ngoại lệ mà !.
Tuy nhiên, TC lại ngang nhiên tuyên bố Biển Đông là "ao nhà" chủ quyền của họ, nên không ai được quyền đưa máy bay, tàu chiến vào vùng này.  Chỉ có họ mới được quyền " Xây hồ bán nguyệt cho nàng rửa chân " mà thôi ???
Hành động “tuần tra” trên vùng biển mà TC gọi là “chủ quyền”, bị CS Bắc Kinh "bóp méo" là thách thức, tuyên chiến, gây căng "cứng" ???.
Đó là lý do vì sao TC và Mỹ trở nên căng thẳng quyết liệt đến mức mà báo chí TC cho rằng: “Chiến tranh với Mỹ là không thể tránh khỏi nha…” khi Mỹ đem máy bay, tàu chiến, tuần tra trên Biển Đông !.
Và đến khi cả Samurai Nhật Bản tuyên bố sẽ “tuần tra” trên Biển Đông với sự hậu thuẫn của Philipines,  khi dùng căn cứ Subic tiếp tế hậu cần cho Hải quân Nhật Bản, thì TC "giãy lên đành đạch như đỉa phải vôi" vậy ???.
Như thế, khi Mỹ-Nhật Bản bắt tay "tuần tra" trên Biển Đông, thì cán cân so sánh lực lượng ở khu vực Tây Thái Bình Dương, mà cụ thể là trên biển Hoa Đông, và Biển Đông đã hoàn toàn nghiêng về Mỹ, bởi Nhật Bản tham gia vào thế trận với tư cách của một Cường quốc Kinh tế và Quân sự rồi.
Không hồ nghi gì nữa, Tokyo đã sẵn sàng cùng Mỹ tham chiến tại Biển Đông, nếu như TC có ý đồ chiếm Biển Đông, biến thành “ao nhà”, tức là ngăn chặn, phong tỏa tuyến hàng hải sống còn của Nhật Bản, trên vùng biển quốc tế này, và đe dọa an ninh Mỹ…
Trước việc “tuần tra” của Mỹ, và Samurai Nhật Bản trên Biển Đông, TC chỉ có thể hoặc là bằng vũ lực, xua đuổi hay đánh đuổi lực lượng tuần tra của Mỹ-Nhật Bản ra khỏi Biển Đông, hoặc là tôn trọng luật chơi chung mà thôi !.
Vậy, TC chọn lựa thế nào đây?  Tiến thoái lưỡng nan ???
 
Bài viết thể hiện quan điểm riêng của Tác giả Lê Ngọc Thống, Kỹ sư Chỉ huy-Hoa tiêu, nguyên Sĩ quan Tham mưu Hải quân.

No comments: