Friday, April 3, 2015

Nha Kỹ Thuật tưởng niệm 40 năm Tháng Ba gẫy súng / Người Việt Magazine




Nguyên Huy/Người Việt
WESTMINSTER, California (NV) - Với chủ đề “Tưởng Niệm 40 năm Tháng Ba gãy súng,” cựu chiến binh thuộc nhiều thành phần của Nha Kỹ Thuật/Bộ Tổng Tham Mưu Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa đã có hai ngày hội ngộ, một là buổi tưởng niệm trước Tượng Ðài Chiến Sĩ Việt Mỹ, và hai là tiệc hội ngộ của các anh em trong Nha cùng thân hữu tại nhà hàng Paracel Seafood trên đường Brookhurst, thành phố Westminster.
Lễ Tưởng Niệm 40 năm Tháng Ba Gẫy Súng của cựu chiến sĩ Nha Kỹ Thuật tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ
o lúc 12 giờ trưa ngày Thứ Bảy, 28 Tháng Ba, các cựu chiến sĩ đại diện các đơn vị thuộc Nha Kỹ Thuật tập trung trước Tượng Ðài Chiến Sĩ Việt Mỹ cử hành trọng thể lễ Tưởng Niệm “40 năm Tháng Ba gẫy súng.”
Không khí thật xúc động khi hồi kèn chiêu hồn tử sĩ nổi lên thiết tha như mời gọi Anh Linh các chiến sĩ Việt Nam và Ðồng Minh cùng về chứng giám cho buổi lễ này.
Trong không khí thiêng liêng và xúc động này, chiến hữu Phạm Hòa, trưởng ban tổ chức đã cùng chiến hữu Lâm Ngự Chiêu đọc lên bài diễn văn về ý nghĩa của buổi lễ. Ðó là việc “dâng hoa tưởng niệm, ca tụng sự hy sinh và tôn vinh tất cả chiến sĩ VNCH đã vị quốc vong thân, cũng như tôn kính đến tất cả những tử sĩ trong quân đội Ðồng Minh đã đem xương máu giúp đất nước chúng ta và cũng xin cảm ơn tất cả thương binh VNCH cũng như thương binh quân đội Ðồng Minh đã tham chiến tại VN.”
Hiện diện trong buổi lễ có một số đại diện của các đơn vị đồng minh như Hoa Kỳ, Ðại Hàn, Philippines, Úc và Thái Lan đã cùng chiến đấu, cùng công tác trong chiến tranh Việt Nam với các đơn vị Biệt Kích của Nha.
Qua hôm sau, Chủ Nhật, 29 Tháng Ba, một tiệc hội ngộ đã diễn ra tại nhà hàng Paracel Seafood. Nhà hàng đông chật người đến tham dự mà trên phân nửa mặc quân phục của Nha Kỹ Thuật và các đơn vị đã biệt phái công tác về Nha Kỹ Thuật như Hải Quân (Sở Phòng Vệ Duyên Hải) và Không Quân (Các Biệt Ðoàn 83 và các Phi Ðoàn trực thăng trong sở Không Yểm của Nha).
Chào đón các chiến hữu và quan khách cùng thân hữu, chiến hữu Phạm Hòa thuộc Sở Công Tác Nha Kỹ Thuật trân trọng ngỏ lời, “Tuy miền Nam Việt Nam thân yêu của chúng ta bị mất, nhưng chúng ta là những chiến sĩ VNCH, những chiến sĩ đang đấu tranh cho tự do và dân chủ tại Việt Nam, nếu có thua thì mới chỉ là thua trong một trận đánh, nhưng chúng ta vẫn chưa thua trong cuộc chiến Việt Nam và cuộc chiến này cũng đang sắp đến hồi kết thúc như nhiều nhà quan sát quốc tế đã nhận xét cũng như được đồng bào chúng ta trong nước cũng như ngoài nước đều đồng ý với nhau qua câu bất hủ như sau, 'Việt Cộng đã thắng Quốc Gia, nhưng Quốc Gia đã giải phóng Việt Cộng.' Và ý nghĩa cao cả của danh từ giải phóng như thế nào thì toàn dân Việt cũng như quí vị và các chiến hữu cũng đã hiểu như thế nào rồi.”
 Quây quần bên nhau để hát Chiến Sĩ Vô Danh nhớ lại 
những ngày chiến đấu trong âm thầm
 
Và chiến hữu Phạm Hòa kết luận: “Sau 40 năm hôm nay gặp lại nhau, dù tóc của chúng ta đã ngả mầu theo năm tháng nhưng lòng của Quân Dân Cán Chính VNCH chúng ta vẫn một lòng với nước non và chúng ta lúc nào cũng có niềm tin sắt đá trong lòng, đó là ngày trở về quê hương đã sạch bóng quân thù bán nước.”
Sau đó, ban tổ chức đã cử hành Lễ Tưởng Niệm “40 năm Tháng Ba gẫy súng” trong một khung cảnh thâm u, không ánh sáng để ban nghi lễ xướng đọc một bài văn tế xúc động với giọng xướng văn trầm hùng của một Biệt Kích Quân NKT trong khi tất cả những quân nhân trong ban nghi lễ đều quì xuống.
Cả phòng tiệc đều đứng dậy chịu lễ. Không một tiếng động để âm thanh bài văn tế được tỏa rộng:
“Xin các Anh Linh trên những trận địa hãy theo hương khói mà về đây chứng giám. Xin đốt nén tâm nhang kính cẩn nhớ đến đoàn quân ma, những Biệt Kích Lôi Hổ, Nhẩy Bắc, Biệt Hải trong những trận địa vô danh để đá núi biên thùy cũng phải nghiêng đầu kính phục.
Thật giận thay cho lũ người cam lòng bán nước để cho quê hương trời sầu đất thảm. Ô hô, những chiến sĩ vô danh chiến đấu trong âm thầm bóng tối, các anh đã trọn lời thề với nước non dân tộc. Các anh sẽ sống với ngàn năm. Nha Kỹ Thuật, Gươm Thiêng Ái Quốc... Hải Lục Không Quân đã ngã xuống cho Cờ Vàng thân yêu thắm sắc ngàn năm. Xin từ cõi U Minh, các anh về thượng hưởng.”
Phần tiếp theo là Lễ Vinh Danh các chiến sĩ Ðồng Minh. Nghệ sĩ Nam Lộc, cựu sĩ quan báo chí của Quân Ðoàn được mời lên đại diện để trao ba bằng Vinh Danh đến ba chiến sĩ đồng minh có mặt trong đó có cựu Trung Tá Craig Mandeville từng là sĩ quan cố vấn cho Cố Ðại Tá Hồ Ngọc Cẩn và cố Thiếu Tướng Trần Văn Nhựt trong cuốc chiến Bình Long An Lộc và nay ông là một thành viên trong Ủy Ban Xây Dựng Tượng Ðài Chiến Sĩ Việt Mỹ.
Trong không khí ấy ban tù ca Xuân Ðiềm đã trình bày những bản hùng ca phổ từ thơ của những Biệt Kích nhẩy Bắc, một đi không hẹn ngày về.
Trong suốt bữa tiệc hội ngộ, không khí lúc nào cũng sôi động vì ban tổ chức đã khéo léo điều hợp những màn hợp ca Chiến Sĩ Vô Danh, Không Quân Việt Nam, và tình ca lính của hàng chục cựu chiến sĩ các phi đoàn và các chiến sĩ Biệt Kích trong các chiến đoàn, lại thêm ca sĩ Ngọc Minh, người yêu của lính lên trình diễn. Có lúc sân khấu đã không đủ chỗ cho những ca viên nên những bản hùng ca đã được góp tiếng từ bốn phía thực khách.
Không chỉ có hai buổi hội ngộ chính thức như vừa kể trên, các chiến sĩ của Nha Kỹ Thuật còn có những buổi gặp gỡ thân mật tiền hội ngộ tại nhà hàng Brodard Chateau trên đường Trask, Garden Grove và một bữa cà phê sáng để hẹn ngày tái ngộ tại quán Cà Phê Mưa Rừng (Factory) trên đường Brookhurst, Westminster vào sáng hôm sau buổi tiệc hội ngộ chính.
Quý độc giả cần liên lạc với cựu chiến sĩ Nha Kỹ Thuật có thể liên lạc qua email: NhaKyThuat@yahoo.com hay (310) 245-2284.

No comments: