Thursday, January 21, 2016

Không đoàn 74, Không Quân VNCH được Tổng thống Lyndon B. Johnson ân thưởng huy chương Presidential Unit Citation.



                Huy hiệu Không đoàn 74

Vào ngày 8 tháng 10 năm 1968, Tổng thống Lyndon B. Johnson long trọng ân thưởng huy chương Tổng thống Hoa Kỳ/Presidential Unit Citation (PUC) cho Không đoàn 74, Không quân Việt Nam Cộng Hòa do thành tích phi thường, anh dũng chiến đấu trong các phi vụ oanh kích yểm trợ tiếp cận tại chiến trường vùng IV chiến thuật miền Nam, Việt Nam.

Trong suốt thời gian từ ngày 1 tháng 7 năm 1966 đến ngày 19 tháng 2 năm 1968, Không đoàn 74 đã tham dự hành quân thực hiện 52696 phi vụ, trung bình 120 phần trăm lập trình thời gian bay. Phi đoàn 520 Khu truc cơ trực thuộc Không đoàn 74 chiến thuật đã bay 17730 phi vụ với 24,760 giờ bay, một kỷ lục mới trong các Phi đoàn chiến đấu cơ của Không quân VNCH. Tất cả Sĩ quan và Hạ sĩ quan và Binh sĩ của Không đoàn 74 đã nhiều lần thi hành nhiệm vụ thật xuất sắc, chứng minh chủ nghĩa anh hùng và lòng dũng cảm, cá nhân và tập thể trong đơn vị đã biểu hiện một tinh thần đồng đội trong việc giữ những truyền thống cao quý nhất của Không quân thế giới tự do.
Không đoàn 74 đã tham dự nhiều cuộc hành quân khốc liệt, oanh kích vào các mục tiêu của quân việt cộng gây cho chúng nhiều tổn thất nghiêm trọng về nhân mạng và vũ khí trong khoảng thời gian này, đồng thời Không đoàn 74 cũng đã cứu sống được nhiều sinh mạng quân bạn đồng minh Hoa Kỳ, các đơn vị bộ binh QLVNCH và dân chúng. Mặc dù Không đoàn 74 phải gánh chịu những thiệt hại trong lúc chiến đấu, nhưng những quân nhân Không quân của Không đoàn 74 luôn giữ vững tinh thần chiến đấu cao độ, các hành động anh dũng phi thường, và sự tận tụy cống hiến của họ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, và sự phục vụ chuyên nghiệp của Quân nhân Không đoàn 74 đã phản ánh sự tín nhiệm tuyệt vời của họ trong quân chủng Không quân Việt Nam Cộng Hòa.

Không đoàn 74 là một trong ba đơn vị Không quân VNCH được Tổng thống Hoa Kỳ ân thưởng huy chương cao quý PUC. Hai đơn vị khác là Phi đoàn 514 khu trục cơ vào năm 1965, và Phi đoàn 219 trực thăng vào năm 2001.

Huy chương Tổng thống Hoa Kỳ.



  Bản tuyên dương Không đoàn 74 được ân thưởng huy chương Tổng thống Hoa Kỳ PUC.
 Presidential Unit Citation (Air Force) là huy chương cấp đơn vị Không quân cao quý nhất, do Tổng thống Hoa Kỳ ký quyết định tuyên dương trao tặng cho các đơn vị Không quân, kể cả các đơn vị Lục quân, Hải quân và Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ và các đơn vị quân đội đồng minh cùng hoạt động chung với các đơn vị Không quân Hoa Kỳ trong các cuộc hành quân. Các đơn vị đó phải can đảm, chiến đấu anh dũng, phi thường và xuất sắc, hoàn thành nhiệm vụ trong mọi hoàn cảnh khó khăn và nguy hiểm đánh bại địch quân đạt được chiến thắng.
Huy chương Presidential Unit Citation (Air Force) đồng hạng với Huy chương Presidential Unit Citation (Army), Huy chương Presidential Unit Citation (Navy/Marine Corp).

NVQ.

No comments: