Thursday, October 3, 2013

Tường Trình Họp Báo Tổng Kết Đại Nhạc Hội Cảm Ơn Anh Kỳ 7

(Tin San Jose, 10/01/13) Theo thư mời tham dự họp báo tường trình kết quả Đại Nhạc Hội Cảm Ơn Anh- Người Thương Binh VNCH Kỳ 7 được tổ chức ngày 28 tháng 7 vừa qua.  Người viết tường thuật này đã đến Thư Viện Tully, 880 Tully Road, San Jose, CA 95111,  lúc 1 giờ chiều ngày 29 tháng 9 năm 2013 cùng một số đồng hương Việt Nam tham dự  buổi họp báo đăc biệt này.  Có mặt trong phòng họp khoản hơn năm mươi quan khách.   Mở đầu buổi họp báo là nghi lễ chào Quốc Kỳ Việt-Mỹ và phút mặc niệm. 

 photo HopBao6_zps423184d9.jpg
Ông Bùi Ty thay mặt Ban Tổ Chức giới thiệu quan khách tham dự là đại diện các đơn vị truyền thông, báo chí trong vùng như SBTN, Vietoday TV, Calitoday, Viet Tribune….., đại diện truyền hình SBTN là nhà văn Huy Phương, ông Nguyễn Phán Phó Chủ Tịch Hội Tuơng Trợ TPB & Cô Nhi Qủa Phụ, và cô Thanh Hà, thủ quỹ.  Phần đông còn lại là các vị thiện nguyện viên giúp sức trong ngày Đại Nhạc Hội CƠA kỳ 7, như  là  đại diện Quốc gia Nghĩa Tử, Liên đoàn Hướng Đạo Ra Khơi, Hội cựu tù trại Ái tử - Bình điền, Liên trường Quảng Đà, đại diện một số hội Đồng hương VN như An Giang, Cà Mau, Sóc trăng, Bình Định, Quảng Nam… đại diện những hội đoàn cựu Quân Nhân Bắc Cali và Ban Tổ chức Đại Nhạc Hội Cảm Ơn Anh kỳ 7, ông Nguyễn Hồng Tuyền, ông Lê Văn Chính, Thái Văn Hoà, Tony Đinh, Lê Đình Thọ, Bùi Ty, Trần Đức Túc, Trần Bích Nga, TrầnVinh Hiển, Nguyễn Văn Khôi...

Photo
  photo HopBao7_zps42743167.jpg
A. Ông Lê Văn Chính người điều hợp ĐNH Cảm Ơn Anh kỳ 7 thuật lại rằng ” những cú điện thoại từ các nơi gọi về gởi lời khen ĐNH COA kỳ 7 với lượng khán  giả đông, hình ảnh đẹp, hùng dũng, nhiều ca sĩ hát hay, bài hát Người Thương Binh gây cảm động.”  Như quý vị đã thấy hình ảnh, lời ca tiếng hát Đại Nhạc Hội Cảm Ơn Anh đã được truyền hình đi các nơi có người Việt định cư, ở Hoa Kỳ, Canada và Úc Châu.  Nghi lễ khai mạc, những ca khúc, hình ảnh là lời kêu gọi người Việt lưu vong nhớ về và cùng san sẻ của ít lòng nhiều góp phần trương trợ Thương Phế Binh VNCH, là những người đã hy sinh cả phần thân thân thể chống lại Việt cộng tham tàn, đã bảo vệ chúng ta được sống.  Họ đang chịu đựng đau nhức khi trái nắng trở trời, bịnh hoạn không có thuốc men;  chẳng những thế còn bị giặc cộng miệt thị đối xử hà khắc đã tạo cho họ nỗi đau tinh thần suốt 38 năm qua.   Nhờ hảo tâm của bà con cộng đồng VN chúng ta thương người lính chiến năn xưa mang thương tật mà chung tiền giúp Đại Nhạc Hội Cảm Ơn Anh kỳ 7 đạt được kết quả tài chánh ngoài dự đoán.  Điều này là món ăn tinh thần cho BTC; nghĩa cử này sẽ an ủi và làm ấm lòng những TPB VNCH.
B. Ông Nguyễn Hồng Tuyền trưởng Ban Tổ Chức chân thành cảm ơn tất cả bà con đồng hương Việt Nam tại San Jose, và vùng Bắc Californi; tất cả khán giả VN xa gần xem và yểm trợ Đại Nhạc Hội Cảm Ơn Anh người Thương Binh VNCH kỳ 7.
Cảm ơn tất cả quý ân nhân, quý mạnh thường quân.  Cảm ơn các hệ thống truyền thanh truyền hình Việt ngữ tại San Jose như Quê Hương Media, Calitoday, Phố Đêm, Viettoday TV, Viet Nam AM, EM Radio…, và tất cả nhật báo, tuần báo Việt ngữ… đã giúp đăng tải tin tức.  Cảm ơn tất cả anh chị em thiện nguyện và sinh viên thanh niên hậu duệ, điển hình là Bryan Bửu Trần âm thầm làm việc như con ong mật giúp từ  ĐNH CƠA kỳ 3 cho đến kỳ7.  Cảm ơn tất các Hội đoàn đồng hương, các cựu Quân nhân xông xáo đi bán vé dùm.  Liên Hội Cựu Quân Nhân đã tạo nên khung cảnh hình ảnh buổi lễ khai mạc Đại Nhạc Hội thật trang nghiêm hùng tráng. Cảm ơn tất cả anh chị em Nghệ Sĩ, Trung tâm Văn Học Võ Đạo Hùng Vương, các em vừa ôm thùng xin tiền vừa trách nhiệm tiết mục biểu diễn; cảm ơn anh chị em Biệt Đoàn Văn Nghệ Lam Sơn đã cùng SV cờ vàng, Võ sinh võ đường Hùng Vương, Thanh Thiếu Niên Đa Hiệu với tiết mục văn nghệ Lá Cờ Thiêng mang tinh thần chính huấn.  Cảm ơn toàn thể khán giả xem văn nghệ ĐNH COA kỳ 7 đến chiều tối mà vẫn ở lại xem còn đông, còn đầy, và còn giúp thu dọn, xếp ghế thành hàng giao trả lại cho nhà thầu trước khi ra về.  Tất cả với tinh cộng tác thể hiện đoàn kết vì TPB VNCH, biết lời nào mà cảm ơn toàn thể quý vị cho đủ.

 photo HopBao2_zpsbf53868a.jpg
Từ hình thức cho đến nội dung những hoạt cảnh, những ca khúc trình bày bỡi thành phần ca sĩ không những đông mà còn hát hay, được khán giả lượng giá là khá xuất sắc lẫn phẩm và lượng.  Đó cũng là lý do chú ý thu hút lòng thương cảm của khán giả người Mỹ gốc Việt đối với TPB VNCH.  Điều cần nêu lên sau thành qủa tổ chức Đại Nhạc Hội CƠA kỳ 7, vì TPB VNCH là tài chánh.
C. Về Tài chánh thu được
Theo Ông Tony Đinh cho biết:
         Tiền bán vé thu được:                                                        $82,080
         Tiền Quảng Cáo bảo trợ                                                    $18,060
         Tiền bà con gởi cho trong ngày ĐNH (28/7/13)                $184,298.12
         Tiền bà con cho trước và sau ĐNH                                    $43,023.44
Tổng cộng tiền thu được tại Bắc Cali                                         $327, 461.56 (1)
Nam Cali Hội H.O và Tương Trợ TPB VNCH đã nhận được
     Đài SBTN thu chuyển sang                                                  $114,419
     Tiền yểm trợ bằng Credit Card qua điện thoại V247             $131, 092
     Tiền gởi trực tiếp đến hội H.O.                                            $170,165
Tổng cộng tiền Hội H.O & Tương trợ TPB Nam Cali thu         $415,676 (2) 
Số tiền ĐNH Cảm Ơn Anh kỳ 7 tổng thu: (1)+(2) =  $327, 461.56 + $415,676
                                                                              =   $743,137.56
Số tiền chi trong ĐNH Cảm Ơn Anh kỳ7                   $111,499
Tổng số tiền thực thu                                                  $631,638.21
   
 photo HopBao1_zps9db237a7.jpg             
Đã có tiền rồi, giờ thì Ban Tổ chức đang tìm cách phân phối gởi tiền tương trợ tận tay TPB VNCH tại quê nhà.  Phân phối dựa trên điều kiện nào, tương trợ được bao nhiêu, tương trợ bằng cách nào thì việc này do các Hội Đoàn Cựu Quân Nhân VNCH Bắc Cali đảm trách.
D. HỒ SƠ TPB VNCH
Ông Lê Đình Thọ, Tổng Thư Ký Liên Hội Cựu Quân Nhân, “Anh em chúng ta chịu vất vả đi xin tiền giúp đồng đội mình đã là một khó khăn rồi, nhưng khi xét thư, phân loại và biểu quyết mức tương trợ giúp TPB lại càng khó khăn hơn! “
Theo ông Thọ, khó khăn vì khi nhìn hình ảnh đồng đội bị thương ở lưng, ở mông.  Bị liệt nằm một chỗ.  Tới giờ này vết thương vẫn chưa lành, ngồi không được nằm ngửa không xong, trăn trở khó khăn trên chiếc gường tre với chiếc chiếu lác lót ẩm ướt do vết thương bài tiết, ở một vùng quê xa xôi, trông thật đau khổ.  Mức thương tật như thế thì không biết quyêt định tương trợ bao nhiêu cho xứng đáng sự hy sinh ghê gớm của người lính VNCH năm xưa chịu đựng cho tới giờ này.  
Nhiều người nghĩ rằng chúng ta là Bộ Cựu Chiến Binh và Hưu Bỗng, có bổn phận phải làm, phải giúp người này phải giúp người kia; mà quên đi là giúp chung TPB VNCH.  Ít ai nghĩ  rằng tiền này là tiền đi xin nhờ hảo tâm của bà con còn đồng hương, tiền xin được không nhiều so với số HS trên dưới 16000 TPB cả 2 miền Nam, Bắc Cali đang giữ.  Nên khi xét tương trợ một số tiền nào cũng phải họp nhau lại, đắn đo, không để TPB của chúng ta bị thiệt; không để ai lợi dụng danh nghĩa TPB VNCH và đặc biệt là không để lương tâm chúng ta áy náy vì đã thiếu sót trách nhiệm của mình đối với một TPB chịu quãng đời khổ đau còn lại. Họ đã hạ mình đi xin chúng ta, những người mà họ nghĩ rằng từng là đồng đội của họ.
Căn cứ theo điều kiện tài chính và thoả thuận chung, mức tương trợ cũng chỉ được $200 là tối đa. Tối đa ấn định mức tương trợ là A1, tối thiểu là A2, $100. 
Chúng tôi dựa trên Bản Cáo Tri của Cục Quân Y, Trung Tâm Miễn Dịch của chính phủ  VNCH, A1có nghĩa là bị thương 80% trở lên, còn dưới đó là A2. Có nhiều trường hợp TPB không còn chứng từ do chạy loạn, thất lạc, bị thương giờ thứ 25 không bịnh viện không bác sĩ nào chứng nhận thì chúng tôi căn cứ trên tấm hình chụp hiện tại và thư trình bày của chiến hữu TPB đó mà xét.
Để giúp chúng tôi dễ dàng xét, dễ dàng thoả thuận mức tương trợ một hồ sơ TPB chúng tôi cần có những thông tin sau đây: Họ và Tên TPB, năm sinh, số quân, một tấm hình hiện tại, đơn vị cuối, thời gian và nơi bị thương, bản cáo tri, chứng chỉ giải ngũ, giấy tờ liên quan xác định là TPB, địa chỉ cư ngụ hiện nay. Nếu có điện thoại thì càng tốt. Qua những dữ liệu này chúng tôi đã phát giác nhiều hồ sơ giả, hoặc VC lợi dụng và chúng tôi đã ngăn chận kịp thời.
E. Cách chuyển tiền tương trợ: Ban Tổ Chức  ĐNH CƠA, Hội Tương Trợ TPB và LH Cựu Quân Nhân Bắc Cali đã phối hợp với một công ty chuyển tiền lệ phí tượng trưng, $1/100. Họ giao tiền tận tay TPB, vì cần TPB đó đọc đúng số quân trước khi được giao tiền; đây là cách để xác định TPB đó còn sống.  Giữ kín danh tánh TPB.  Hoàn toàn không qua trung gian.  Cty chuyển tiền này đã thực hiện đúng những điều đã hợp đồng trong vài năm vừa qua. 
Kết quả của việc chuyển tiền tương trợ TPB trong thời gian sau 9/2009 tức là sau ĐNH Cảm Ơn Anh kỳ 3 tại Bắc Cali, đến 6/2012 là:
Tổng Số Hồ Sơ TPB: 5348 HS
Số Hồ Sơ bị trùng lập: 2304 HS
Số Hồ Sơ Còn lại: 3044 HS
Số Hồ Sơ do các Hội Đoàn chuyển qua, thiếu chi tiết: 175 HS
Số Hồ Sơ hợp lệ để nhận quà: 2869 HS
Trong số này, Nam Cali đã tương trợ: 1371HS
LH CQN Bắc Cali đã gởi:                     1498 HS
Nam Cali nhờ Bắc Cali chuyển dùm       200 HS A2
Tổng Cộng : 1698 TPB, gồm có 519 HS A1, 1049 HS A2
F. Hồ Sơ TPB sau ĐNH Cảm Ơn Anh kỳ 7.
Cũng theo LH Cựu Quân Nhân cho hay có hơn 1600 thư gồm giấy tờ liên quan QLVNCH, Bản Cáo Tri, CC Giải ngũ, thẻ TPB, trợ cấp hưu bỗng. Sau khi đối chiếu với database của Bắc Cali, rồi đối chiếu với database từ Hội Tương trợ TPB Nam Cali, tìm thấy là
-         Khoảng 70% HS là trùng lập (đã gởi tương trợ và có HS trong database) 
-         Khoảng 25% HS là những TPB mới mẻ vì họ ở mãi nơi thôn xóm, làng quê xa xôi, nay họ biết tin "có nơi giúpTPB", nên họ mới tìm gởi, tuy nhiên cũng có nhiều TPB gởi thiếu nhiều yếu tố, may là có số điện thoại, nên chúng tôi gọi đt để tìm hiểu và minh xác có đúng sự thật không.
-         Khoảng 1% HS là Cô Nhi Quả Phụ, những trường hợp này LHCQN Bắc Cali không lo được, chuyển về Hội Tương trợ TPB & Cô Nhi Quả Phụ Nam Cali. 
-         Khoảng 4% hồ sơ là của những nhà thờ, con chiên không hề là TPB, gởi nhà thờ xin giúp nhân đạo, mấy Linh mục này lại “bán cái” cho LH CQN, hoặc do người trung chuyển nhận chuyển thư TPB mà giấy tờ không đủ yếu tố chứng minh là TPB VNCH, xin trợ cấp nghèo khó.
Như trong họp báo thông báo thì LH CQN BắC Cali đang xét số lượng HS TPB nêu trên, và tìm cách gởi quà vào ngày15/10/2013, cho đến khi hết tiền. LH CQN ngưng nhận HS vào ngày 31 tháng 10 năm 2013. Những HS gởi lẻ tẻ đến sau đó sẽ chuyển về Hội Tương trợ TPB Nam Cali.
 photo HopBao3_zps35e8c741.jpg
 G. Chất vấn
Trước khi vào phần thắc mắc cũng cần ghi lại ý kiến của:
Ông Huy Phương, đại diện SBTN cho rằng, “Chúng ta không còn chính phủ, không còn bộ Cựu Chiến Binh, nhưng chúng ta làm việc quyên góp xin tiền tương trợ TPB VNCH là điều đáng hoan nghênh,  TPB họ chịu đựng khổ đau suốt đời mang vết thương trên người, không đi đứng được, hay đi được thì cũng đi khập khiễn khó khăn, đừng nói chi đến việc mưu sinh; trong khi họ còn bị giặc Cộng khinh miệt đó là nỗi đau tinh thần của họ. Đài SBTN đã đưa ra kế hoạch xin mỗi ân nhân bảo trợ một TPB VNCH, nhưng cuối cùng không thực hiện được. Riêng tôi, tôi cảm phục sự hy sinh của qúy vị, hy sinh của quý vị là nghĩa cử cao đẹp!” 
Ông Nguyễn Phán, “Nói là tương trợ TPB chứ quý vị nghĩ xem chúng ta gởi về 100 dollar nghe cũng to, có khi một năm, năm rưỡi mới được một lần.  Liệu có mua đủ thuốc giảm đau cho họ không? Nhất là họ phải sống dưới điều kiện sống thiếu thốn khắc nghiệt của chế độ cộng sản; trong khi TPB đã chiến đấu vì nước vì dân, họ hy sinh phần thân thể của họ để rồi chịu đựng đau nhức suốt đời. Chúng ta tương trợ chẳng qua chỉ để an ủi tinh thần họ có thêm chút nghị lực chịu đựng mà thôi.”
Ông Nguyễn Xuân Nam, ”Phải nói là chúng tôi khâm phục sự hy sinh “ăn cơm nhà làm việc quan” của Ban Tổ Chức, của quý vị.  Khi tiếp xúc, talk show với quý vị qua chương trình phát thanh Phố Đêm của chúng tôi, tôi hiểu quý vị làm việc đến mức nào rồi.  Ai cũng còn công ăn việc làm mà quý vị quên cả ăn. Mấy vị cựu quân nhân đã rời xa quân ngũ mấy chục năm rồi, mà vẵn hăm hở không hề kêu ca tập họp lại để tập cơ bản thao diễn chỉ vì mong xin được tiền giúp đồng đội mình là TPB VNCH.  Quá khâm phục!”
Câu hỏi 1: Trong khi ở đây tổ chức Đại Nhạc Hội Cảm Ơn Anh kỳ 7, thì tại quốc nội, Hoà thượng Thích Không Tánh phối hợp cùng dòng Chúa Cứu Thế tổ chức vinh danh TPB VNCH. Vậy qúy vị có yểm trợ tài chánh cho các vị đó giúp TPB hay tổ chức vinh danh TPB hay không?
Ban Tổ chức: Ông Nguyễn Hồng Tuyền, BTC Đại Nhạc Hội Cảm Ơn Anh Kỳ 7 không hề yểm trợ họ về tài chánh, không hề qua một tổ chức trung gian nào ở trong nước để nhờ họ gởi quà tương trợ TPB VNCH. Việc dòng Chúa Cứu Thế và Hoà thượng Thích Không Tánh tổ chức vinh danh TPB VNCH đồng hành với chúng ta là tấm lòng của những công dân VNCH là chứng nhân lịch sử nhìn VC cai trị hiện nay là lũ bán nước, phi nghĩa; còn TPB VNCH là người vì nước hy sinh, hy sinh có chính nghĩa. Người dân nghĩ đến và thương sự hy sinh cao cả của người lính VNCH giờ trở thành tàn phế, là do lòng của người dân.  Đoàn thể tôn giáo hay người dân ngưỡng mộ vinh danh TPB VNCH cũng đúng thôi, không liên quan gì đến ĐNH Cảm Ơn Anh kỳ 7.
Câu hỏi 2: Tại sao hồ sơ TPB cả 2 miền Nam Bắc Cali không gom chung thành một nơi cho dễ quản trị?  Quý vị  không nhận những hồ sơ TPB ở Sacramento, ở San Jose hay sao, mà Sacrament lại tổ chức gây quỹ TPB nữa, San Jose cũng lại tổ chức gây quỹ TPB nữa, trong tháng 10 này?
Ban Tổ Chức: Về hồ sơ là những chứng cứ văn kiện giấy tờ liên quan TPB VNCH (hard copy) thì Nam Cali,và Bắc Cali lập nên lưu giữ riêng chỉ vì vấn đề vận chuyển.  Danh sách với các cột chi tiết như họ tên TPB, năm sinh, số quân, đơn vị cuối, thời gian và nơi bị thương, bản cáo tri, chứng chỉ giải ngũ, giấy tờ liên quan xác định là TPB, hình, địa chỉ cư ngụ hiện nay, điện thoại, ghi chú... Tất cả đều được ghi vào Excel và data base để giúp nhau theo dõi quản trị, thì giữa Hội Tương trợ TPB Nam Cali và Hội Tương trợ TPB Bắc Cali là một. Nhờ vậy mà khi cần truy tìm TPB, thân nhân thắc mắc, thì lục ra đối chiếu dễ dàng, chỉ thông báo nhau cho nhau số quân thôi, trong vòng 1 giờ (vì ai cũng còn phải lo job cho của mình trước đã) là hai bên sẽ thông báo lại dữ liệu, thông tin. Cũng nhờ đó mà chúng tôi đã ngăn chặn những HS gian lận hay giả mạo TPB, và ngưng tương trợ.
Chúng tôi tiếp nhận tất cả thư từ TPB từ VN, hay qua người định cư tại HK trung chuyển, ngay cả thư xin gởi mấy ông linh mục, mấy ông linh mục “bàn giao” cho chúng tôi; chúng tôi đều đọc.  Nếu xét không đủ điều kiện, không hợp lệ vẫn được chúng tôi lưu giữ; giữ đầy thùng rồi không biết chất ở đâu.  Còn những nơi này, nơi kia tổ chức thêm gây quỹ giúp TPB là quyền của họ, ai làm gì được giúp đồng đội TPB chúng ta thì chúng ta mừng rồi, đây là việc nghĩa. Chúng ta không còn chính phủ, thì không thể đồng nhất chỉ huy.  Hỏi ai lấy quyền gì mà ngăn cản? Miễn sao lương tâm của mình không ngăn cản là được rồi. 
  photo HopBao5_zps9fdd007b.jpg
H. Cảm ơn bế mạc. Ông Nguyễn Hồng Tuyền, “qua việc tổ chức ĐNH CƠA kỳ 7 không sao tránh khỏi thiếu sót, chúng tôi biết nhiều thiếu sót từ tổ chức, cung cách tiếp đón, phục vụ một lựợng khách cả chục ngàn người tất nhiên không thể nào tránh được sơ sót, thưa quý vị.  Sơ sót là hoàn toàn ngoài ý muốn của BTC, chúng tôi xin tất cả quý vị lượng thứ.  Một lần nữa chúng tôi gởi lời chân thành cảm ơn tất cả quý vị”
Gần ba giờ đồng hồ của buổi họp báo, Ban Tổ Chức trình bày phần tài chánh ĐNH CƠA kỳ 7 thu được số tiền gọi là khá lớn, con số $631,638.21, nói lên lòng thương mến của của đồng hương Việt Nam đối với TPB VNCH.  Vì muốn góp phần an ủi TPB VNCH mà hầu như tất cả đồng hương San Jose và Bắc Cali hưởng ứng tham dự Đại Nhạc Hội Cảm Ơn Anh kỳ7.  Gần 70 Hội đoàn hợp lực vì TPB VNCH đang sống đau khổ trong địa ngục Cộng sản;  nghĩ đến TPB là nghĩ đến đồng bào nghĩ đến dân tộc bị Cộng sản đoạ dày. Chính vì thế mà họ cùng ngồi chung, lo chung và làm việc chung với nhau; làm sao không hoan nghinh tinh thần đoàn kết của họ?  Nếu như ai ai cũng đều có lòng, có tinh thần giống như tinh thần đùm bọc tương trợ TPB VNCH cũng là vì tương lai dân chủ, tự do cho dân tộc thì cộng đồng người Mỹ gốc Việt chúng ta không thể nào bị kẻ thù xúc xiểm tạo nghi kỵ để ly gián, gây hiềm khích thậm chí thù hằn nhau vì cái “nón cối”. Vậy thì đừng quăng nón cối cho nhau mới phải. Đàng này vẫn có người nghe theo, làm theo. Tại sao?
Nguyễn Lê tường trình từ San Jose

No comments: