Friday, August 14, 2015

Đại tá Lục quân Hoa Kỳ Danielle J Ngô.



  Đại tá Danielle J Ngô 

Gia nhập Lục quân Hoa Kỳ năm 1990, và trở thành một binh sĩ thuộc binh chủng công binh, sau đó cô theo thụ huấn một khóa sĩ quan và tốt nghiệp mang cấp bậc Thiếu úy vào năm 1994. Cô được thuyên chuyển lần lượt phục vụ tại các đơn vị công binh như: Trung đội trưởng kiêm đại đội phó tiểu đoàn 62 công binh; Sĩ quan phụ tá ban 4, lữ đoàn 20 công binh nhảy dù; Sĩ quan ban 1 kiêm ban 3, tiểu đoàn 37 công binh nhảy dù; Phân đội trưởng, Phân đội công binh 610; Đại đội trưởng, đại đội chỉ huy, tiểu đoàn 299 công binh chiến đấu; Phó ban 4, lữ đoàn 1, sư đoàn 4 bộ binh tham dự cuộc hành quân OPERATION IRAQI FREEDOM I, IRAQ; Sĩ quan bộ tham mưu liên quân (Joint Chiefs of Staff Intern) tại Washington D.C; Sĩ quan phụ tá phòng 5, sư đoàn 1 bộ binh; Phó phòng 5, bộ tư lệnh các lực lượng Hoa Kỳ tại A Phú Hản (OPERATION ENDURING FREEDOM Afganistan); Trưởng ban 3, tiểu đoàn 1, lữ đoàn 1, sư đoàn 1 bộ binh; Tiểu đoàn trưởng, tiểu đoàn 52 công binh; Sĩ quan Phụ tá quân sự cho Chủ tịch ủy ban quân sự khối NATO tại Brussels, Bỉ quốc.




Trung tá Danielle Ngô, Tiểu đoàn truỏng, tiểu đoàn 52 công binh trong buổi lễ bàn giao tiẻu đoàn lại cho Trung tá Ralph W, Radka, tân tiểu đoàn trưởng (gazette.com photo).

Tuy không phải là người phụ nữ Việt nam đầu tiên mang cấp Đại tá trong quân đội Hoa Kỳ (1), nhưng Đại tá Danielle Ngô là người phụ nữ Việt Nam đầu tiên được thăng cấp Đại tá trong binh chủng công binh Lục quân Hoa Kỳ (2). Tháng 2 năm 2014, Trung tá Danielle Ngô bàn giao tiểu đoàn 52 công binh lại cho Trung tá Ralph W Radka, để nhận nhiệm vụ mới trong vai trò Sĩ quan phụ tá quân sự cho Chủ tịch ủy ban quân sự khối NATO tại Brussels, Bỉ quốc. Vài tháng sau, cô có tên trong danh sách 234 Trung tá lục quân được chọn thăng cấp Đại tá, hồ sơ đã được Tổng thống đề cử chuyển qua Thượng viện ngày 15 tháng 9 năm 2014, và được xác nhận ngày 11 tháng 12 năm 2014 (3).

Trong suốt thời gian hơn hai năm làm Tiểu đoàn trưởng. tiểu đoàn 52 công binh, Trung tá Danielle Ngô đã chỉ huy tiểu đoàn góp phần đáng kể cứu nạn cháy rừng, chận đứng giòng lửa khắc nghiệt tại Waldo Canyon và thực hiện phương pháp đề phòng cháy rừng tại đây. Và yễm trợ xây cất lại căn cứ Không quân Cheyenne Mountain sau cơn lũ lụt làm hư hại đường xá, cầu cống và nhà cửa. Trong buổi lễ bàn giao Tiểu đoàn lại cho Trung tá Ralph W Radka, Trung tá Danielle Ngô phát biểu: "Tôi đoán các bạn có thể gọi chúng tôi là tiểu đoàn thiên tai, và thật là tuyệt vời vì chúng tôi đã sống sót qua hai trận cháy rừng xảy ra tàn phá nặng nề nhất trong lịch sử tiểu bang Colorado, và một cơn lũ lụt tàn bạo nhất đã làm bị thương 12 binh sĩ của chúng tôi, giờ đây họ đã bình phục. Các thiên tai duy nhất mà chúng tôi đã không được tham dự là các cơn sóng thần và động đất".
Cũng trong buổi tiệc chia tay ngày hôm đó, Đại tá Heath Roscoe, Lữ đoàn trưởng, lữ đoàn 36 công binh tại Fort Hood, đã hết lời khen ngợi Trung tá Danielle Ngô, ông nói trước hàng trăm quân nhân rằng: " Trung tá Danielle Ngô đã đi thêm những dặm đường, cô ấy luôn lo lắng và giúp đở cho gia đình các binh sĩ trong đơn vị".
Dưới sự chỉ huy của Trung tá Danielle Ngô, tiểu đoàn 52 công binh cũng đã từng hoạt động tại Bahrain, Afghanistan và Kuwait.



Đại tá Danielle Ngô tốt nghiệp cử nhân ngành tài chánh tại đại học Massachusetts. Cô cũng đã hoàn tất 2 văn bằng cao hoc tại trường chỉ huy và tham mưu (Command and General Staff College) và đại học Georgetowns. Ngoài ra, cô cũng đã thụ huấn các khóa học quân sự như: khóa căn bản và cao cấp sĩ quan công binh; khóa CAS3 tại trường chỉ huy tham mưu và trường cao cấp quân sự (School for Advanced Military Studied).
Hơn 25 năm phục vụ trong quân đội, Đại tá Danielle Ngô được ân thưởng nhiều loại huy chương cao quý như: Bronze Star Medal (2), Defense Meritorious Service Medal, Meritorious Service Medal, Joint Service Commendation Medal, Army Commendation Medal (3), Joint Service Achievement Medal (3), Army Achievement Medal (5), Joint Meritorious Unit Award (2), Valorous Unit Award, Army Superior Unit Award (3), Army Reserve Component Achievement Medal, National Defense Service Medal (2), Armed Forces Expeditionary Medal, Afghanistan Campaign Medal, Iraq Campaign Medal, Global War on Terrorism Service Medal, Armed Forces Service Medal, NATO Medal, Bronze Order of the de Fleury, Joint Staff Identification Badge, Parachutist Badge, and German Sports Efficiency Badge (Gold).

Đại tá Danielle Ngô đã viết 3 tác phẩm giá trị và đã được ấn hành xuất bản:
Balancing the Societal Dimensions of Venezuela and Colombia through the Amnesty, Reconciliation, and Reintegration (AR2) Process Paperback – August 26, 2012 by US Army, Major Danielle J. Ngo (Author), School of Advanced Military Studies (Contributor); Balancing the Societal Dimensions of Venezuela and Colombia Through the Amnesty, Reconciliation, and Reintegration (AR2) Process Paperback – September 28, 2012 by Danielle J. Ngo (Author); Recruiter Journal: U.S. Army Recruiting Command, May 2007 Paperback – September 28, 2012 by Danielle J. Ngo (Author), National Aeronautics and Space Administr (Creator), United Sta U.S. Army Recruiting Command (Creator); Headquarters Press Releases 1963: Part 28 Paperback – September 28, 2012 by Danielle J. Ngo (Author), National Aeronautics and Space Administr (Creator).


Ngoài Đại tá Danielle J Ngô trong quân đội Hoa Kỳ còn có một số nữ Đại tá Lục quân, Hải quân, Không quân và USPHS gốc Việt khác như (4):
Đại tá Thu Phan Getka, Bác sĩ nha khoa hải quân.
Đại tá Trần Ngọc Nhung, Bác sĩ nha khoa hải quân.
Đại tá Phuong T. Pierson, Lục quân.
Đại tá Lynda Vũ, Bác sĩ quân y không quân.
Đại tá Vũ Minh Châu, Bác sĩ đoàn y tế công cộng/USPHS.
Đại tá Mylene Trần Huỳnh, Bác sĩ quân y không quân (hồi hưu).
Đại tá Ho T Hoa, ngành cơ khí hải quân (có thể là phụ nữ gốc Việt?).
Trong Quân đôi Hoa Kỳ cũng có nhiều nữ tướng gốc Á Châu như:
Thiếu tướng không quân Susan K, Mashiko (gốc Nhật, hồi hưu )
Chuẩn tướng lục quân Miyako N Schanely (gốc Nhật)
Thiếu tướng không quân Sharon K.G Dunbar (gốc Nam Hàn)
Thiếu tướng không quân Carol A. Lee (gốc Hoa)
Chuẩn tướng không quân Jeannette Young (gốc Hoa-Mỹ)
Chuẩn tướng lục quân Coral Wong Pietsch (gốc Hoa, hồi hưu)
Phó đề đốc hải quân Eleanor Mariano (gốc Phi Luật Tân hồi hưu)
Phó đề đốc hải quân Eleanor V. Valentin (gốc Phi Luật Tân)
Phó đề đốc hải quân Raquel C. Bono (gốc Phi Luật Tân)
Phó đề đốc hải quân Babette "Bette" Boliva (không rõ gốc Phi Luật Tân hay Nhựt Hawaii ?).
Trung tá Danielle J Ngô, Tiểu đoàn trưởng, tiểu đoàn 52 công binh và Trung tá Antoinette Gant (Photo by Van Truan, US Army Corps of Engineers, Albuquerque District).
Sau khi mang cấp Đại tá khoảng 3 đến 4 năm, tính đến năm 2018 hay năm 2019, và qua một nhiệm kỳ chỉ huy một đơn vị cấp Lữ đoàn hoặc tương đương (5), Đại tá Danielle Ngô cũng có thể được đề cử để trở thành Chuẩn tướng! cầu chúc cho đường binh nghiệp của cô sẽ thăng tiến như Chuẩn tướng Lương Xuân Việt. Và thật là hãnh diện cho cộng đồng người Việt Quốc Gia hải ngoại có Danielle Ngô, một một phụ nữ Việt Nam văn võ song toàn, có tài lãnh đạo chỉ huy, là một Sĩ quan cao cấp phụ tá quân sự cho Đại tướng Chủ tịch ủy ban quân sự khối NATO.
Nhiều phụ nữ Hoa Kỳ gốc Nhật, Nam Hàn, Hoa và Phi Luật Tân đã trở thành những nữ tướng trong quân đội Hoa Kỳ, thì ngày hôm nay những phụ nữ Việt Nam, hậu duệ của Quân Dân Cán Chính Việt Nam Cộng Hòa mang dòng máu Việt như Đại tá Danielle Ngô và những nữ sĩ quan cao cấp gốc Việt khác cũng có thể trở thành Tướng lãnh Hoa Kỳ! Hy vọng chỉ một thời gian không xa nữa, người Việt Quốc Gia Hải Ngoại chúng ta sẽ có những nữ tướng gốc Việt chỉ huy và chiến đấu trong quân đội Hoa Kỳ. Mong lắm thay!
Nam Yết, August 2015.



Chú thích: (1) Người phụ nữ Việt Nam đầu tiên mang cấp Đại tá trong quân đội Hoa Kỳ là Bác sĩ nha khoa hải quân Thu Phan Getka.
(2) Binh chủng Công binh hay Truyền tin, Pháo binh, Thiết giáp, Nhảy dù và Bộ binh v.v... là các binh chủng trong quân chủng Lục quân.
(3) Khi bản danh sách chọn thăng cấp được Tổng thống đề cử chuyển qua Thượng viện để xác nhận, thì các Sĩ quan được đề cử phải chờ thông báo chính thức thăng cấp, thời gian từ 6 tháng đến 1 năm hoặc hơn.
(4) Có một số phụ nữ mang cấp Đại tá, có họ và tên giống Việt Nam, nhưng không thể xác định được như: Đại tá Farrell Theresa Ly, Lục quân; Đại tá Stewart Allisson Le, Lục quân; Đại tá Deramussuazo Nicole Ly, Hải quân; Đại tá Ann N Do, USPHS; Đại tá Jenny Doan, USPHS.
(5) Theo hệ thống thăng cấp trong quân đội Hoa Kỳ thì từ Đại tá lên Chuẩn tướng phải là chỉ huy trưởng một đơn vị một nhiệm kỳ, phải là một Đại tá xuất sắc có tài lãnh đạo chỉ huy, phải qua Hội đồng thăng cấp chọn lọc, phải được Tư lịnh quân chủng (Commandant) đề nghị lên Bộ trưởng quốc phòng (Secretary of Defense), phài qua Thượng viện (Senate) duyệt xét v.v...

Tài liệu:
52nd Eng. welcomes new commander - by Sgt. William Smith; January 20, 2012 - Colorado Springs Military Newspaper; January 31, 2014 - Colorado Springs Military Newspaper; Fort Carson engineers, fire fighters support Waldo Canyon; Fort Carson event fosters cultural aware - by Catherine Ross; Battalion Commander, Lieutenant Colonel Denielle Ngo full biography; Amazon.com: Danielle J. Ngo: Books; Military Commissioned Officer Promotions; Army Officer Ranks and Promotion; Những vị Tướng Hoa Kỳ gốc Việt trong tương lai - Nam Yết; PN2036-1- Army-113th Congress (2013-2014) Nominees: 234 Committee: Armed Services Latest Action: 12/11/2014 - Confirmed by the Senate by Voice Vote; http://ec.militarytimes.com/pdfs/AC-Col-ACC-Aug-2014.

No comments: