Tuesday, January 16, 2018

Lễ niệm hương, khởi công thực hiện xe hoa Hộ Tống Hạm HQ 10 - Thanh Phong

Chiếc Hộ Tống Hạm Nhật Tảo HQ 10. (HQ Vũ Đình Thọ cung cấp)
GARDEN GROVE - Ông Phát Bùi, Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam Cali và ban thực hiện xe hoa “Hộ Tống Hạm HQ 10” đã mời một số cơ quan truyền thông đến chứng kiến lễ niệm hương trước bàn thờ các anh hùng tử sĩ Hoàng Sa, cầu mong các vị phù hộ độ trì cho việc thực hiện chiếc xe hoa Hộ Tống Hạm Nhật Tảo Hải Quân VNCH HQ 10 được thành tựu tốt đẹp..
Buổi lễ diễn ra đơn giản vào trưa thứ Sáu, 12 tháng 1, 2018 trong một tòa nhà rất rộng bỏ trống, trước đây là cơ sở của Beauty Supply, cạnh văn phòng LS Đỗ Phủ và Anh Tuấn trên đường Garden Grove. Sĩ quan Hải Quân Nguyễn Ngọc Bạch là người có khả năng chuyên môn làm các chiến hạm Hải Quân VNCH thu gọn đã từng triển lãm nhiều lần tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ. Ông là người thiết kế và cùng với ông Võ Thành Phát cựu Thượng Sĩ Hải Quân và một số chiến hữu CLB Hải Quân Đoàn Viên là những người người thực hiện chiếc xe hoa “Hộ Tống Hạm Nhật Tảo HQ 10.”
Các ông lập một bàn hương án với hình Đài Tử Sĩ, trên có bản đồ quốc gia Việt Nam và quốc kỳ. Hai bên có tên họ, cấp bậc đầy đủ của 75 chiến sĩ Hải Quân và Người Nhái đã hy sinh trong trận hải chiến Hoàng Sa.
Bốn bức chân dung lớn của cố HQ Trung Tá Ngụy Văn Thà (Hạm Trưởng HQ 10), cố HQ Thiếu Tá Nguyễn Thành Trí (Hạm Phó HQ 10), cố HQ Đại Úy Huỳnh Duy Thạch (Hàng Hải Thương Thuyền HQ 10), và Đại Úy Nguyễn Văn Đồng (K.25 Võ Bị , HQ5) được đặt trang trọng hai bên. Trên chiếc bàn phủ khăn tươm tất có hoa, đèn, mâm quả và con heo quay.

alt
Ban tổ chức diễn hành, ban thực hiện xe hoa HQ 10 và thân hữu có mặt chụp chung tấm ảnh sau khi đã niệm hương khấn vái. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Trả lời câu hỏi của Viễn Đông, ông Võ Thành Phát nói, “Chúng tôi rất may mắn mượn được cái building này nên anh em làm trong building không có trở ngại về nắng, mưa hay lạnh lẽo, và trường hợp nếu ban ngày làm không kịp thì chúng tôi vẫn làm đêm được..
“Chúng tôi dự trù sẽ hoàn tất chiếc HQ 10 trong vòng một tháng, và hôm nay như anh thấy, chúng tôi thiết kế trên đó có danh sách 75 tử sĩ, danh sách này có thể chúng tôi sẽ sử dụng cho ngày giỗ tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ.
“Hôm nay coi như ngày anh em thắp hương cho các tử sĩ và ngày thứ Hai (15 tháng 1, 2018) chúng tôi bắt đầu thực hiện.”
Ông chỉ chiếc xe truck khá dài đậu tại đây và nói, “Chúng tôi sẽ dùng chiếc xe này và nối dài thêm bằng một cái trailer cho đủ chiều dài chiếc tàu, nó dài bằng ba chiếc xe SUV nối lại và nó tự chạy chứ không kéo, và dĩ nhiên chúng tôi phải hoàn tất một hai ngày trước cuộc diễn hành.”

alt
Ban thực hiện đóng miếng ván tượng trưng lên chiếc xe truck dùng vào việc thực hiện xe hoa HQ 10. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Hải Quân Vũ Đình Thọ đại diện Hội HQ Cửu Long có mặt rất sớm và ông đã kể cho Viễn Đông nghe diễn tiến trận hải chiến Hoàng Sa với khá nhiều chi tiết. (Trong ngày giỗ các tử sĩ Hoàng Sa, các chi tiết này sẽ được Viễn Đông phổ biến đến quý độc giả).
Các ông: Phát Bùi, Vũ Đình Thọ, Nguyễn Ngọc Bạch, Võ Thành Phát, Phan Như Hữu, Cao Hữu Vinh và một số vị đã đến trước hương án, thắp hương vái lạy, và ông Phát Bùi thay mặt mọi người khấn xin các anh hùng tử sĩ độ trì cho việc thực hiện xe hoa HQ 10 thành công tốt đẹp. Sau đó, các bà, các chị có mặt cũng thắp hương cho các anh hùng tử sĩ Hải Quân VNCH đã anh dũng hy sinh.
Việc đưa ra sáng kiến thực hiện xe hoa Hộ Tống Hạm HQ 10 là một công lớn của anh Phát Bùi, Chủ Tịch Cộng Đồng và cũng là Trưởng Ban Tổ Chức Diễn Hành Tết Mậu Tuất 2018, và anh đã mời anh Nguyễn Ngọc Bạch thiết kế vì anh Bạch đã có kinh nghiệm làm những chiến hạm Hải Quân rất giống chiến hạm thật. Anh Phát cũng là người tổ chức gây quỹ và chịu trách nhiệm tài chánh cho việc thực hiện chiếc xe hoa đặc biệt này.
HQ Vũ Đình Thọ nói, “Anh em Hải Quân chúng tôi cám ơn anh Phát Bùi đã có tấm lòng với các anh hùng tử sĩ VNCH chúng ta.”
alt
Ban tổ chức niệm hương trước hương án 75 tử sĩ VNCH. (Thanh Phong/ Viễn Đông)
Ông Phát Bùi đứng đó nói với HQ Vũ Đình Thọ, “Tôi phải cám ơn quý anh, tất cả các chiến sĩ Hải Quân, QL/VNCH, từ binh sĩ đến sĩ quan, nếu không có các anh, không có các chiến sĩ QL/VNCH giờ này chúng tôi không thể có mặt tại đây nên chúng tôi nghĩ rằng, cộng đồng chúng ta phải thực hiện một chiếc xe hoa để nêu cao gương hy sinh yêu nước của các chiến sĩ HQ/VNCH, và chúng tôi nghĩ ngay đến chiếc Hộ Tống Hạm Nhật Tảo HQ 10 do cố HQ. Trung Tá Ngụy Văn Thà là Hạm Trưởng, để cho toàn thể người VN khắp nơi trên thế giới trong hiện tại cũng như trong tương lai phải biết đặt trách nhiệm của Tổ Quốc, trách nhiệm về lãnh thổ, lãnh hải lên trên tất cả mọi việc và mong rằng hương linh của 75 tử sĩ Hoàng Sa hãy chứng giám và phù hộ cho chúng tôi thực hiện được xe hoa con tàu Nhật Tảo HQ 10 thành công mỹ mãn để người Việt hải ngoại có thể hãnh diện về sự hy sinh cũng như sự chiến đấu anh dũng của quý vị đã bắn chìm bốn chiến hạm của Trung Cộng trong trận hải chiến Hoàng Sa vào năm 1974.”
Sau nghi thức thắp hương, mọi người có mặt đã chụp chung tấm ảnh để kỷ niệm ngày “động thổ” khởi công thực hiện xe hoa Hộ Tống Hạm Nhật Tảo HQ 10 và chắc chắn trong cuộc diễn hành sắp tới, qúy đồng hương sẽ có dịp nhìn thấy tận mắt chiếc xe hoa Hộ Tống Hạm Nhật Tảo giống như chiếc Hộ Tống Hạm HQ 10 thật mà người anh hùng Ngụy Văn Thà đã cùng với các chiến hữu Hải Quân QL/VNCH anh dũng chiến đấu và hy sinh để bảo vệ lãnh hải của tổ quốc Việt Nam thân yêu.


No comments: