Wednesday, December 2, 2015

Phi đoàn 514 KQ-VNCH được Tổng thống Lyndon B. Johnson ân thưởng huy chương Presidential Unit Citation.



Vào ngày 26 tháng 4 năm 1965, Tổng thống Lyndon B. Johnson long trọng ân thưởng huy chương Tổng thống Hoa Kỳ cấp đơn vị Không quân/Presidential Unit Citation (Air Force) cho Phi đoàn 514, Không quân Việt Nam Cộng Hòa do công trạng anh dũng phi thường chiến đấu trong các phi vụ đặc biệt và nguy hiểm nhất trên khắp chiến trường Nam, Bắc để oanh kích vào các mục tiêu quân dịch,

Trong suốt thời gian từ tháng 1 năm 1964 đến tháng 2 năm 1965, Phi đoàn 514 đã tham dự
hành quân hàng ngày, hàng giờ để thực hiện các phi vụ Bắc phạt và yểm trợ tiếp cận cho các đơn vị bộ binh QLVNCH trong các cuộc hành quân
chống lại quân cộng sản. Với tinh thần bất khuất và quyết tâm, những phi công ưu tú quả cảm của phi đoàn 514 đã bay các khu trục cơ Skyraiders với hơn 6.000 phi vụ và trên 13.000 giờ bay để yểm trợ các đơn vị bạn, mang đến kết quả thiệt hại khôn lường cho giặc cộng nhiều tổn thất nặng nề về nhân mạng, vũ khí và hệ thống tiếp vận trong khoảng thời gian này. Những hành động anh dũng phi thường của các chiến sĩ không quân của phi đoàn 514, KQVNCH đã chứng minh truyền thống hào hùng bất khuất trong cuộc chiến đấu bảo vệ quê hương miền Nam Việt Nam Cộng Hòa.Phi đoàn 514 là đơn vị đầu tiên trong QLVNCH được ân thưởng huy chương cao quý của Quân đội Hoa Kỳ.




Presidential Unit Citation (Air Force) là huy chương cấp đơn vị Không quân cao quý nhất, do Tổng thống Hoa Kỳ ký quyết định tuyên dương trao tặng cho các đơn vị Không quân, kể cả các đơn vị Lục quân, Hải quân và Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ và các đơn vị quân đội đồng minh cùng hoạt động chung với các đơn vị Không quân Hoa Kỳ trong các cuộc hành quân. Các đơn vị đó phải can đảm, chiến đấu anh dũng, phi thường và xuất sắc, hoàn thành nhiệm vụ trong hoàn cảnh khó khăn và nguy hiểm đánh bại địch quân đạt được chiến thắng.
Huy chương
Presidential Unit Citation (
Air Force) đồng hạng với Huy chương Presidential Unit Citation (Army), Huy chương Presidential Unit Citation (Navy/Marine Corp).
Nguyễn văn Quân.

No comments: