Saturday, January 13, 2018

Mẹ cựu chiến binh Hoa Kỳ gốc Việt bị từ chối visa sang dự đám tang con trai - Huy Lam SBTN

Một thanh niên gốc Việt trẻ tuổi từng phục vụ trong Hải Quân Hoa Kỳ 4 năm bất ngờ qua đời vì bệnh ung thư máu. Nhưng người mẹ ở Việt Nam hai lần xin visa sang Hoa Kỳ để dự đám tang con trai đều bị từ chối.
Người cha đang lên tiếng với truyền thông Hoa Kỳ và cả truyền thông Việt ngữ để bày tỏ sự thất vọng. Ông Trương Mạnh Hùng, một chủ tiệm kim hoàn ở Blythville, tiểu bang Arkansas, đã cho đài SBTN biết câu chuyện vào hôm Thứ Năm 11 tháng 1. Sau khi giải ngũ hồi tháng 10 năm ngoái, con trai ông là Trương Hoàn Ngọc vào bệnh viện mới khám phá ra bị ung thư máu cấp tính. Sau 32 tiếng vào bệnh viện, Ngọc qua đời ngày 17 tháng 12 năm 2017, ở tuổi 22.
Ông Hùng đã báo cho mẹ của Ngọc ở Việt Nam biết để sang làm tang lễ cho con trai, nhưng bà bị toà lãnh sự Hoa Kỳ tại Sài Gòn từ chối. Ông Hùng cho biết, ông đã lưu thi thể con trai tại nhà quàn hơn 9 ngày để cho mẹ của Ngọc qua gặp lần cuối. Nhưng không ngờ người đã sinh ra một thanh niên phục vụ cho đất nước Hoa Kỳ lại không có được cơ hội đó.
Nói chuyện với SBTN qua thư điện tử, ông Hùng cho biết đã liên lạc với thị trưởng thành phố Blytheville, nghị sĩ tiểu bang Arkansas và ngay cả các vị dân cử quốc hội liên bang, để nhờ họ liên lạc với tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam xin cấp visa lần thứ 2 cho mẹ của Ngọc. Nhưng rốt cuộc bà vẫn bị từ chối phỏng vấn.


Ông Hùng nhắc lại câu nói nổi tiếng của cố Tổng thống John F. Kennedy: “Đừng hỏi đất nước này đã làm gì cho mình, mà hãy hỏi mình đã làm gì cho đất nước này”. Và ông nêu một câu hỏi nhức nhối rằng: “Con tôi đã làm hết trách nhiệm cho đất nước này, nhưng đất nước này đã làm gì cho con tôi?”.
Huy Lam SBTN

No comments: