Còn chúng ta sống sót tuổi già thêm
Lúc trời chiều hay buổi sáng nắng lên
Họ chẳng sợ thời gian làm mệt mỏi.
(Ý từ các câu “They shall grow not old, as we that are left grow old.
Age shall not weary them, nor the years condemn.
At the going down of the sun and in the morning”
trong bài thơ For the Fallen (Cho Người Nằm Xuống) của thi sĩ người Anh Laurence Binyon, 1869-1943).
Hy
sinh vì tổ quốc được xem là cái chết vinh dự cao cả nhất trong mọi thời
đại. Hình ảnh người chiến binh chết trận trong tuổi thanh xuân sẽ giữ
nguyên như vậy trong tâm trí người sống, nhất là đối với các bạn đồng
ngũ. Tập thể người Việt hải ngoại, dù từng cầm súng dự phần trong cuộc
chiến tự vệ chống cộng sản hay không, vẫn không quên tử sĩ VNCH mà thân
xác còn nằm lại quê hương. Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa cũ mãi mãi là
hình ảnh thiêng liêng trong tâm khảm người dân miền Nam tự do ngày trước
và được xem như một thánh địa hành hương. Nhưng theo tin tức mới nhất,
các chuyến thăm viếng tập thể ở nghĩa trang này vẫn
còn bị nhân viên công an địa phương gây khó dễ. Điều đó cho thấy nhà
cầm quyền CSVN vẫn còn dị ứng với tử sĩ VNCH.
Tử sĩ VNCH bị phân biệt đối xử tại quê nhà
Theo
thống kê, Việt Nam hiện nay có 342 nghĩa trang và đài tưởng niệm dành
cho chiến binh cộng sản tử trận mà họ gọi là liệt sỹ để phân biệt với tử
sĩ của phe VNCH. Chưa hết, CSVN đang có kế hoạch tạo lập một nghĩa
trang tầm cỡ quốc gia rộng 100 mẫu dành riêng cho cán bộ cao cấp của
đảng và nhà nước. Ngoài ra, đâu đó trên đất nước Việt Nam cũng có những
nghĩa trang và đài tưởng niệm tử sĩ ngoại nhân. Hài cốt tử sĩ thuộc quân
đội Pháp chôn cất tại nghĩa trang cạnh Ngã Tư Bảy Hiền, gần phi trường
Tân Sơn Nhứt mãi đến năm 1986 mới được chính phủ Pháp bốc mộ mang về
nước. Còn lại là ba nghĩa trang liệt sỹ Trung Cộng do
chính quyền Hà Nội tạo dựng để “đời đời nhớ ơn” các đồng chí lớn phương
Bắc đã giúp CSBV xâm lăng thôn tính miền Nam.
Một
trong 3 nghĩa trang liệt sỹ người Trung quốc đã chết lây khi giúp CSVN
xây dựng các tuyến đường chiến lược trong chiến tranh VN. Các nghĩa
trang này do CSVN quản trị và bảo trì, hàng năm đều được đặt vòng hoa
tưởng niệm ghi hàng chữ “Đời đời nhớ ơn”.
Tuy
cùng là dân Việt con Hồng cháu Lạc như liệt sỹ CSVN, tử sĩ VNCH không
được cái may mắn đó. Tất cả nghĩa trang quân đội của VNCH bị xóa vết
tích, ngoại trừ Nghĩa Trang Biên Hòa tuy vẫn còn đó nhưng hoang phế, đài
tưởng niệm bị phá bỏ. Nếu bảo tử sĩ VNCH là kẻ thù từng gây tổn thất
nặng nề cho quân CSBV nơi chiến trận nên vẫn còn bị căm thù và không
đáng được tưởng niệm, thế còn 74 chiến sĩ VNCH bỏ mình trong trận hải
chiến bảo vệ biển
đảo của tổ quốc chống quân Trung Cộng xâm lược đảo Hoàng Sa năm 1974
thì sao? Họ cũng là những anh hùng xả thân cho quê hương giống như 64
thủy binh CSVN đã thiệt mạng năm 1988 ở Trường Sa. Nhà nước CSVN chỉ lập
đài tưởng niệm cho 64 chiến sĩ của họ. Vong hồn của 74 chiến sĩ VNCH
vùi thây trong lòng biển sâu phải chăng còn tức tửi. Khi hận thù chưa
xóa bỏ thì những kêu gọi hòa hợp hòa giải của CSVN vẫn còn là những lời
chót lưỡi đầu môi.
Sau
khi chiếm được miền Nam, CSVN lập ra Nhà Trưng Bày Tội Ác Mỹ-Ngụy và
theo thời thế đổi tên nó thành Nhà Trưng Bày Tội Ác Chiến Tranh Xâm Lược
và sau cùng là Bảo Tàng Chứng Tích Chiến Tranh trên đường Võ Văn Tần,
Quận 3 Sài Gòn. Đó là nơi thuần túy dùng cho mục đích tuyên truyền một
chiều như tên gọi của nó. Nơi đây, nhà nước CSVN cho trưng bày triển lãm
toàn những di vật chiến tranh cùng những hình ảnh bất lợi và bêu xấu
Hoa Kỳ và VNCH. Nơi đây, khách thăm viếng sẽ không tìm thấy bất cứ chứng
tích tội ác nào của CSBV và Việt Cộng, ví dụ
như vụ thảm sát Mậu Thân ở Huế, cuộc thảm sát Đắk Sơn và vụ thảm sát
Châu Đốc, mẫu trưng bày các loại vũ khí phe cộng sản như mìn bẫy, hầm
chông, súng AK47, B. 40, hỏa tiễn SAM-3, súng phòng không 37mm, tăng
T54, các buồng giam cộng sản trước và sau 1975, v.v. Hận thù đã xóa bỏ
chưa?
Chiến
cuộc đã tàn gần 40 năm qua nhưng vết sẹo chưa lành trong lòng người và
trên bia mộ nghĩa trang. Người cùng chủng tộc miệng nói Nam Bắc một nhà
nhưng sao còn phân biệt đối xử. Dù đứng ở bên nào chiến tuyến ngoài mặt
trận, khi người chiến binh nằm xuống rồi, theo lẽ công bằng, đáng lẽ
phải được đối xử như nhau vì thật ra bên nào cũng đều là hy sinh cho đất
nước.
Ngày
nay, khi một nguyên thủ quốc gia công du nước cựu thù lần đầu, sự thăm
viếng đài tưởng niệm tử sĩ quốc gia hầu như đã trở thành một nghi thức
ngoại giao. Việc làm đó thể hiện không những sự xóa bỏ hận thù, lòng
kính trọng không phân biệt đối với chiến binh mà còn chứng tỏ thái độ
của người quân tử có tinh thần hào hiệp mã thượng. CSVN không có được
tinh thần đó nên các nghĩa trang tử sĩ VNCH bị cố tình xóa tan dấu vết,
hài cốt tử sĩ mất tích không được tìm kiếm, và thương phế binh bị phân
biệt đối xử thiếu tình người. Vì
thế, việc thực hiện đài tưởng niệm tử sĩ VNCH trên đất nước tạm dung
càng trở nên cần thiết để làm nơi an vị anh linh.
Nghĩa Trang và Đài Tưởng Niệm Tử Sĩ VNCH ở hải ngoại
Dự
án thực hiện Đài Tưởng Niệm Tử Sĩ Việt Nam Cộng Hòa đầu tiên tại Hoa Kỳ
và thế giới được điêu khắc gia Phạm Thế Trung thai nghén từ nhiều năm
qua. Sau khi đồ án và mô hình tượng năm vị tướng VNCH tuẫn tiết đã hoàn
tất, ĐKG Phạm Thế Trung đã liên lạc và trình bày toàn bộ dự án với nhiều
tổ chức hội đoàn trong cộng đồng người Việt để tìm sự chuẩn nhận đứng
ra khởi công thực hiện.
Đồng
thời gian đó, bác sĩ Huỳnh văn Chỉnh tức ca sĩ Trung Chỉnh, cựu Y Sĩ
Thuỷ Quân Lục Chiến QLVNCH, cũng mang hoài bão thực hiện một nghĩa trang
dành cho tập thể quân cán chính VNCH tại hải ngoại nên ra sức vận động
và đã nhận được sự hưởng ứng thuận lợi của cộng đồng người Việt lẫn các
vị đại diện dân cử chính quyền địa phương. Dự án qui mô trù liệu cần một
món tiền nhiều trăm ngàn Mỹ kim. Qua các buổi trình diễn văn nghệ và
tiệc gây quỹ, Ủy Ban Vận Động của bác sĩ Chỉnh cũng đã quyên đủ một số
tiền đặt cọc và đã hoàn
tất việc tậu mua mảnh đất rộng 55 mẫu, gần bằng phân nửa diện tích của
Nghĩa Trang Quân Đội VNCH ở Biên Hòa ngày trước rộng 125 mẫu.
Do
duyên may, đến cuối năm 2012, dự án Đài Tưởng Niệm Tử Sĩ VNCH đã được
chấp thuận để trở thành một bộ phận của Nghĩa Trang Biên Hòa Hải Ngoại.
Đây là một kết hợp thuận lý hoàn hảo vì nghĩa trang là nơi người chết an
giấc ngàn thu và cũng là nơi người sống viếng thăm và tưởng niệm giống
như nhiều nghĩa trang quốc gia trên thế giới.
Tượng đài Seabees trong nghĩa trang Arlington
Nghĩa
trang Quốc Gia Arlington của Hoa kỳ không chỉ có một mà nhiều tượng đài
của nhiều đơn vị quân binh chủng. Bức ảnh trên là đài tưởng niệm tử sĩ
thuộc đơn vị Tiểu Đoàn Công Binh Kiến Tạo Hải Quân Hoa Kỳ đã hy sinh vì
công vụ qua nhiều cuộc chiến từ Đệ Nhị Thế Chiến đến Chiến Tranh Triều
Tiên và Chiến Tranh Việt Nam. (Seabees là cách phát âm từ C.B., viết tắt
của Construction Battalion).
Hoa
Kỳ có 131 nghĩa trang quân đội nằm rải rác trong 39 tiểu bang và Puerto
Rico, một lãnh địa thuộc chủ quyền của Hoa Kỳ. Ngoài ra còn có 24 nghĩa
trang chôn cất 125,000 tử sĩ Mỹ tử trận trong hai cuộc thế chiến tại
các nước khác, phần lớn là ở Âu châu.
Với
sự lớn mạnh của cộng đồng bốn triệu cư dân gốc Việt hải ngoại hiện nay,
chúng ta có quyền kỳ vọng Nghĩa Trang Biên Hoà Hải Ngoại và Đài Tưởng
Niệm Tử Sĩ VNCH ở Cali sẽ trở thành một địa điểm hành hương của người
Việt tự do.
Đồ họa tạm thời Nghĩa Trang Biên Hòa Hải Ngoại của kiến trúc sư Võ Trung
Đồ họa Đài Tưởng Niệm Tử Sĩ VNCH của điêu khắc gia Phạm Thế Trung với 5 vị tướng tuẫn tiết theo thứ tự từ trái qua phải như sau
Chuẩn tướng Trần Văn Hai
Thiếu tướng Phạm Văn Phú
Thiếu tướng Nguyễn Khoa Nam
Chuẩn tướng Lê Văn Hưng
Chuẩn tướng Lê Nguyên Vỹ
Khi
viếng thăm một Viện Bảo Tàng Chiến Tranh của một nước, du khách có thể
đánh giá trình độ văn hóa của họ như thế nào. Du khách sẽ không thấy một
lời tuyên truyền nào hạ nhục hay chê bai đối phương tại các viện bảo
tàng chiến tranh của các quốc gia tự do dân chủ và tiến bộ. Vị lãnh tụ
hay quân đội của phe đối nghịch không bị rủa xả hạ cấp. Sự kiện lịch sử
xảy ra dù tốt hay xấu vẫn được ghi lại một cách rõ ràng trung thực để
tùy
người đi xem tự phán đoán. Nước chủ nhà không che giấu sự thật để lường
gạt người đi xem hay tuyên truyền một chiều.
Tưởng niệm tử sĩ thuở xưa
Từ
khi có loài người, chiến tranh hầu như luôn xảy ra không nơi này thì
nơi khác trên quả địa cầu. Dân tộc theo văn hóa phương Tây thường chỉ
quen dựng đài tưởng niệm để đánh dấu chiến thắng vinh quang trong khi
dân tộc theo văn hóa Đông phương quan niệm ghi nhớ công ơn người chết đã
có từ xa xưa lắm. Các nước phương Tây dựng đài tưởng niệm để ghi nhớ
công ơn tử sĩ thật ra chỉ bắt đầu trong ba thế kỷ trở lại đây mà thôi.
Đài
tưởng niệm chiến tranh có thể là một tòa nhà, một tượng đài, hay chỉ là
một bức tượng, một kiến trúc để vinh danh một cuộc chiến tranh hoặc
chiến thắng, hoặc, theo như quan niệm chiếm ưu thế trong thời hiện đại,
để tưởng nhớ những người đã chết hoặc bị thương trong chiến tranh.
Đối
với hầu hết những thời kỳ trong lịch sử nhân loại, đài tưởng niệm chiến
tranh được dựng lên để kỷ niệm những chiến thắng tuyệt vời. Ghi nhớ
những người chết chỉ là mối quan tâm thứ yếu. Thật vậy, trong thời đại
của Napoleon, thi hài của chiến binh tử trận thường được chôn vùi chung
trong những ngôi mộ tập thể không mộ bia đánh dấu. Khải hoàn môn (L’ Arc
de Triomphe) ở Paris hoặc Cột Tháp Nelson nơi công viên Trafalgar ở
London đều không có ghi khắc tên của tử sĩ.
Hình: Đài tưởng niệm Cuộc Nổi Dậy của nhân dân Ba Lan ở thủ đô Warsaw
Đến
cuối thế kỷ 19, ý niệm này mới trở nên phổ biến tại các đơn vị trung
đoàn bộ binh của quân đội Anh. Những người chiến binh sống sót nghĩ đến
việc xây dựng tượng đài để tưởng nhớ những đồng đội của họ đã chết trong
các cuộc chiến tranh lấn chiếm thuộc địa nho nhỏ. Và tên tuổi của tử sĩ
đã được liệt kê nơi các đài tưởng niệm này.
Đến
đầu thế kỷ hai mươi, một số thị trấn và thành phố ở Vương quốc Anh đã
gây quỹ để làm lễ tưởng nhớ những người đồng hương đã chiến đấu và chết
trong cuộc chiến tranh lần thứ hai (Second Anglo-Boer War, 1899-1902)
giữa Đế quốc Anh và cư dân Hòa Lan ở Nam Phi. Tuy nhiên, chỉ sau khi sự
thiệt hại về nhân mạng to lớn từ Đệ Nhất Thế Chiến gây ra, việc tưởng
niệm tử sĩ mới được đặc biệt chú trọng. Hầu hết các nơi đều xây dựng một
đài tưởng niệm chiến tranh có ghi khắc đầy đủ tên tuổi của những đứa
con của địa
phương đã đi vào cuộc chiến và không bao giờ trả lại.
Theo
quan niệm của cả thế giới ngày nay, mục đích chính của việc dựng lên
đài tưởng niệm chiến tranh (war memorials) không phải là để tôn vinh
chiến tranh, nhưng là để tôn vinh những người đã chết. Đôi khi, như
trong trường hợp thủ tướng Tây Đức Willy Brandt quì gối trước Đài tưởng
niệm Warsaw ngày 07 tháng 12 năm 1970 để bày tỏ một cử chỉ khiêm tốn và
sám hối đối với các nạn nhân của cuộc nổi dậy Warsaw Ghetto, đài tưởng
niệm cũng có thể được dùng như là biểu tượng của sự cảm thông ngày càng
tăng giữa hai kẻ cựu
thù.
Với
sự trợ giúp của kỹ thuật hiện đại, một dự án có tầm vóc quốc tế hiện
đang tìm kiếm, kiểm định để lập thành hồ sơ lưu trữ tất cả mộ phần tử
sĩ của các cuộc chiến có sự tham dự của khối Thịnh Vượng Chung kể từ năm
1914 trở về sau.
Những đài tưởng niệm tử sĩ Thế Chiến Thứ Nhất
Đền Tử Sĩ Vô Danh Menin Gate ở Ypres Bỉ quốc
Sau
Đệ Nhất Thế Chiến, nhiều quốc gia đã nhìn thấy sự tàn phá khủng khiếp
khắp mọi nơi về vật chất và sự tổn thất sinh mạng đến mức độ kinh hoàng
với tổng số 15 triệu người chết và 20 triệu người bị thương cho cả hai
bên. Tuy các quốc gia phương Tây gánh chịu thiệt hại nhân mạng thấp hơn
nhưng hậu quả lại khác hẳn: đó là số lượng đài tưởng niệm được xây dựng
nhiều hơn. Tại các quốc gia phương Tây, đi đôi với những ghi nhận
thành quả chiến thắng về quyền lợi vật chất thu tóm được, hầu hết các
thành phố ở các quốc gia này đều xây dựng đài tưởng niệm. Các đài tưởng
niệm tại các thị trấn và những ngôi làng nhỏ hơn thường ghi tên của từng
tử sĩ nguyên là cư dân của địa phương mình.
Nghĩa trang tử sĩ của cả hai bên Pháp và Đức chết trong trận đánh ở Verdun năm 1916
Các
đài tử sĩ qui mô to lớn hơn của vương quốc Anh tưởng niệm hàng ngàn
người chết thì lại không có tên vì bia mộ không được xác định, chẳng hạn
như hai đài tưởng niệm tử sĩ vô danh Menin tại Ypres, Bỉ quốc và
Thiepval ở Picardie, Pháp quốc, cũng đã được xây dựng. Đài tưởng niệm
Memorial Liberty, nằm ở thành phố Kansas, Missouri, là một đài tưởng
niệm chung cho tất cả 116,516 tử sĩ Hoa Kỳ hy sinh trong Đệ Nhất Thế
Chiến, còn được gọi là Cuộc Chiến Tranh Vĩ Đại.
Ngoài
các đài tưởng niệm tử sĩ bỏ mình nơi chiến trận mà chúng ta thường biết
đến còn có những đài tưởng niệm dành cho các nạn nhân của chiến tranh
vốn là những thường dân vô tội mà phần lớn là phụ nữ và trẻ em. Sau khi
cuộc đại chiến chấm dứt năm 1918, những người yêu chuộng hòa bình tại
Pháp đã lập một số đài tưởng niệm cho nạn nhân của chiến tranh vói các
hình tượng đàn bà và trẻ con với nét mặt đau buồn khốn khổ. Các đài
tưởng niệm loại này đã gây ra sự giận dữ trong số các cựu chiến binh và
quân đội nói
chung.
Liberty Memorial, Kansas City, Missouri
Đài
tưởng niệm dành cho nạn nhân chiến tranh nổi tiếng nhất được dựng lên ở
Gentioux-Pigerolles vùng Creuse. Dưới cột liệt kê tên của những người
chết là tượng đồng của một đứa trẻ mồ côi đang chỉ tay vào hàng
chữ “Maudite soit la guerre” (Nguyền rủa chiến tranh). Làn sóng chống
đối dâng quá cao đến nỗi ngày khánh thành chính thức của tượng đài đã
phải đình hoãn cho đến năm 1990 và quân nhân đồn trú tại một căn cứ quân
sự gần
đó được lệnh khi đi ngang qua đó phải quay đầu đi chỗ khác.
Một
đài tưởng niệm khác tương tự như vậy nằm tại thị trấn nhỏ là
Équeurdreville-Hainneville trong vùng Manche với bức tượng của một góa
phụ đau buồn với hai con nhỏ. Hai đài tưởng niệm hòa bình này có vẻ như
là không thích hợp với hình thức tưởng niệm trong phạm vi Vương quốc
Anh.
Vì
vậy, mặc dù điều này có vẻ không bao giờ được công nhận một cách tổng
quát, trên khắp Vương quốc Anh đã xây dựng nhiều đài tưởng niệm chiến
tranh nhưng đề cập khái niệm về hòa bình. Ví dụ như đài tưởng niệm
chiến tranh ở Hartlepool ( trước đây là West Hartlepool) với dòng chữ
khắc 'Thine O Lord is the Victory' (Ôi! Chúa tôi là chiến thắng).
Những đài tưởng niệm tử sĩ Thế Chiến Thứ Hai trở về sau
Có
một số đài tưởng niệm Thế Chiến Thứ Nhất sau đó đã được mở rộng thêm để
cho đủ chỗ ghi tên của những con dân địa phương đã hy sinh trong Thế
Chiến Thứ II.
Kể
từ đó trở đi, nhiều đài tưởng niệm đều khắc ghi tên tử sĩ trong các
cuộc xung đột khác như chiến tranh Triều Tiên và chiến tranh Việt Nam,
nhất là tại các quốc gia phương Tây, chẳng hạn như Bức Tường Đen (Black
Wall) tại thủ đô Washington D.C., tên gọi thân mật của Đài Tưởng Niệm
Chiến Tranh Việt Nam, trên đó có chạm khắc tên của hơn 58.000 chiến binh
Hoa Kỳ đã thiệt mạng hoặc mất tích khi tham gia trong cuộc chiến tranh
Việt Nam. Bức Tường Đen nằm trong Khu Tưởng niệm các Cựu chiến binh
Chiến tranh Việt Nam và được khánh thành
ngày 13 tháng 9 năm 1982 với diện tích 8.100 m². Đây là nơi đón tiếp
hơn 3 triệu người tới thăm viếng mỗi năm. Bức tường có hình chữ V được
làm từ hai tấm đá hoa cương đen mang về từ thành phố Bangalore ở Ấn Độ.
Trên thế giới chỉ có ba nơi có nhiều loại đá hoa cương đen và lớn như
vậy là Ấn Độ, Thụy Điển và Nam Phi. Chiều dài bức tường là 75 m, cao 3
m. Với sự thêm tên mới đây nhất của 10 người nữa trong năm 2004, bức
tường này có tất cả 58.245 tên của các quân nhân nam nữ, trong số đó có
khoảng 1.200 người nằm trong danh sách quân nhân Mỹ mất tích trong Chiến
tranh Việt Nam.
Đài tưởng niệm tử sĩ Hoa Kỳ bỏ mình trong Chiến Tranh Việt Nam, quen được gọi là Bức Tường Đen
Một
đài tưởng niệm chiến tranh cũng có thể là toàn bộ một tòa nhà, thường
bao gồm một viện bảo tàng, hoặc chỉ đơn thuần một tấm bảng phẳng. Nhiều
đài tưởng niệm chiến tranh mang hình thức của một tượng đài hoặc bức
tượng, và phục vụ như là một nơi gặp gỡ cho các nghi thức hành lễ trong
Ngày Chiến Sĩ Trận Vong hay Ngày Cựu Chiến Binh (Memorial Day). Vì lẽ
đó, những đài này thường được tìm thấy gần trung tâm thành phố, hoặc
được đặt trong một công viên hay quảng trường để tạo sự tham dự dễ dàng
cho
công chúng.
Nhiều
đài tưởng niệm chiến tranh liệt kê tên của những người chết trong trận
chiến. Đôi khi các danh sách này có thể rất dài đến cả hàng trăm ngàn
như trường hợp Đài Tưởng Niệm Okinawa có khắc ghi hơn 240,000 tên dân
quân tử sĩ của cả hai bên tham chiến và gồm nhiều quốc tịch khác nhau:
Nhật, Triều Tiên, Đài Loan, Hoa Kỳ, Anh quốc. Một số đài tưởng niệm
chiến tranh được dành riêng cho một trận chiến cụ thể, trong khi những
đài khác tổng quát hơn chỉ ghi khắc những giai đoạn khác nhau của cuộc
chiến tranh.
Cornerstone of Peace - Nền tảng Hòa Bình ở Okinawa.
Nhiều đài tưởng niệm chiến tranh có văn bia nêu tên các đơn vị chiến đấu, tên chiến dịch hay cuộc hành quân tham dự.
Đài Tưởng Niệm Chiến Tranh Úc Đại Lợi tại thủ đô Canberra
Đài tưởng niệm Biệt động quân ở Tô Cách Lan
Văn
bia Kohima trên Đài tưởng niệm dành cho các chiến sĩ phe Đồng Minh bỏ
mình trong trận Kohima trong Thế Chiến Thứ II ghi: “When You Go Home,
Tell Them Of Us And Say, For Their Tomorrow, We Gave Our Today” với ý
đại khái rằng nếu bạn sống sót trở về, bạn hãy kể cho họ biết về chúng
tôi. Và bạn hãy nói với họ rằng vì tương lai của họ, chúng tôi đã hy
sinh những tháng ngày hiện tại của đời mình.
Nhiều
nghĩa trang chiến tranh do Ủy Ban Phần Mộ Khối Thịnh Vượng Chung quản
trị đều có một mẫu chung đài tưởng niệm chiến tranh giống hệt nhau được
gọi là Thánh Giá của Hy Sinh do Sir Reginald Blomfield thiết kế có chiều
cao thay đổi từ 18 ft đến 32 ft, tùy thuộc vào kích thước của nghĩa
trang. Nếu số lượng mộ phần từ 1000 trở lên, nghĩa trang Commonwealth đó
sẽ chứa một Tảng đá Tưởng niệm do Sir Edwin Lutyens thiết kế có khắc
hàng chữ "Their name liveth for evermore ", tương tự như câu “Tổ quốc
ghi ơn” của Việt Nam ta. Tất cả các tảng đá
tưởng niệm đều có kích thước dài 11ft6 in và cao 5ft với ba bậc buớc
lên.
Đài Tưởng Niệm và quan điểm đối nghịch
Chúng
ta không lấy gì làm ngạc nhiên khi đài tưởng niệm chiến tranh gây tranh
cãi về mặt chính trị vì quan điểm khác biệt giữa các nước cựu thù.
Một
ví dụ đáng chú ý là những tranh cãi xung quanh Đền Yasukuni Shrine ở
Nhật Bản, nơi có thờ tro cốt của một số quân nhân Nhật đã bị kết án gây
tội ác trong Đệ Nhị Thế Chiến. Đại diện người Trung Hoa và Đại Hàn
thường biểu tình phản đối các chính trị gia Nhật Bản đến lễ bái ở đền
thờ này. Những lần viếng Đền trong quá khứ đã dẫn đến cuộc xung đột
ngoại giao nghiêm trọng giữa các quốc gia liên hệ, và các doanh nghiệp
Nhật Bản bị tấn công ở Trung Hoa sau khi cựu Thủ tướng Nhật Bản
Junichiro Koizumi tới viếng đền thờ.
Sự kiện này đã được loan truyền rộng rãi và nhận được những công luận
chỉ trích trên các phương tiện truyền thông Trung và Hàn Quốc.
Trong
một trường hợp tương tự, cựu Thủ tướng Đức Helmut Kohl đã bị hai nhà
văn Günter Grass và Elie Wiesel chỉ trích vì ông đã đi cùng với tổng
thống Mỹ Ronald Reagan đến thăm nghĩa trang chiến tranh ở Bitburg, nơi
có cả những ngôi mộ của tử sĩ Đức Quốc Xã. Điều này không giống như
trường hợp ngôi đền tử sĩ Yasukuni của Nhật vốn thường dính líu đến yếu
tố cố ý bất chấp dư luận quốc tế.
Cổng đài tưởng niệm Trung Đoàn Khinh Binh Hoàng gia Dublin
Do
chính quyền thay đổi, các câu trích dẫn của Joseph Stalin trên Đài
Tưởng niệm Chiến tranh Thế giới Thứ II của Liên Xô thường xuyên bị thay
thế sau khi ông chết. Các đài tưởng niệm đó thường được xây dựng trong
trung tâm thành phố và bây giờ đôi khi bị coi là biểu tượng cho thời kỳ
chiếm đóng của Liên Xô và bị loại bỏ, chính vì vậy lại có thể châm ngòi
cho các cuộc phản đối.
Một trường hợp đối nghịch khác nữa là Kiến trúc
vòng cung tưởng niệm Trung Đoàn Khinh Binh Hoàng gia Dublin gồm toàn
lính Ái Nhĩ Lan tham dự cuộc Chiến Tranh Boer ở Nam Phi được xây dựng
vào năm 1907 nơi công viên St. Stephen’s Green tại trung tâm thủ đô
Dublin. Cổng đài này thường bị người Ái Nhĩ Lan quá khích chống Đế quốc
Anh gọi là "Cổng của Những Kẻ Phản Bội Tổ
Quốc". Độ sắc nét của tranh cãi đã bị mờ dần, và trong khi thuật ngữ
"Cổng của Những Kẻ Phản Bội Tổ Quốc" vẫn còn được dùng thường xuyên
trong câu chuyện mạn đàm của cuộc sống hàng ngày ở Dublin, nó gần như là
mất đi ý nghĩa xấu xa ban đầu.
Ở
Úc Đại Lợi, vào năm 1981, nhà sử học Henry Reynolds nêu lên vấn đề liệu
có nên xây đài tưởng niệm chiến tranh để vinh danh thổ dân bản địa Úc
đã bỏ mình vì chiến đấu chống lại quân xâm lược đế quốc Anh trên quê
hương của họ hay không. Ông Henry Reynolds nói: "Thế thì chúng ta phải
giải quyết bằng cách nào đây về sự hy sinh của thổ dân Úc? Người Úc da
trắng thường xuyên nói rằng hãy cho chuyện đó đi luôn vào quên lãng.
Nhưng nó sẽ không bị quên không thể quên. Những kỷ niệm đen tối đó quá
đậm sâu và vết sẹo còn ràng
ràng vì nó xảy ra cách đây chưa lâu. Và từ ngữ quên lãng quả là một mô
tả lạ lùng khó hiểu đối với một cộng đồng quốc gia luôn tôn thờ tử sĩ và
luôn ghi khắc câu "Chúng Tôi Không Bao Giờ Quên” trên mọi đài tưởng
niệm khắp nước.”
Năm
1988, để đánh dấu kỷ niệm 200 năm lập quốc, chính phủ Úc chính thức
cho trưng bày trước công chúng tại Nhà Triển Lãm Quốc Gia ở thủ đô
Canberra một tác phẩm điêu khắc gồm 200 thân gỗ rỗng ruột tượng trưng
cho 200 cổ quan tài tử sĩ thổ dân bỏ mình trong công cuộc chiến đấu
chống lại sự xâm nhập của người da trắng. Xem ra người Úc da trắng còn
có lương tri đã trả lại công bằng cho lịch sử. Còn nhà nước CSVN thì
biết đến bao giờ.
Kết luận
316.000
tử sĩ VNCH chưa có một đài tưởng niệm tầm cỡ quốc gia nào dành riêng
cho họ. Bốn chữ “Tổ Quốc Ghi Ơn” được nhắc nhở trong sách vở và trong
tâm trí của tập thể cựu chiến sĩ VNCH và cộng đồng người Việt quốc gia ở
hải ngoại nhưng chưa được khắc ghi trên một đài tưởng niệm tử sĩ quốc
gia.
Hy vọng một ngày các sự kiện của lịch sử giữ nước sẽ được tái thẩm định để trả lại sự công bằng và sự thật trên quê hương.
Hy
vọng một ngày không xa, dự án Nghĩa Trang Biên Hòa Hải Ngoại với Đài
Tưởng Niệm Tử Sĩ VNCH sớm hoàn thành. Chừng đó, chúng ta có được một địa
điểm thường trực cố định trang nghiêm xứng đáng để cử hành các buổi lễ
quan trọng. Chừng đó, du khách người Việt mỗi khi đến Cali sẽ có dịp
hành hương thăm viếng nghĩa trang đầu tiên ở hải ngoại dành cho tập thể
quân cán chính VNCH. Đến để dâng một bó hoa hay thắp một nén nhang, để
nghe trong lòng dâng tràn một niềm cảm xúc hãnh diện. Đến để cảm thấy ấm
lòng như đang đứng
giữa một phần đất thân quen của quê hương.
Ta không thể sống ở quê hương nhưng quê hương luôn sống mãi trong ta.
Phan Hạnh.
No comments:
Post a Comment