Tuesday, September 1, 2015

Đại tá Bác sĩ Hải quân Hoa Kỳ Hoàng Ngọc Tuấn.

  Trung Tá Bác sĩ Hải quân Hoàng Ngọc Tuấn và song thân

Bác sĩ Hoàng Ngọc Tuấn được thăng cấp Đại tá vào cuối tháng 8 năm 2015, ông là người Việt Nam đầu tiên mang cấp Đại tá Y sĩ hiện dịch Hải quân Hoa Kỳ. Năm 2014, Trung tá Hoàng Ngọc Tuấn là một trong bốn Trung tá Hải quân gốc Việt được chọn thăng cấp Đại tá. Trong năm nay tất cả bốn vị trên đều đã được thăng cấp Đại tá, đó là Đại tá Phạm Ngọc Tuấn, ngành tình báo Hải quân; Đại tá Hồ Thi Hoa, ngành Cơ khí Hải quân; Đại tá Đỗ Thái Sơn Duy, ngành chỉ huy chiến đấu Hải quân Đại tá Hoàng Ngọc Tuấn, ngành Y sĩ Hải quân. Hiện nay người Việt mang cấp Đại tá còn tại ngủ trong Hải quân Hoa Kỳ là 10 vị, 2 vị đã hồi hưu, và 2 vị khác sẽ được thăng cấp Đại tá năm 2016.Theo quy định trong hệ thống thăng cấp của Hải quân Hoa Kỳ thì 50% Trung tá trong danh sách được chọn (selections) lên Đại tá sẽ được thăng cấp (promotions) sau khi danh sách chuyển qua Thượng viện duyệt xét.
Được biết Đại tá Hoàng Ngọc Tuấn nguyên là học sinh trường trung học Võ Trường Toản Sài Gòn.




Thiếu tá Bác sĩ Hải quân Hoàng Ngọc Tuấn đang giải phẩu loại bỏ một khối u từ bụng của một Thủy thủ trong phòng giải phẩu trên chiến hạm yểm trợ thủy bộ USS Peleliu-LHA 5. (photo by Mass Communication Specialist 3rd Class Matthew A. Hepburn in 2008).

Năm 2008, trong lúc chiến hạm yểm trợ thủy bộ USS Peleliu-LHA 5 và các chiến hạm khác đang khai triễn thực tập thao dợt trên biển Thái Bình Dương, thì Y tá chuyển đến toán Quân y trên chiến hạm một Thủy thủ bị đau bụng dữ dội được, sau khi chẩn đoán, Bác sĩ Tuấn liền quyết định giải phẩu để cắt bỏ một khối u trong bụng của bệnh nhân, ca mỗ thành công cứu sống được viên Thủy thủ nọ. Hiện nay hình ảnh Thiếu tá Bác sĩ Hải quân Hoàng Ngọc Tuấn giải phẩu cứu bệnh nhân trên chiến hạm USS Peleliu-LHA 5 vẫn còn lưu trữ trong Photo Gallery của Hải quân Hoa Kỳ.
Trung tá Bác sĩ Hải quân Hoàng Ngọc Tuấn trong chuyến du hành thao dợt cấp cứu trên biển cùng với toán Quân y Hải quân Hoàng Gia Anh trên chiến hạm HMS Bulwark. L15, (U.S. Navy photo by Mass Communication Specialist 3rd Class Robert R. Sanchez/Released in 2013)
 
Năm 2013, khi còn là Trung tá Bác sĩ trưởng của toán Quân y giải phẩu Hải quân thuộc Hải đội đặc nhiệm thủy bộ, Đệ ngủ hạm đội (U.S, Fifth Fleet), Bác sĩ Hoàng Ngọc Tuấn đã thiết kế chương trình huấn luyện cấp cứu và giải phẩu thương binh trên các chiến hạm trong tình trạng hải chiến xảy ra. toán Quân y Hải quân của Bác sĩ Tuấn được thiết trí trên chiến hạm yểm trợ thủy bộ USS Boxer (LHD 4). Sau thời gian thao dợt và thực tập trên biển, chương trình huấn luyện cấp cứu và giải phẩu thương binh trên chiến hạm đã được đánh giá thành công.
Trung tá tuấn cho biết: " Ngày hôm nay kết hợp lại tất cả các hoạt động trong chương trình huấn luyện chúng tôi đã thực hiện trong thời gian thao dợt vừa qua, bao gồm các bài giảng lý thuyết, và thực hành dựa trên mô phỏng trong một cuộc hành quân thủy bộ, các Thủy thủ đoàn trên các chiến hạm yểm trợ thủy bộ và các chiến sĩ Thủy quân lục chiến đang chiến đấu trong một hoàn cảnh hết sức khốc liệt. Phòng cấp cứu của toán Quân y của Hải đội đặc nhiệm thủy bộ phải nhận nhiều thương binh và tử thi, đặt tất cả mọi tình huống lại với nhau như thực tế, hàng loạt trường hợp xảy ra được thiết kế để tất cả Y sĩ và Y tá, thực hành tìm cách cấp cứu thương binh để giới hạn trường hợp tử vong".
Trung tá Tuấn
nhấn mạnh: "Chúng tôi cố gắng thực hiện tất cả những trường hợp cấp cứu thương binh như thực tế, như chúng tôi có thể làm được thật sự để giảm thiểu thương vong.
Đó là nhiệm vụ của chúng tôi, một khả năng chúng tôi có thể phát triễn trong huấn luyện, vì vậy nếu chúng tôi cần phải tăng cường với các toán Quân y Hải quân khác để yểm trợ cho một nhiệm vụ có tính cách quy mô rộng lớn hơn như một sứ mạng cứu trợ nhân đạo. Nếu có yêu cầu để
cùng hoạt động với những toán Quân y cấp cứu và giải phẫu khác, thì chúng tôi sẵn sàng thi hành nhiệm vụ chuyên môn, vì đã trải qua khóa học".

Sau chương trình huần luyện cấp cứu và giải phẩu thương binh trong lúc chiến đấu trên biển. Trung tá Hoàng Ngọc Tuấn đã phối hợp cùng với các toán Quân y hải quân Hoàng Anh và Quân y Hải quân các quốc gia đồng minh tổ chức nhiều cuộc thao dợt và thưc tập cấp cứu trên biển rất thành công, được ngành Quân y Hải quân Hoa Kỳ và đồng minh áp dụng.



Trung tá Hoàng Ngọc Tuán, Tiểu đoàn phó Tiểu đoàn 1 Quân y giải thích cho công chúng tìm hiểu thêm về ngành Y tá Hải quân (Photo by Lance Cpl. Timothy Lenzo in 2011).

Bác sĩ Hải quân Hoa Kỳ Hoàng Ngọc Tuấn được thăng cấp Thiếu tá năm 2005, Trung tá năm 2009, Đại tá năm 2015. Và đã từng giữ những chức vụ như: Bác sĩ giải phẩu trên chiến hạm USS Peleliu (LHA 5); Tiểu đoàn phó Tiểu đoàn 1 quân y; Bác sĩ trưởng toán Quân y Lực lượng đặc nhiệm thủy bộ, Đệ ngủ hạm đội.
Để trở thành những Đại tá Hải quân Hoa Kỳ, Đại tá Hoàng Ngọc Tuấn, Đại tá Phạm Tuấn Ngọc,
Đại tá Hồ T Hoa, Đại tá Đỗ Thái Sơn Duy, và các vị Đại tá Hải quân gốc Việt khác phải vượt qua nhiều thử thách và vươn lên từ khi còn là Sĩ quan cấp úy, họ chính là những Sĩ quan Hải quân xuất sắc ngoại hạng. Mổi lần vinh thăng cấp bậc, họ phải dự tranh bằng tài năng với các Sĩ quan đồng cấp bậc khác, vì trong Hải quân Hoa Kỳ có khoảng 7028 Trung tá và 3390 Đại tá Hải quân hiện dịch, cho thấy họ là những Sĩ quan cao cấp Hải quân Hoa Kỳ gốc Việt có tài lãnh đạo chỉ huy và sáng giá, có thể trở thành những Phó đề đốc trong tương lai.
Cộng đồng người Việt Quốc Gia tại Hoa Kỳ và trên toàn thế giới rất hãnh diện về họ, những người con ưu tú mang giòng máu Việt làm rạng rỡ cho dân tộc Việt Nam nơi xứ người, là niềm tự hào của cộng đồng người Việt tị nạn.


Nam Yết.


Tài liệu:

Navy Personnel Command; congress.gov; votruongtoan.org; Navy.mil Photos; Navy-Marine Corps Medical News (August 2013) by US; General Surgery News - Seasoned Surgeons Find Rewards; Naval Surface Warriors; Những vị Tướng Hoa Kỳ gốc Việt trong tương lai; dvidshub.net; Promotion Rates for Promotions to O-2 through O-6

No comments: