Tuesday, December 26, 2017

14 Trung Tá Hoa Kỳ gốc Việt được thăng cấp Đại Tá năm 2017

HQ trung tá Cao Hùng, lực lượng đặc biệt hải quân Hoa Kỳ (ảnh của newsherald.com)
Theo thông báo trên các trang nhà của Quốc Hội Hoa Kỳ (Congress.gov), Đoàn y tế công cộng (usphs.gov), marines.mil/News/Messages/MARADMINS và Navy Personnel Command phổ biến các bản danh sách sĩ quan cấp trung tá được tổng thống đề cử thăng cấp đại tá trong tài khóa năm 2017-2018. Trong số đó, có 14 trung tá Hải, Lục, Không quân, Thủy quân lục chiến và Đoàn y tế công cộng Hòa Kỳ gốc Việt được đề nghị thăng cấp đại tá trong năm 2017.

Danh sách 14 vị trung tá gốc Việt được thăng cấp bao gồm:
– Hải quân: HUNG CAO; TUAN NGUYEN; HIEN TRINH; QUAN HAN BUI; TUANH C. HALQUIST.
– Lục quân: DE Q. TRAN; JOHN T. P. NGUYEN; TINH K. HUYNH; DEBRA K. LIEN.
– Không quân: HOANG T. NGUYEN.
– Thủy quân lục chiến: JOHN T. NGUYEN.
– Đoàn y tế công cộng: DAT T. DOAN; QUYNH CHI TAN DUONG; DIEM KIEU HOANG NGO.

Trung ta khong quan Nguyen T Hoang

Trung tá không quân Nguyễn T Hoàng (ảnh của 310sw.afrc.af.mil)
Trong năm 2016, có 17 trung tá Hoa Kỳ gốc Việt được thăng cấp đại tá, như vậy năm nay 2017, ít hơn 3 vị. Riêng về người Việt mang cấp tướng trong quân đội Hoa Kỳ hiện nay đã có thiếu tướng Lương Xuân Việt (Lục quân), chuẩn tướng Lapthe C. Flora (Vệ binh quốc gia) và chuẩn tướng William H. Seely III (TQLC).
Tính đến tháng 12 năm 2017, sĩ quan gốc Việt mang cấp bậc đại tá Hải, Lục, Không quân, Thủy quân lục chiến và Đoàn tế công cộng có trên 70 vị, không tính 11 vị đã về hưu và 1 vị đã qua đời. Ngoài ra, còn có nhiều vị đại tá mang họ và tên giống người Việt, nhưng chưa xác định được họ là gốc Việt, Hoa, Đại Hàn hay Mỹ.

HQ Dai ta Tuan Nguyen
HQ trung tá Tuan Nguyen, ngành giao tế hải quân (ảnh của apcss.org)
Theo tài liệu lưu trữ trên trang Congress.gov, thì trong thập niên 80 đã có 2 trung tá bác sĩ quân y lục quân gốc Việt được đề cử thăng cấp đại tá, đó là trung tá bác sĩ quân y lục quân Nghiêm X Quang được thăng cấp đại tá vào năm 1983, và trung tá bác sĩ quân y lục quân Nguyễn H Tu được thăng cấp đại tá vào năm 1986. Sang thập niên 90, trung tá bác sĩ quân y Lục quân nguyễn Dương cũng được thăng cấp đại tá vào năm 1992. Ba vị trên là những sĩ quan kỳ cựu gốc Việt mang cấp bậc đại tá sớm nhất trong quân lực Hoa Kỳ.

Dai ta Diem Kieu Hoang Ngo
Đại tá Diem Kieu Hoang Ngo, dược sĩ đoàn y tế công cộng ( ảnh của linkedin.com )
Dự đoán trong số 70 Đại tá Hoa Kỳ gốc Việt sẽ có vị được thăng cấp tướng vào năm 2018-2019. Có một số vị đại tá rất nổi bật đang giữ những vị trí quan trọng trong quân đội Hoa Kỳ như: Thomas Nguyễn, tham mưu trưởng, Bộ tư lệnh phòng thủ hỏa tiễn và không gian Lục quân; Lê Bá Hùng, chỉ huy trưởng Liên đoàn tác chiến thuộc lực lượng các chiến hạm trên mặt biển của hạm đội Đại Tây Dương; Phạm Tuấn ngọc tình báo hải quân; Harold Hoàng, chỉ huy trưởng truyền tin học viện không quân Hoa Kỳ. Ngoài ra còn có một số vị đại tá khác đang giữ những cương vị chỉ huy như cơ khí Hải quân, tùy viên cao cấp quốc phòng, công binh Lục quân v.v… Họ cũng là những ứng viên sáng giá để trở thành những vị tướng trong tương lai.

Trung ta Nguyen T, John, anh cua 4th Marine Aircraft Wing
Đại tá Nguyễn T John, truyền tin TQLC (ảnh của MWCS-48)
Cộng đồng người Việt tị nạn Quốc Gia hải ngoại tại Hoa Kỳ và trên toàn thế giới vô cùng hãnh diện về sự cống hiến của tất cả những quân nhân gốc Việt đang phục vụ và chiến đấu trong quân lực Hoa Kỳ, những hậu duệ ưu tú của Quân, Dân, Cán Chính Việt Nam Cộng Hòa mang giòng máu Việt làm rạng rỡ cho dân tộc Việt Nam nơi xứ người.
Nguyễn Quân
Nguồn tài  liệu: Congress.gov; usphs.govmarines.mil/News/Messages/MARADMINS; Navy Personnel Command; apcss.org; 310th Space Wing; linkedin.com; Marine Wing Communications Squadron 48; Bienxua: 17 Trung tá Hoa Kỳ gốc Việt được thăng cấp Đại tá năm 2016.
https://dongsongcu.wordpress.com/2017/12/26/14-trung-ta-hoa-ky-goc-viet-duoc-thang-cap-dai-ta-nam-2017-2/

No comments: