Sunday, March 31, 2019

Ông Phạm Minh Tâm, người Việt đầu tiên tốt nghiệp West Point, qua đời

Ông Phạm Minh Tâm (trái) và anh Tom Lê, người tốt nghiệp West Point năm 2016. (Hình: Facebook Võ Thành Nhân)
BETHESDA, Maryland (NV) – Ông Phạm Minh Tâm, người Việt Nam đầu tiên tốt nghiệp Học Viện West Point nổi tiếng của Mỹ, vừa qua đời hôm Thứ Sáu, 1 Tháng Ba, tại Bethesda, Maryland, hưởng thọ 70 tuổi, sau khi bị một tai nạn giao thông tại Montgomery Village hôm 10 Tháng Hai, bà Kim Chi, vợ của ông, xác nhận với nhật báo Người Việt.
Ông Tâm cũng là sinh viên sĩ quan trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam Đà Lạt, Khóa 25, năm 1968.
Theo bài báo “The Liberation of Tam Minh Pham” đăng trên nhật báo The Washington Post ngày 5 Tháng Bảy, 1992, ông Tâm học ở West Point từ năm 1970 đến năm 1974. Sau khi tốt nghiệp, ông về nước, dạy ở trường Võ Bị Quốc Gia, trong vai trò sĩ quan chiến thuật, cho đến ngày Sài Gòn thất thủ năm 1975.
Sau đó, ông bị đi tù “cải tạo” Cộng Sản gần 6 năm.
Từ năm 1981 đến năm 1991 ông là giáo sư Anh Ngữ trường Cao Đẳng Sư Phạm ở Sài Gòn.
Một bài báo của AP, nói về trường hợp ông Phạm Minh Tâm bị tù “cải tạo.” (Hình do Cao Văn Thi lưu giữ)
Khi bắt đầu có chương trình cho các cựu sĩ quan QLVNCH sang định cư tại Mỹ, thường gọi tắt là “HO,” ông lại không được đi.
Theo bài báo của Washington Post, sở dĩ ông không được đi theo diện này là vì giấy ra trại của ông bị ghi lộn ông là “thành phần chống đối nhà nước.”
Trong thời gian này, qua một người em gái đang sống ở Mỹ, ông tái liên lạc với các bạn học ở West Point ngày trước. Thế là những người này vận động, gây quỹ, yêu cầu chính quyền Mỹ can thiệp đưa ông ra khỏi Việt Nam.
Nhờ sự can thiệp của Tướng John Vessey, cựu chủ tịch Ủy Ban Tham Mưu Liên Quân, lúc đó là người được Tổng Thống George HW Bush cử làm đại diện thương thuyết bình thường hóa quan hệ với Việt Nam, ngày 31 Tháng Năm, 1991, ông Tâm được định cư ở Hoa Kỳ.
Bà Kim Chi cho biết gia đình qua Mỹ theo diện HO7.
Theo bà cho biết, khi sang Mỹ, ông làm phụ giáo trường trung học Cardozo High School, Washington, DC, một thời gian, rồi làm cho hãng TRW, và cuối cùng là hãng Northdrop Grumman cho tới khi nghỉ hưu năm 2012. (Đ.D.)

No comments: