Friday, December 22, 2017

Lời Tiễn Biệt cố Trung Tá Bùi Văn Thiện Nha Kỹ Thuật

 

  Chào Tay Salute NT Bùi Văn Thiện (ngồi xe lăn Bà Bùi Văn Thiện) 

Toán Quốc Kỳ: Phạm Hòa, Mai Xuân Bình, Nguyễn Ngọc Quý, Bùi Thường Khuê, Nguyễn Văn Thông, Nguyễn Đăng Hà, Hoàng Như Bá và Võ Tấn Y 



 
 
 Gia Đình Nha Kỹ Thuật - Phạm Hòa Nam California, Bùi Thường Khuê Washington D.C. Anh em Nha Kỹ Thuật Dallas và Houston Texas


Bãi đáp Bắc phi trường Khe Sanh trên đường mòn HCM
 
Gia Đình Cố Trung Tá Bùi Văn Thiện (em gái út đứng giữa thứ 3 bên trái) đến từ Việt Nam







C/H Từ Ngọc Trang Nhiếp Ảnh Gia


 Đường về Abilene từ Dallas 11/24/2017

 Hoàng hôn trên đương về Abilene


Trần Thanh Toán 75, Chế Quang Ngọc 72, Mai Xuân Bình 71, 
Nguyễn Toàn 71, Hoàng Như Bá 68, Trần Hải Thọ CD1, Võ Tấn Y 68, Nguyễn Đăng Hà 71, Phạm Hòa 72, Nguyễn Ngọc Quý 72, 
Nguyễn Văn Thông 11

Trần Thanh Toán 75 đọc kinh cầu nguyện

Trần Thanh Toán 75, Phạm Hòa 72, Chế Quang Ngọc 72, Trần Hải Thọ CD1, Mai Xuân Bình 71, Nguyễn Toàn 71, Phan Đông 71, Vũ Ngọc Doanh 71, Võ Tấn Y 71, Nguyễn Đăng Hà 71, Nguyễn Văn Thông 11, Bùi Thường Khuê HD, Từ Ngọc Trang SCT, không có trong hình Nguyễn Ngọc Quý 72, Nguyễn Bình 75, Nguyễn Quang Châu 71, Hoàng Như Bá 68

 Kim Cương Trưởng Nữ NT Bùi Văn Thiện

 Th/Úy Chế Quang Ngọc Đoàn 72

  Thánh Lễ tại Nhà Thờ sáng thứ bảy 11/25/2017

Đội Beret cho NT Bùi Văn Thiện 

Hậu Duệ Bùi Thường Khuê (Washington D.C.) 
đọc tiểu sử NT Bùi Văn Thiện 

 
Đọc kinh tại nhà quàn tối thứ Sáu 11/24/2017

  Hậu Duệ Bùi Thường Khuê và NT Bùi Văn Thiện

Hình gia đình trước linh cữu NT Bùi Văn Thiện 
Người đứng giữa thứ 3 bên trái 
là em gái út NT Bùi văn Thiện đến từ Việt Nam

Toán Quốc Quân Kỳ Nha Kỹ Thuật trong tang lễ 



(để kính nhớ đến cựu Tr/t Bùi Văn Thiện chia tay vĩnh viễn Nov-21-2017)

Tường thuật Người về từ mặt trận Thường Đức .

Tình hình hoạt động của địch ngày càng gia tăng . Các Toán của Ba Đoàn 11 , 71 , và 72 Sở Công Tác đã liên tục được thả xuống hoạt động khắp các vùng rừng núi trên lảnh thỗ Vùng 1 Chiến Thuật

Đơn vị hành quân cấp Toán , cho nên bộ chỉ huy hành quân tiền phương các Đoàn luôn đặt trong doanh trại của các đơn vị bạn, tùy theo vùng hoạt động của Đoàn mình.

Sáng nay, giờ G. ngày N. Phi đoàn KingBee, đậu sẵn trên sân của Đoàn 71.

Sau khi các Pilot rời phòng thuyết trình Hành Quân, ba chiếc tàu nổ máy chuẫn bị phi vụ đầu, hai tàu đưa Bộ Chĩ Huy Hành Quân. Đ 71 lên căn cứ Thường Đức, đồn trú trong bãn doanh của Tiểu Đoàn 79 Biệt Động Quân Biên Phòng , (gồm có Thiếu Tá Bùi Văn Thiện ,Chi huy Trưỡng Đoàn Công Tác 71 . Đại Úy Lộc Ban 3 /HQ . một Sỉ quan ban 2 (quên tên) . Trung sỉ nhất Bùi Ngọc Bình và một Hạ Sỉ ban Truyền tin)

Một tàu khác đưa Đài Tiếp vận lên bản doanh của Liên Đoàn 14 Biệt Động Quân tại đồi 51 phía Đông Nam Cầu Đõ quốc lộ 1 .

Trước khi tàu cất cánh ,phi hành đoàn nói với chúng tôi (ĐTV)

- Phòng Hành Quân Liên Đoàn 14 BĐQ cho biết , tình hình bải đáp tại đồi 51 nơi chúng ta sắp đến không an toàn, vì bãi nầy nằm trong tầm đạn 12 ly 7 và súng cối, chúng đặt tại núi Bàn cờ bắn liên tục vào đây. Chuyến nầy rất nguy hiễm. Về kỹ thuật đáp, chúng tôi sẽ tạo yếu tố bất ngờ cho địch quay súng không kịp, các anh phải chuẫn bị tư thế, rời tàu rất nhanh khi chúng tôi báo tín hiệu, tôi đề nghị các anh chạm đất là lăn ngay vào giao thông hào.

Tàu chở chúng tôi bay dọc theo bờ biễn, qua khỏi Non Nước vòng lại hướng Tây, bay thật thấp gần sát ngọn tre, vòng nhanh về hướng Bắc rồi sà thấp xuống gần sát mặt đất, tàu hơi chậm lại chúng tôi nhãy xuống, lăn ngay vào giao thông hào như lời dặn của các anh Pilot, tàu vụt lao về phìa trước, nhiều trái đạn pháo, nổ chung quanh nơi chúng tôi vừa xuống .

Vào tần số của Liên Đoàn 14 BĐQ để báo cáo chúng tôi đã đến và đang ngoài giao thông hào, Liên Đoàn cho biết đi vòng theo điạ đạo sẽ gặp đường vào .

Một chiếc bàn kê trong góc hầm Trung tâm Hành Quân của Liên Đoàn, chúng tôi đặt máy nối liên lạc từ Bộ chỉ Huy Hành Quân tiền phương Thường Đức về Sơn Trà bộ chỉ huy Sở Công Tác. Theo dỏi cuộc điện đàm thả Toán qua máy Vô Tuyến AN/PRC 25 giữa Sĩ Quan Tiền không sát và Liên Toán Trưỡng, kết quả các Toán đã xâm nhập vùng hoạt động của họ an toàn.

Đồi 51 nơi chúng tôi đang đặt Đài Truyền Tin tiếp vận, cách Sơn trà chưa đầy 15 phút trực thăng, như vậy cách Đà nẵng càng gần hơn. Mấy trái đạn nổ chúng chào người mới tới, chúng bắn rất chuẫn xác, may mà phi hành đoàn tạo yếu tố bất ngờ mới bay qua nguy hiễm, chúng tôi kịp lăn ngay xuống giao thông hào nếu không thì tiêu cã rồi .

Đồi nầy nằm trong tầm hiệu lực của đạn súng cối thì rất gần đây, một cái gai trước mắt Liên Đoàn 14 BĐQ, tại sao không nhổ để chúng ngang nhiên quậy phá .

(Đó là suy nghĩ của tôi, một sĩ quan tý tẹo) .

Leo lên ụ bao cát phòng thũ trên hầm Hành Quân,đưa cần anten ra lỗ châu mai, lợi dụng cơ hội tôi dùng ống nhòm , nhìn xem núi Bàn cờ ra sao. Hướng Tây, một ngọn đồi trọc không xa đồi 51 bao nhiêu, trên có một khối đá đen, mặt phằng, nhìn qua giống như một cái nhà mái bằng, có lẻ khối đá đó vuông nên họ đặt tên là bàn cờ.

Nhìn qua hướng Đông mấy ngọn đồi thấp hơn , đồi nào cũng nhiều ụ pháo, đó là căn cứ Pháo Binh của mình .(Không biết tên đơn vị) Như vậy đồi 51 nằm giữa, Tây là pháo binh Việt cọng, Đông là Pháo binh của ta .

Tối hôm đó khoãng 10 giờ. Loa khuếch âm máy AN/PRC 25 vang tiếng nói anh Bùi Ngọc Bình từ Thường Đức.

- Chúng nó pháo kích dữ quá anh ơi .

Vừa dứt tiếng là Bộ chỉ huy LĐ 14. BĐQ. cũng bị pháo kích dử dội, tôi bốc máy báo về Bộ Chỉ Huy Sở ;

- Căn cứ Thường Đức và đồi 51 nơi chúng tôi đóng, đang bị pháo kích. Giọng nói Thiếu tá phùng Xuân Vinh trưỡng phòng 3 Sở Công Tác vang lên trong máy.

- Giữ liên lạc, báo cáo thường xuyên tình hình của anh và Thường Đức .

Tôi gọi Thường Đức liên tục nhưng không trã lời, vào hầm chĩ huy Liên đoàn định hỏi thăm tình hình Tiểu Đoàn 79 BĐQ trên đó ra sao, nhưng hệ thống truyền tin bận, Trung Tá Liên đoàn Trưỡng đang chỉ huy phòng thủ căn cứ.

Có tiếng vang lên trong loa:

- Tụi nó tấn công hướng Đông, Pháo binh đang bắn trực xạ.

Một tiếng khác lại vang lên.

- Xin soi sáng để kiễm soát vòng đai phòng thủ .

Các hệ thống vô tuyến của Liên đoàn làm việc không hở.

Lại có tiếng vang lên.

- Tụi nó bắt đầu tấn công, xin soi sáng gấp .

Tôi để ý lần xin soi sáng đầu cách đây gần 20 phút, bây giờ họ xin lại lần nữa, như vậy là chưa có ,tôi lắng nghe trưỡng ban 3 Liên Đoàn điện đàm với Bộ chỉ Huy BĐQ Vùng (Xin can thiệp yễm trợ soi sáng gấp , địch đang dồn hỏa lực tấn công).

Tôi báo cáo tình hình nghe được nơi đây với Phòng 3 Sở . Mấy phút im lặng, Trưởng phòng hành quân Sở Công Tác báo (chậm lắm là 5 phút sẽ có Hỏa long lên) và cho biết số 1 đã lấy Danh hiệu đài tôi, tôi hỏi lại 1 nhà mình hay 1 lớn. Trả lời (1 lớn). Hai phút sau tiếng của Trung Tướng Tư Lệnh QD 1. vang qua máy:

- Quang Trung đây, Hõa long đang làm việc, tôi trên căn cứ các anh, Non Nước có liên lạc được với Bờ Ra vô không ? (BraVo là danh hiệu đài anh Bùi Ngọc Bình ở Th/Đức)Tôi trả lời (dạ không) .

Quang Trung muốn gặp Tăng Gô .(Xin Quang Trung đợi), Tôi hỏi nhỏ Tăng Gô là Ai , Tr/Tá Liên Đoàn Bốc máy. Chúng tôi tránh ra cho hai vị chỉ huy trao đỗi với nhau. Từ đó cho đến khi lắng tiếng súng cũng khoãng gần 4 giờ sáng, chốc chốc tiếng nói của Quang Trung vang lên trên hệ thống .

Sau nầy tôi mới biết Tăng Gô là Tr/Tá Chung Thanh Tòng.

6 Giờ sáng tôi nghe lóm tình hình đêm qua, sau 4 đợt tấn công, địch chịu không nỗi, rút lui bỏ lại quanh vòng dai nhiều xác chết, còn phía bên pháo binh chưa rỏ.

Tình hình Thường Đức vẫn không liên lạc được .

8 Giờ sáng phi cơ của Tiền Không sát đã vào vùng Thường Đức để thám sát và liên lạc nhưng vẫn im lặng.

Chúng tôi trở về Hậu cứ Đoàn sau một tuần nằm lại đó chờ đợi, vẫn không nhận được một thông tin gì của Thường Đức .

Suốt 3 tuần lễ, các Sĩ Quan Tiền không sát thay nhau bay L.19 vào vùng Thường Đức tìm kiếm. Ghi nhận ban đầu, Bộ chỉ Huy tiền phương Đoàn Công tác 71 mất tích.

Lệnh của Quân đoàn các đơn vị địa phương, hành quân tìm kiếm quân nhân trong địa bàn trách nhiệm của mình.

Cuối tuần thứ 4 kể từ đêm đó, một đơn vị Địa Phương Quân đã gặp Thiếu Tá Bùi Văn Thiện, trở về với hai cây súng, một côn 45 súng cá nhân, và một CKC của địch, đó là chiến lợi phẫm.

Ông đã được Tư Lệnh QĐ 1, thăng đặc cách Trung Tá.

(Từ đêm bị pháo kích cho đến khi trỡ về gần 1 tháng, các bạn muốn biết hành trình thoát hiễm như thế nào xin liên lạc trực tiếp với Tr/Tá Bùi văn Thiện đang định cư tại TX. hay gặp tại Đại hội lần 8 sắp tới) .

Trận tái chiếm Thượng Đức ông Trương Dưỡng đã tường thuật nhiều phần, nhiều giai đoạn tiến công cam go của Sư Đoàn Dù, trận chiến đấu trên địa hình phức tạp, đã chiến thắng lẫy lừng viết lên một trang sữ hào hùng của QLVNCH.


Ngôn Nguyễn DCT 71.


Bà Bùi Văn Thiện (ngồi xe lăn và con Rễ cựu Phi Công yễm trợ Cố Tr/Tá Bùi Văn Thiện trong mặt trận Thường Đức Đà Nẵng 1974)

Kính anh Hòa,
Bài viết tiễn đưa cựu Trung Tá Bùi Văn Thiện và những hình ảnh đính kèm thật xúc động lòng người, tôi đã được đọc do anh Minh Nguyễn forward cho và đã khóc trên bàn phím này.

Bài viết thể hiện tình đồng đội và lòng yêu mến của anh em thật sâu xa, nghi lễ phủ quốc kỳ mà tôi đã chứng kiến ở nhà thờ Sacred Hearth Church tuy đơn giản nhưng cũng rất xúc động. Quý hóa thay các anh em đã không uổng bỏ công và tài chánh để về dự lễ táng. Anh tuy không biết chúng tôi là ai, nhưng trong thâm tâm đã cám ơn và nguyện cầu cho các anh nhiều lắm.
Mong sao các anh được bình an và tiện thể chúc mừng Giáng Sinh và năm mới 2018 đến gia đình anh, chúng tôi đã được nghe nói tên anh nhiều lần khi anh Thiện còn sống.
Nếu anh có hình ảnh lễ tang có thể gửi cho chúng tôi với




Sen thi Bao


Pflugerville, TX 78660

Điện thoại: 512-990-0460
Tôi là em ruột của chị Hoa và anh Bùi Văn Thiện là anh rễ của chúng tôi.
Chồng là: anh Bảo Thái, policeman, đi tù cộng sản 10 năm và đến USA ngày 8/8/1990 gia đình anh Thiện đón về ở Abilene, Texas





Kính chào anh,

Sen thi Bao 






No comments: