Tuesday, September 22, 2015

Đại tá Thomas Nguyễn, Tham mưu trưởng, Bộ tư lệnh phòng thủ hỏa tiễn và không gian Lục quân Hoa Kỳ.

Đại tá Thomas Nguyễn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 35 tường trình cho Thiếu tướng Jim Richardson về chiến thuật phòng thủ hỏa tiễn tại Bộ chỉ huy Lữ đoàn 35 vào đầu tháng 6 năm 2015 (US Army photo).



 Huy hiệu Bộ tư lệnh phòng thủ hỏa tiễn và không gian Lục quân.

Tháng 8 năm 2015,
Đại tá Thomas Nguyễn được chính thức bổ nhiệm chức vụ Tham mưu trưởng, Bộ tư lệnh phòng thủ hỏa tiễn và không gian Lục quân Hoa Kỳ/Bộ tư lệnh các lực lượng Lục quân chiến lược (U.S. Army Space and Missile Defense Command/Army Forces Strategic Command). Ông là Đại tá Lữ đoàn trưởng duy nhất trong tám Đại tá Lữ đoàn trưởng pháo binh phòng không lục quân được chọn về làm Tham mưu trưởng cho Bộ tư lệnh phòng thủ hỏa tiễn và không gian Lục quân. Ông là cấp chỉ huy ở vị trí thứ ba sau Trung tướng David L. Mann, Tư lệnh và Chuẩn tướng Gregory S. Bowen, Tư Lệnh phó hành quân.

Trong vai trò Tham mưu trưởng,
Đại tá Thomas Nguyễn thực hiện nhiệm vụ của Bộ tư lệnh phòng thủ hỏa tiễn và không gian Lục quân tiến hành các hoạt động phòng thủ hỏa tiễn bảo vệ không gian và cung cấp kế hoạch, liên kết, kiểm soát và phối hợp với các lực lượng lục quân, tăng cường khả năng trong các nhiệm vụ phòng thủ yểm trợ cho Bộ tư lệnh chiến lược Hoa Kỳ, như đề nghị hiện đại hóa lực lượng lục quân trong nhiệm vụ bảo vệ không gianphòng thủ hỏa tiễn trên toàn cầu, xúc tiến nghiên cứu trong lãnh vực liên quan đến yểm trợ và phát triển lực lượng phòng thủ hỏa tiễn và không gian Lục quân.
Chủ trương của Bộ tư lệnh phòng thủ hỏa tiễn và không gian Lục quân là cung cấp huấn luyện để các lực lượng phòng thủ hỏa tiễn và không gian sẳn sàng tác chiến và tăng cường năng lực chiến đấu để bảo vệ quốc gia hôm nay. Và xây dựng các lực lượng phòng thủ hỏa tiễn và không gian tinh nhuệ cho ngày mai, đồng thời nghiên cứu, thí nghiệm và nối kết không gian, phòng thủ hỏa tiễn, an ninh hệ thống mạng, nâng cao chuyên môn kỷ thuật quân sự cho hôm nay và ngày mai.
 

Đại tá Thomas Nguyễn, Tham mưu trưởng, Bộ tư lệnh phòng thủ hỏa tiễn và không gian Lục quân Hoa Kỳ (USASMDC/ARSTRAT PHOTO).

Đại tá Thomas Nguyễn rất nổi bật trong binh chủng pháo binh phòng không lục quân (Air Defense Artillery Branch) qua thời gian ông làm Tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn 2, Trung đoàn 44, Lữ đoàn 108 pháo binh phòng không, Sư đoàn 101 Nhảy dù vào năm 2009. Và
Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 35 Pháo binh Phòng không Lục quân.

Đại tá Thomas Nguyễn được thuyên chuyển về
làm Lữ đoàn trưởng, Lữ đoàn 35 pháo binh phòng không vào tháng 7 năm 2013, Lữ đoàn 35 trú đóng tại phi trường Osan Nam Hàn. Nhiệm vụ của Lữ đoàn là phòng thủ và quan sát tất cả các hoạt động của hỏa tiễn trên bán đảo Triều Tiên, và là đơn vị hỏa tiễn phòng không yểm trợ cho Đệ thất không lực (7th Air Force) và Bộ tư lệnh lục quân thứ tám (Eight Army) và các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ tại Nam Hàn. Nỗ lực của Lữ đoàn là bảo đảm huấn luyện tác chiến, bảo trì vũ khí, và sẵn sàng chiến đấu là ưu tiên hàng đầu của đơn vị. Trong suốt nhiệm kỳ chỉ huy Lữ đoàn 35, Đại tá Thomas Nguyễn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một Lữ đoàn trưởng, chỉ huy các đơn vị trực thuộc gồm Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 1 và Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 52 pháo binh phòng không với các Pháo đội cơ hữu trang bị Hỏa tiễn phòng không Patriot, tạo thành một Lực lượng tinh nhuệ phòng thủ chống phi đạn bảo vệ bầu trời Nam Hàn. Ngày 24 tháng 6 năm 2015, ông bàn giao chức Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 35 Pháo binh Phòng không lại cho Đại tá Mark Holler, tân Lữ đoàn trưởng, sau đó ông được thuyên chuyển đên nhiệm sở mới tại Bộ tư lệnh phòng thủ hỏa tiễn và không gian Lục quân Hoa Kỳ.
Cần biết thêm, trong Lục quân Hoa Kỳ có 3 vị Sĩ quan cấp tá gốc Việt có cùng họ và tên Thomas Nguyễn đó là Trung tá Thomas Văn Thọ Nguyễn, Sĩ quan kế hoạch và huấn luyện tại Trung tâm huấn luyện quốc gia (National Training Center); Trung tá Thomas Nguyễn, Product Manager at JPM Force Protection Systems; và Đại tá Thomas Nguyễn, Tham mưu trưởng, Bộ tư lệnh phòng thủ hỏa tiễn và không gian Lục quân Hoa Kỳ.

Đại tá Thomas Nguyễn sinh tại Sài Gòn. Gia đình ông tỵ nạn tại Hoa Kỳ vào tháng 4 năm 1975. Ông tốt nghiệp Đại học Towson năm 1991,
và thụ huấn khóa Sĩ quan trừ bị qua chương trình quân sự tại trường Đại học Loyola College of Baltimore, tiểu bang Maryland. Trong thời gian phục vụ quân đội, ông tiếp tục hoàn tất các văn bằng Cao học Khoa học nghiên cứu chiến lược tại Trường Cao đẳng Lục quân Hoa Kỳ (US Army War College) và văn bằng bằng Cao học Quản trị tại Đại học Central Michigan.
Đại tá Thomas Nguyễn được thăng cấp Thiếu tá năm 2001, Trung tá 2006, Đại tá 2012. Hơn 26 năm phục vụ quân đội ông được ân thưởng nhiều loại Huy chương cao quý như: the Legion of Merit; the Bronze Star Medal; the Defense Meritorious Service Medal; the Meritorious Service Medal (three oak leaf clusters); the Joint Service Commendation Medal; the Army Commendation Medal (one oak leaf cluster); the Army Achievement Medal(three oak leaf clusters); the National Defense Service Medal with Bronze Star; the Armed ForcesExpeditionary Medal; the Afghanistan Campaign Medal with Campaign Star; the Global War On TerrorismService Medal; the Korean Defense Service Medal; the Joint Meritorious Unit Award; the Meritorious UnitCitation; the NATO ISAF Medal (second award); the Spanish Cross Medal; the U.S. Army Senior ParachutistBadge; theAir Assault Badge; the British Army Parachutist Badge, and the German Armed ForcesProficiency Badge (gold).
Từ nay cho đến hết nhiệm kỳ, trên phương vị Tham mưu trưởng Bộ tư lệnh phòng thủ hỏa tiễn và không gian Lục quân Hoa Kỳ/Bộ tư lệnh các lực lượng Lục quân chiến lược, Đại tá Thomas Nguyễn có rất nhiều cơ hội và hy vọng được chọn thăng cấp Chuẩn tướng, vì ông là một Đại tá xuất sắc, có tài lãnh đạo chỉ huy trong binh chủng Pháo binh phòng không Lục quân. Tính theo thời gian thâm niên cấp bậc, ông hội đủ các điều kiện để có thể được chọn thăng cấp Chuẩn tướng vào năm 2016-2017, và nếu được thăng cấp thì ông sẽ là vị Tướng Lục quân gốc Việt thứ hai sau Chuẩn tướng Lương Xuân Việt.
Trần Anh, September 2015.

Tài liệu:
USASMDC/ARSTRAT; 35th ADA Brigade-Homepage-8th Army; dvidshub-35th Air Defense Artillery Brigade; 35th Air Defense Artillery Brigade (Official)-Facebook; October officer promotions released-Army Times; U.S. Air Defense doctrine release marks 'cornerstone' in South Korea/U.S. interoperability; Unit History-The 94th Army Air and Missile Defense; Nguyen takes command of 2nd Battalion, 44th ADA; Congress.gov; Những vị Tướng Hoa Kỳ gốc Việt trong tương lai; Vietnamese-American Uniformed Services Association; Đại tá Lục quân Hoa Kỳ Thomas Nguyễn.

No comments: