Friday, April 3, 2015

Nha Kỹ Thuật Tổ chức tưởng niệm, vinh danh QL/VNCH và đồng minh



(VienDongDaily.Com - 31/03/2015)
Bài THANH PHONGWESTMINSTER - Trưa thứ Bảy, ngày 28 tháng Ba, 2015 tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ ở thành phố Westminster, Nam California, các cựu quân nhân phục vụ tại Nha Kỹ Thuật, Bộ Tổng Tham Mưu Quân Lực VNCH đã tổ chức buổi Tưởng Niệm và Vinh Danh các chiến sĩ QL/VNCH và Đồng Minh còn sống cũng như đã anh dũng hy sinh.
Chiến hữu Phạm Hòa trao khăn choàng và gắn huy hiệu mang hình cờ Tổ Quốc VN cho ông John Baca, người được ân thưởng huy chương cao quý nhất của QL Hoa Kỳ. (Thanh Phong/Viễn Đông)


Ngoài các chiến hữu thuộc Nha Kỹ Thuật còn có một số các chiến hữu thuộc các binh chủng Hải, Lục, Không Quân VNCH, đặc biệt có sự tham dự của một chiến hữu Lôi Hổ từ VN qua và một số sĩ quan cao cấp thuộc Quân Lực Hoa Kỳ từng tham chiến tại Việt Nam.
Chiến hữu Phạm Hòa, trưởng Ban Tổ Chức, nguyên Trưởng Toán Nhảy Toán của Đoàn Công Tác 72 Sở Công Tác thuộc Nha Kỹ Thuật Bộ TTM QL/VNCH (gồm các đơn vị can trường, chuyên thả toán ra miền Bắc và vào sào huyệt của Việt cộng được gọi là Sở Bắc cũng thuộc Nha Kỹ Thuật ) cho Viễn Đông biết mục đích buổi lễ, “Hôm nay là ngày 28 tháng 3 là một ngày cuối cùng của Quân Đoàn I, anh em chúng tôi tổ chức buổi lễ Tháng Ba Gẫy Súng. Đây là cuộc lễ mà trong suốt 40 năm qua kể từ khi miền Nam VN bị rơi vào tay cộng sản, anh em Nha Kỹ Thuật chúng tôi thực hiện cùng với sự góp tay của một số chiến hữu Quân, Cán, Chính VNCH.
“Ngoài ra, trong buổi lễ, còn có sự hiện diện của một số chiến hữu trong quân đội đồng minh Hoa Kỳ, Nam Hàn, Phi Luật Tân, Thái Lan, Úc Đại Lợi, v.v.; những chiến hữu năm xưa đã từng góp xương máu và hy sinh mạng sống với quân, dân miền Nam để bảo vệ tự do cho nửa phần nước Việt. Tuy VNCH nay không còn nữa nhưng hình ảnh người chiến sĩ VNCH được mệnh danh là những chiến sĩ yêu nước, bảo vệ tổ quốc và đem an bình cho toàn dân miền Nam VN, dù nay vật đổi sao dời nhưng chính nghĩa quốc gia của chúng ta lúc nào cũng sáng ngời.
“Chính vì vậy người dân trong nước thường hay nhận xét và so sánh chí lý như sau: Việt Nam Cộng Hòa đã chết rồi nhưng chưa chôn – Việt Cộng hiện nay bị chôn rồi nhưng vẫn chưa chết. Hôm nay chúng ta tụ họp nơi này tâm thành đốt nén hương thơm để tưởng nhớ các chiến hữu đã vị quốc vong thân và xin anh lính các tử sĩ được siêu thoát và hộ trì cho VN sớm thóat khỏi chế độ cộng sản độc tài.”
Chiến hữu Phạm Hòa cho biết thêm, “Từ ngày 30 tháng Ba cho đến ngày 30 tháng Tư 1975, QL/VNCH đã có 50,000 quân nhân chết và mất tích. Hôm nay đặc biệt có rất nhiều các cựu chiến binh Hoa Kỳ, trong đó có ông John Baca là người được Medal of Honor là huy chương cao quý nhất của QL Hoa Kỳ đến tham dự với chúng ta. Trong ba vị sĩ quan đi chung với ông John Baca thì có Trung Tá Craig Mandeville, ông là cố vấn cho Đại tá Hồ Ngọc Cẩn và cố vấn cho Tướng Nhựt, và ông đã tham dự trận đánh Bình Long – An Lộc.
“Người nữa là Thiếu Tá Bill Milmiaga, ông ở trong binh chủng TQLC Hoa Kỳ 31 năm. Chúng tôi cũng muốn độc giả báo Viễn Đông biết một chi tiết rất cảm động, đó là ba vị sĩ quan Hoa Kỳ muốn được mang một phù hiệu lá cờ VNCH trên ngực áo, nên chúng tôi sẽ thực hiện theo nguyện vọng của ba vị sĩ quan Hoa Kỳ mà lát nữa đây anh sẽ nhìn thấy.”
Buổi lễ diễn ra thật cảm động với nghi thức chào cờ và tiếng kèn truy điệu, có đặt vòng hoa, dâng hương trước Tượng Đài và những lời phát biểu của một số chiến hữu đồng minh, ca ngợi tinh thần chiến đấu rất anh dũng của Quân Lực VNCH.
Chiến hữu Phạm Hòa đã thay mặt anh em Nha Kỹ Thuật trao tặng ba vị sĩ quan Hoa Kỳ, mỗi người một khằng choàng cổ mang cờ VNCH và một huy hiệu được chiến hữu Phạm Hòa gắn trên ngực áo ba vị sĩ quan Mỹ. Sau các nghi thức trên, chiến hữu Phạm Hòa cảm tạ tất cả mọi người tham dự và buổi lễ kết thúc tốt đẹp vào lúc 1 giờ chiều cùng ngày.

No comments: