Thursday, June 6, 2019

Hải Quân Đại Tá Nguyễn Từ Huấn, người Việt đầu tiên được đề cử thăng cấp Phó Đề Đốc Hải Quân Hoa Kỳ - Nguyễn Quân.

Phó đô đốc Tom Moore Ronald gắn huy hiệu Engineering Duty Officer (EDO) lên ngực áo HQ đại tá Nguyễn T Huan vào ngày tháng 8 năm 2018. Ảnh của Scott Webb
Theo bản tin trên trang nhà của Quốc hội Hoa Kỳ (Congress.gov) ngày 5 tháng 6 năm 2019, HQ đại tá Nguyễn Từ Huấn vừa được đề cử thăng cấp Phó Đề Đốc. Hồ sơ nhận được từ văn phòng Tổng thống gởi đến Quốc hôi chuyển qua Ủy ban quân vụ Thượng viện cùng ngày. Ông sẽ được chính thức thăng cấp trong thời gian tới.


HQ Đại Tá Nguyễn Từ Huấn sẽ là Sĩ Quan Hải Quân gốc Việt đầu tiên mang cấp Phó Đề Đốc Hải Quân Hoa Kỳ và là người Việt thứ tư mang cấp tướng trong Quân lực Hoa Kỳ. Trước ông có Thiếu tướng Lương Xuân Việt (Lục quân), Chuẩn tướng Lapthe C. Flora (vệ binh quốc gia) và Chuẩn tướng William H. Seely III (Thủy quân lục chiến).


HQ Đại Tá Nguyễn Từ Huấn là 1 trong 25 HQ Đại Tá Hoa Kỳ gốc Việt hiện đang phục vụ trong Hải Quân Hoa Kỳ. Ông được đề cử thắng cấp Đại Tá vào tháng 6 năm 2013, cùng năm với HQ Đại Tá Lê Bá Hùng, ông là Sĩ Quan ngành Cơ Khí Hải Quân Trừ Bị. Từ năm 2018, ông là Phó Phòng Truyền Tin, Bộ Tư Lệnh các Hệ Thống Hải Quân Biển (NAVSEA).

Nguyễn Quân


Nguồn: Congress.gov; navsea.navy.mil; bienxua-6 Hải quân Trung tá Hoa Kỳ gốc Việt được đề cử thăng cấp Đại tá năm 2018.


***


Đính kèm nguồn tin từ Congress.gov:
Nominees: PN841 — 116th Congress (2019-2020)
The following named officer for appointment in the United States Navy Reserve to the grade indicated under title 10, U.S.C., section 12203:
To be Rear Admiral (lower half)
Nominee
Capt. Huan T. Nguyen

Source: https://www.congress.gov/nomination/116th-congress/841?s=1&r=8

BÉ TRAI ĐƯỢC CỨU SỐNG TRONG VỤ BẢY LÓP... ĐƯỢC ĐỀ CỬ LÊN CHỨC VỤ PHÓ ĐỀ ĐỐC HẢI QUÂN MỸ (RearAdmiral)  Hải Quân Đại Tá Mỹ Nguyễn Từ Huấn (bé trai bị thương và đã được cứu sống trong vụ tên VC Bảy Lốp giết chết toàn gia đình Trung Tá VNCH Nguyễn Tuấn) được đề cử lên chức vụ Phó Đề Đốc Hải Quân Mỹ (Rear Admiral, tương đương với Chuẩn Tướng) trong năm nay, Tháng 6, 2019. Tết Mậu Thân 1968, Nguyễn Văn Lém tự Bảy Lốp chỉ huy tấn công trại Phù Ðổng của binh chủng Thiết Giáp VNCH. Bảy Lốp bắt giữ gia đình Trung Tá Nguyễn Tuấn, dùng vợ con của TrT Tuấn để áp lực bắt Ông chỉ dẫn cách sử dụng xe tăng còn lại trong trại. TrT Tuấn từ chối, Bảy Lốp đã giết chết toàn thể gia đình Ông, gồm cả bà mẹ già của Ông đã 80 tuổi, chỉ có một bé trai bị thương nặng và sau đó đã được cứu sống. Và bé trai đó chính là Hải quân Đại Tá Nguyễn Từ Huấn.

Hải Quân Đại Tá Mỹ gốc Việt được đề nghị thăng cấp Phó Đề Đốc

Nguyễn Việt Linh/Người Việt
Chân dung ông Nguyễn Từ Huấn trong quân phục đại tá Hải Quân Hoa Kỳ. (Hình: Facebook/Captain James Văn Thạch)
WASHINGTON, DC (NV) – Hải Quân Đại Tá Huan T. Nguyen, một sĩ quan trừ bị hải quân gốc Việt, có tên trong danh sách đề nghị thăng cấp Phó Đề Đốc (Rear Admiral) của Hải Quân Hoa Kỳ.
Theo thông báo của Ủy Ban Quân Lực Thượng Viện Hoa Kỳ, việc vinh thăng Hải Quân Đại Tá Huan T. Nguyen (tên Việt Nam là Nguyễn Từ Huấn) có mã số PN841 Quốc Hội thứ 116, (2019-2020). Ngày lễ chính thức mang cấp bậc mới cho vị tân tướng lĩnh gốc Việt hiện nay chưa được tiết lộ.
Nếu được tổng thống Hoa Kỳ phê chuẩn, Hải Quân Đại Tá Nguyễn Từ Huấn sẽ là vị tướng gốc Việt đầu tiên của Hải Quân Hoa Kỳ, và là vị tướng gốc Việt thứ tư trong Quân Đội Hoa Kỳ.
Trong khi chờ tin chính thức, nhật báo Người Việt được các sĩ quan cao cấp gốc Việt trong Hải Quân Hoa Kỳ, như Hải Quân Đại Tá Mimi Phan, cựu chủ tịch Hội Quân Nhân Mỹ Gốc Việt (VAUSA); và Hải Quân Trung Tá Chris Phan, người sáng lập hội này, xác nhận đã đọc văn thư nói trên của Thượng Viện Hoa Kỳ đề nghị Hải Quân Đại Tá Nguyễn Từ Huấn lên chức Phó Đề Đốc Hải Quân Hoa Kỳ.
Hải Quân Đại Tá Nguyễn Từ Huấn (trái) và 
cựu Đại Úy James Văn Thạch trong một sinh hoạt của 
Hội Quân Nhân Mỹ Gốc Việt (VAUSA) tại Washington, DC. 
(Hình: Facebook/Captain James Văn Thạch)
Ngoài ra, cựu Đại Úy James Văn Thạch, một thành viên hội VAUSA, nay đã giải ngũ, cũng xác nhận tin này và ghi trên trang Facebook cá nhân của ông cùng tiểu sử của Đại Tá Huấn.
Theo đó, Đại Tá Huấn hiện là chỉ huy trưởng và giám đốc Bộ Chỉ Huy Hệ Thống Hải Quân Biển Chương Trình Trừ Bị (NAVSEA). Ông chỉ huy và yểm trợ hơn 2,000 sĩ quan và thủy thủ trừ bị của chương trình NAVSEA. Ông cũng có trách nhiệm chương trình tuyển mộ, huấn luyện, phát triển binh nghiệp và điều động công tác cho các sĩ quan trừ bị ngành kỹ sư cho Sĩ Quan Trực Hải Quân Mỹ Trừ Bị (ED).
Đại Tá Huấn bắt đầu đảm nhiệm chương trình ED năm 1993. Ông tốt nghiệp Đại Học Oklahoma State năm 1981 với bằng Cử Nhân Kỹ Sư Điện (EE); tốt nghiệp Cao Học Kỹ Sư Điện Tử Đại Học Southern Methodist, và Cao Học Kỹ Sư ngành sản xuất (Manufacturing) Đại Học Purdue; và Cao Học Kỹ Thuật Thông Tin và Nhu Liệu ưu hạng từ Đại Học Carnegie Mellon University năm 2008. Ông cũng hoàn tất chương trình Chỉ Huy Tham Mưu tại Đại Học Cornell University năm 2011.
Thông báo của Ủy Ban Quân Lực Thượng Viện Hoa Kỳ. 
(Hình: Chụp qua màn hình)
Đại Tá Huấn từng chỉ huy nhiều đơn vị trừ bị, như NAVSEA, PACFLT và ONR. Ông cũng trải qua nhiều trách nhiệm lãnh đạo hải quân ngoài Hoa Kỳ cũng như tại Afghanistan từ năm 2013.
Trước khi trở lại phục vụ hiện dịch, Đại Tá Huấn là Cố Vấn Cao Cấp Kỹ Thuật/Giám Đốc Phát Triển hệ thống CREW và ITT/Exelis. Trước đó, ông là phó chủ tịch Bank of America, về IT và an ninh mạng cho hệ thống trao đổi chứng khoán toàn cầu (Global Trading Infrastructure).
Đại Tá Huấn từng được ân thưởng nhiều huy chương cao quý của Hải Quân và Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ, trong đó có các huy chương chống chiến tranh khủng bố toàn cầu. (Việt Linh)

No comments: