Friday, December 22, 2017

Khóa 21 HQVN Qua Các Giai Đoạn Lịch Sử -Tôn Thất Dũng

Đầu năm 1969 sau biến cố tết Mậu Thân, Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa nói chung và quân chủng Hải Quân nói riêng đã bắt đầu một chương trình phát triển rộng lớn nhằm mục đích cung cấp nhân lực để đáp ứng lại sự đòi hỏi của chiến trường cũng như là sự mỗi lúc một lớn mạnh của các quân binh chủng. Theo đó, trong năm 1969 luật tổng động viên đã được ban hành, các sinh viên đang theo học các trường Đại Học, các Thiếu Sinh quân cũng như các học sinh vừa thi đậu Tú Tài II đã cùng mang chung một chí lớn, để thực hiện mộng hải hồ, họ đã tình nguyện gia nhập Hải Quân, một quân chủng ưu tú của quân lực Việt Nam Cộng Hòa, và đã trở thành tài nguyên của khóa 21, Sĩ Quan Hải Quân Việt Nam.
Khóa 21/SQHQ/NT Đệ Nhị Nhân Mã gồm 269 tân Sinh Viên Sĩ Quan đến từ bốn vùng đất nước, từ miền địa đầu giới tuyến cho tới các tỉnh tận cùng miền Nam. Trung Tâm Tạm Trú Bạch Đằng II là nơi gặp gỡ đầu tiên và là cái nơi cho Khóa 21/Đệ Nhị Nhân Mã chào đời. Do vậy, lịch sử khóa 21 cũng gắn liền với lịch sử thăng trầm của dân tộc trong cuộc hành trình 30 năm dai dẳng đấu tranh cho tự do và dân chủ.
THỜI KỲ QUÂN TRƯỜNG (1969-1971)
TRUNG TÂM TẠM TRÚ BẠCH ĐẰNG II
Hầu hết các tân SVSQ/K21 trình diện nhập ngủ tại Trung Tâm Tuyển Mộ HQ Sàigòn, nằm trên đường Thi Sách, sau lưng Bộ Tư Lệnh Hải Quân. Một số khác đến từ các Trung Tâm Tuyển Mộ Đà Nẳng, Nha Trang, và Cần Thơ. Cuối cùng thì những chàng trai đầy nhiệt huyết, với cùng mộng ước hải hồ đã gặp nhau tại Trại Bạch Đằng II, bên cạnh Nha Quân Pháp của Bộ Quốc Phòng.
Những tân Sinh Viên Sĩ Quan Khóa21, chỉ sống tại trại Bạch Đằng II trong một thời gian ngắn, khoảng 2 tháng, trước khi lên đường đi thụ huấn căn bản quân sự tại Trung Tâm Huấn Luyện Quang Trung, nhưng chúng tôi cũng có những kỷ niệm khó quên ở đây. Công việc thường ngày bắt đầu lúc 8:00 sáng, tập họp điểm danh quân số, rồi di chuyển qua công viên phía trước trại để tập cơ bản thao diễn. Đến 11 giờ chúng tôi trở lại trại để ăn trưa, rồi sau đó là giờ tự do hay là giờ nghỉ trưa. Nhiều anh em chúng tôi nghỉ ngơi tại trại để tránh cái nắng gay gắt như thiêu đốt buổi trưa của Sài Gòn, nhưng một số khác thì thả bộ qua khu Hải Quân Công Xưởng, vào Thảo Cầm Viên hoặc lang thang trước cửa trường Nữ Trung Học Trưng Vương để hẹn hò hoặc để làm quen với mấy cô học trò đang nhìn các anh lính biển bằng cặp mắt vừa thiện cảm và vừa bẽn lẽn ngại ngùng.
Giáng Sinh 1969 tại Sài Gòn là mùa Giáng Sinh đầu tiên trong đời hải nghiệp của chúng tôi. Một số các bạn có gia đình tại Sài Gòn đã tổ chức nào là tiệc tùng, dạ vũ, tưng bừng như để hưởng trọn vẹn những ngày tháng dân sự cuối cùng trước khi lên đường đi thụ huấn quân sự.
GIAI ĐOẠN 9 TUẦN QUANG TRUNG
Đầu tháng giêng năm 1970, chúng tôi rời trại Tạm Trú Bạch Đằng II để đi Quang Trung bắt đầu 9 tuần huấn luyện căn bản quân sự. Trung Tâm Huấn Luyện Quang Trung gồm 2 liên đoàn A và B. Khóa chúng tôi thuộc liên đoàn B, tiểu đoàn Trương Tấn Bửu với 5 đại đội A, B, C, D, và E. Hầu hết tài nguyên khóa chúng tôi được phân phối vào các đại đội 18C, 19D, và 20E của khóa 1/70 Thủ Đức.
Trưa đến, có xe tiếp tế thực phẩm: cơm, canh cá mối (chiên). Khẩu phần thanh đạm nhưng vì hoạt động nhiều, nên ai cũng cảm thấy thật ngon.
Chúng tôi đón xuân 1970 tại Trung Tâm Huấn Luyện Quang Trung. Để góp phần trong sinh hoạt mừng xuân của Trung Tâm, khóa 21 cũng đã trang trí một khu tiếp tân và một gian hàng Tết mang sắc thái Hải Quân ngay trong Vườn Tao Ngộ để chào đón thân nhân.
Chín tuần lễ trôi qua, từ giả Quang Trung, các sinh viên sĩ quan lên đường, tiếp tục thụ huấn khóa 21 Sĩ Quan Hải Quân Nha Trang.
 
TRƯỜNG SĨ QUAN HẢI QUÂN NHA TRANG
Đầu tháng 3 năm 1970, chúng tôi 269 sinh viên sĩ quan K21 được dương vận hạm HQ503 đưa ra Nha Trang để bắt đầu chương trình huấn luyện hải nghiệp tại Trường Sĩ Quan Hải Quân thuộc Trung Tâm Huấn Luyện Hải Quân Nha Trang. Sau mấy ngày đêm trên biển, tàu cập bến tại Cầu Đá. Bắt đầu từ nơi đây chúng tôi được các đàn anh khóa 20 tiếp đón rất là “nồng hậu”. Phải nói đúng hơn là quá nồng hậu quá dư thừa để đánh dấu những ngày thử thách cho một giai đoạn mới của một Sinh Viên Sĩ Quan Hải Quân Nha Trang. Sau khi kiểm điểm quân số, chúng tôi được đưa về quân trường. Giờ đây cánh cửa quân trường đã đóng lại, trước mặt là biển sau lưng là núi, thao diễn trường rộng thênh thang, bên kia cây cột cờ cao ngất với lá quốc kỳ bay phất phới và được nghe những lời quát tháo của đàn anh.
Khóa 21 Đệ Nhị Nhân Mã giờ đây đã chính thức nhập trường. Khóa 21 làm lễ chào quân trường cách chạy vòng quanh quân trường với cái ba lô nặng trĩu trên vai, sau đó là những màn hít đất, thăng thiên độn thổ, nhảy xổm, bò lăn, quì và đi bằng đầu gối trên đường sỏi đá.
Những tuần huấn nhục đang bắt đầu và những sinh viên sĩ quan K21 đang trải qua giai đoạn thử thách trước khi được gắn Alpha. Phải kiêu hùng vượt qua thử thách để trở thành cấp chỉ huy trong tương lai. Theo truyền thống quân trường thì làm đàn em có thể ví von như là một trọng tội, lúc nào cũng phải bị phạt, chịu hình phạt cho quen để rồi trưởng thành. Nên lúc nào cũng sẵn sàng để nhận lệnh phạt. Không cần phải làm sai mới bị phạt. Đàn anh là vua, luôn có đầy đủ sáng kiến để nghĩ ra lý do để phạt. Trong suốt thời gian này, chỉ có hành xác, hình phạt. Nguyên ngày từ sáng tới tối đều là giờ huấn nhục, không có mấy thì giờ để ăn và ngủ.
Sáng sớm tiếng còi báo thức đánh giấc các chàng trai trẻ. Tất cả đều bật dậy, thu xếp giường nệm, làm vệ sinh, tập họp trong một thời gian kỷ lục. Những công việc nầy đều dùng đơn vị thời gian 30 giây. Và trong thời gian nầy, tất cả mọi hoạt động và sinh hoạt của K21 đều được khóa đàn anh theo dõi và kiểm soát. Mỗi buổi sáng, ngoài việc điểm danh thì sau đó lúc nào cũng bị phạt, chạy vòng quanh con đường đá nằm giữa khu các phòng đàn anh, câu lạc bộ và các khu giảng đường. Sau đó mới được vào ăn điểm tâm, mặc dù món ăn chỉ có bánh mì với chuối hoặc đường, lại bị phạt và chưởi rủa thêm một lần nữa rồi mới được ăn.
(Không lâu sau từ ngày đầu vừa đặt chân vào quân trường và biết bao nhiêu lần trong nhiều ngày sau nữa, cái âm thanh đe dọa kinh hoàng nầy đã được lập lại bên tai:
“…. 21 nghe đây!!! Trước mặt các anh là biển cả, sát bên các anh là bệnh xá Hải quân, … Các anh tà lắm, tà lắm!!! ….Sau đây các anh thi hành lệnh phạt…”
Sau 2 chử “sau đây” lúc nào cũng là một bản án như “50 cái thăng thiên độn thổ” hoặc “20 vòng sân”, …
Trong thời gian nầy chúng tôi thích nhất tiếng kèn chậm buồn báo giờ ngủ lúc 10 giờ tối. Những đêm bình thường thì không gì hạnh phúc bằng khi nghe tiếng kèn báo giờ ngủ. Hạnh phúc biết bao nhiêu sau khi trọn ngày thi hành hết lệnh phạt nầy đến lệnh phạt khác. Vừa đặt lưng xuống, không đầy phút sau đã đi vào giấc ngủ. Dĩ nhiên không phải đêm tối nào cũng được yên bình như vậy. Có những đêm có những đàn anh có lẽ do mất ngủ hoặc buồn bực chuyện gì đó, vẫn có thể tìm đàn em K21 để trút bầu tâm sự. Những đêm như vậy thật là phiền..
Có những đêm tối sau giờ đi ngủ nếu mà còn nghe thêm tiếng còi tập họp của sinh viên cán bộ, thì đêm đó là những đêm khó quên trong thời gian huấn nhục.
Chúng tôi ghét nhất các tiếng còi tập họp “tè tíc tíc” và “tè tíc tè” không biết lúc nào đã in sâu vào đầu của các sinh viên sĩ quan.
Chúng tôi rất không ưa làm trưởng toán bị phạt (TTBP). Mỗi khi một nhóm bị phạt, đàn anh thường chỉ định ra một TTBP. Người TTBP trực tiếp nhận lệnh phạt và điều động cả nhóm thi hành. Nếu TTBP làm không vừa mắt đàn anh thì chính mình mang họa trước. (Thường thì không bao giờ làm vừa mắt).  4 chữ TTBP vẫn còn như một nổi ám ảnh, lưu truyền trong khóa cho đến bây giờ.
Sau đó rồi cũng quen đi, những hình phạt thường hàng ngày cũng không làm cho khóa bị sa sút tinh thần, nhưng sau đó những trò chơi và hình phạt mới lại được xuất hiện.
Đêm lửa trại trình diện hệ thống đao phủ thủ cũng là một đêm đầy kinh hoàng. Sau buổi ăn tối gồm có cơm với nước trà và nước mắm, K21 rời phạn xá bắt đầu chạy nhịp đều theo thông lệ hàng ngày. Trước bãi cát của dãy Xi, một đống củi lớn đã được đốt lên và sau đó là những hình phạt đã được thi hành. Thêm vào đó, một bản tội trạng được bịa và đọc ra kèm thêm những lời chưởi rủa và nạt nộ của sinh viên cán bộ. Rồi hệ thống hung thần đao phủ thủ bắt đầu xuất hiện. Đệ Nhất Đao Phủ Thủ (Nguyễn Văn Độ), Đệ Nhị Đao Phủ Thủ (Hoàng Thế Dân), Đệ Tam Đao Phủ Thủ (Phạm Văn Cần), … . Chuyện kế tiếp là cả khóa bị phạt bị phạt lăn lóc tàn khốc cả đêm. Chạy nhảy hành hạ thân xác, những hình phạt như kéo xe La Mã trên đường đá, xi măng, cầu thang, sân cát và vỉ sắt, châm thuốc lá vào bụng cũng đã làm cho cả khóa nao núng tinh thần.
Lúc đó thì:
“Ôi biển cả giờ đây ta mới biết
Mộng hải hồ giết chết cuộc đời ta!!! ….”
Đêm Tâm Giao cũng để lại trong lòng cũng như thể xác của khóa biết bao nhiêu kỷ niệm vui buồn.
Thời gian qua mau. Rồi thời gian huấn nhục cũng gần chấm dứt, cả khóa làm lễ uống sửa mẹ (nước biển), tắm suối dầu (dầu nhớt), suối tiên (hầm nước rửa chén của phạn xá), và sau cùng là làm lễ bố con theo truyền thống của trường Sĩ Quan Hải Quân để chính thức kết thúc những tuần lễ huấn nhục. Lễ gắn Alpha được tổ chức tại thao diễn trường, cặp Alpha vàng đã được gắn lên cầu vai của các sinh viên sĩ quan và sau đó các ông bố mới K20 đã ân cần giúp đở các ông con K21 trong lần đi bờ lần đầu tiên.
Sau đó thì chương trình học được bắt đầu. Ngày ngày ngoài việc đi học cả khóa còn có nhiệm vụ canh gác trường và đảm nhiệm các công tác khác như: trang trí, văn nghệ, thể thao, ẩm thực, bưu tín và tạp dịch. Trong thời gian nầy tuy là đã chấm dứt thời gian huấn nhục nhưng cả khóa cũng vẫn còn bị phạt dài dài. Rồi thời gian qua mau, K20 chuẩn bị ra trường, K21 sẽ trở thành khóa đàn anh, sau khi K20 hoàn tất kỳ thi mãn khóa thì một truyền thống sau cùng để đưa tiễn khóa đàn anh ra trường đó Đại Kỳ. K21 thiết lập chương trình chuẩn bị đêm tối sẽ làm lễ đại kỳ cho các đao phủ thủ, các hung thần và sinh viên cán bộ của K20. Tuy nhiên, ngoại trừ một số nhỏ lâm nạn, phần lớn các vị đàn anh nầy đã còn ở trong doanh trại nữa.
Ngày K20 ra trường cũng là ngày K21 tiếp nhận quân quốc kỳ và sẽ lãnh trọng trách đễ dìu dắt khóa đàn em. Cặp Alpha Chuẩn Úy đã được gắn lên vai và giờ đây K21 đang đi qua một giai đoạn mới. Kỳ nghỉ phép đầu tiên về thăm gia đình sau sáu tháng nhập trường thật là đầy ý nghĩa.
Sau đó là lúc khóa 22 chuẩn bị nhập trường.  Ban sinh viên cán bộ đã dành nhiều tâm tư tình cảm để thiết lập một chương trình huấn nhục. Các sinh viên cán bộ đàn em đã được chỉ định. Mọi chờ đón K22 đã sẵn sàng. Rồi sẽ sớm thôi tới phiên ta … “…. 22 nghe đây!!! Trước mặt các anh là biển cả, sát bên các anh là bệnh xá Hải quân, … Các anh tà lắm, tà lắm!!! ….Sau đây các anh thi hành lệnh phạt…”
Tuy nhiên do một nguyên nhân nào đó, chỉ sau vài ngày K22 vào trường, chương trình huấn nhục cho K22 đã được bãi bỏ, K21 chỉ còn dìu dắt khóa đàn em chút ít cho đến ngày K22 gắn Alpha, không còn tiếp nối những truyền thống của trường Sĩ Quan Hải Quân.. Một trong những kết quả là K21 lúc nhập quân trường thì có bố nhưng khi ra trường thì đã không có con !!!  Mất đi truyền thống, tình cảm đáng lẽ rất sâu đậm giữa 2 khóa cũng giảm đi rất nhiều; có thể nói là không còn bao nhiêu !!!
Thời gian làm đàn anh đáng lẽ còn rất nhiều điều thú vị hơn. Giờ đây khóa đàn anh K21 không còn được phép huấn nhục đàn em, chỉ còn biết ngày ngày đi học. Nhưng cũng còn may, vấn đề canh gác và tạp dịch lại được khóa đàn em đảm trách. Có lẽ đây là khoảng thời gian thoải mái nhất sau khi nhập ngũ, mặc dù có đôi lúc thất vọng do sự thay đổi của truyền thống quân trường.
Rồi chương trình học của khóa 21 cũng đã gần chấm dứt, thời gian tới là thi mãn khóa. Trong lúc này cả khóa được đi thăm viếng các quân trường bạn như Dục Mỹ, Đồng Đế, Võ Bị Quốc Gia Đà Lạt. Tuần thi mãn khóa vừa xong cả khóa nôn nao chờ kết quả ra trường. Tuy nhiên có những việc không thể tránh được đã xảy ra, ngày ra trường đã thiếu vắng một số không ít bạn bè cùng khóa.
Đệ Nhị Nhân Mã Ra Khơi – 20/3/1971
Ngày ra trường thật là trang nghiêm và đầy cảm động. Các tân Sĩ Quan khóa 21 Đệ Nhị Nhân Mã đồng thanh tuyên thệ. Các tân Sĩ Quan với cặp lon chuẩn úy mới toanh trên vai giờ đây từ giả quân trường thân yêu để tiếp nhận những trọng trách mới trong các đơn vị hải quân.  Trước khi được phân phối cho các đơn vị, một số không nhỏ các tân sĩ quan sẽ được đi thực tập trên Đệ Thất Hạm Đội của Hoa Kỳ. Số còn lại sau khi nghỉ phép thăm gia đình, sẽ trình diện tân đáo các đơn vị, từ Hạm Đội, Chuyển Vận, Giang Đoàn, Duyên Đoàn, Căn Cứ Yểm Trợ, Hải Đội Duyên Phòng, Tiền Doanh Yểm Trợ.
Khóa 21 Sĩ Quan Hải Quân – Đệ Nhị Nhân Mã nhập khóa tại Trung Tâm Huấn Luyện Hải Quân Nha Trang ngày 4 tháng 3 năm 1970 với 269 sinh viên. Mãn khóa ngày 20 tháng 3 năm 1971 và được thụ huấn một hệ thống chỉ huy gồm có:
  • Chỉ Huy Trưởng:                             HQ/Đại Tá Khương Hữu Bá
  • Chỉ Huy Phó:                                 HQ/Trung Tá Nguyễn Trọng Hiệp
  • Trung Đoàn Trưởng Khóa Sinh:          HQ/Trung Tá Hà Ngọc Lương
  • Tiểu Đoàn Trưởng:                          HQ/Thiếu Tá Hoàng Minh Tâm
  • Sĩ Quan Cán Bộ:
HQ/Đại Úy Huỳnh Quang Sửu
HQ/Trung Úy CK Nguyễn Hữu Ích
HQ/Trung Úy Nguyễn Đức Nghĩa
HQ/Thiếu Úy Hồ Văn Diệp
Chuẩn Úy Đoàn Viên Đặng Thành Long
  • Sĩ Quan Huấn Luyện gồm có:
HQ/Thiếu Tá Nguyễn Dinh
HQ/Thiếu Tá Nguyễn Đức Thu
HQ/Thiếu Tá Võ Quang Thủ
HQ/Thiếu Tá Nguyễn Văn Sơn
HQ/Thiếu Tá CK Mai Văn Hoa
HQ/Đại Úy Huỳnh Quang Sửu
HQ/Đại Úy Tôn Thất Nghĩa
HQ/Đại Úy CK Võ Thành Tâm
HQ/Đại Úy Hồ Đấu
HQ/Trung Úy Phạm Xuân Hòa
HQ/Trung Úy CK Phạm Huy Hy
Ngoài ra còn có các giảng viên, phụ giảng, và huấn luyện viên.
  • Hệ thống sinh viên tự chỉ huy gồm có:
    • Sinh Viên Tiểu Đoàn Trưởng:      Nguyễn Văn Báu
    • Sinh Viên Đại Đội Trưởng:         CH – Lê Thành Nhân    &    CK – Đỗ Ngọc Nhẫn
  • Ban 1:    CH: Nguyễn Cường Việt   CK: Nguyễn Văn Dân
  • Ban Văn Nghệ:    Nguyễn Kỷ Lăng
  • Ban Thể Thao:    Lê Tất Chánh – Lý Tỷ
  • Ban Vủ Khí:    CH: Kim Ngọc Thành – CK: Nguyễn Văn Mong
  • Ban Trang Trí & Kỷ Thuật:    Nguyễn Ngọc A – Lâm Quang Tiếng
  • Ban Ẩm Thực:    CK: Nguyễn Văn Lý – CH: Đặng Duy Bảo
  • Ban Bưu Tín:    CK: Nguyễn Văn Việt – CH: Lý Thuần Kỳ
  • Ban Ấn Loát:    CK: Phạm Đình Đức – CH: Trần Văn Hoàng
-Đại Đội Chỉ Huy
Trung Đội Trưởng:
TĐ1:   Nguyễn Đức Lợi
TĐ2:   Phạm Văn Tố
TĐ3:   Bùi Văn Bửu
TĐ4:   Nguyễn Minh Tâm
TĐ5:   Đoàn Hữu Trí
TĐ6:   Vũ Ngô Mỹ
-Đại Đội Cơ Khí
Trung Đội Trưởng:
TĐ1:   Vĩnh Đại Nam
TĐ2:   Võ Văn Tý
TĐ3:   Đặng Mậu Sơn
TĐ4:   Hoàng Xuân Thủy
TĐ5:   Nguyễn Thiết Cường
TĐ6:   Nguyễn Diệt
  • Tốt Nghiệp Thủ Khoa Ngành Chỉ Huy: Phạm Đức Lai
  • Tốt Nghiệp Thủ Khoa Ngành Cơ Khí: Lê Tất Chánh
 
Thay Lời Kết:
269 chàng trai rất trẻ và kiêu hùng năm đó …
Sau ngày tốt nghiệp 20/3/1971, tất cả đã được gởi tới khắp mọi vùng sông biển để nhận lãnh trách nhiệm chiến đấu bảo vệ tổ quốc thân yêu Miền Nam tự do. Cũng từ đó số phận từng người theo thời gian đã biến đổi cùng với vận mệnh đau thương của đất nước:
Một số đã anh dũng hy sinh trong cuộc chiến.
Một số rất đông đã tham gia cuộc hành trình rời bỏ quê hương đến định cư tại những đất nước tự do. Cuộc hành trình của hàng triệu người dân Việt Nam này bắt đầu từ những ngày cuối tháng tư năm 1975 ngay khi đất nước Miền Nam Việt Nam rơi vào tay kẻ thù, cộng quân gian manh phương bắc. Hành trình bỏ nước ra đi nầy còn kéo dài tận tới hơn cả thập niên sau.
Một số cũng rất đông khác đã lọt vào tay kẻ thù, bị vùi dập trong nhiều năm tiếp theo, sau đó phải tiếp tục một cuộc đời âm thầm vất vưởng ngay chính trên quê hương của mình. Trong số nầy, có người đã bỏ mình trong các năm đầu tại các trại tập trung; hoặc sau nầy mất tích trên đường tìm tự do.
…. Đã nhiều thật nhiều năm qua rồi, rất đông trong số 269 chàng trai chưa bao giờ có được một lần về lại thăm ngôi trường cũ như hằng mơ ước. Cũng như đã thật lâu rồi, chưa bao giờ còn có một dịp để họ có thể gặp lại nhau đầy đủ như một thời gắn bó đầy kỷ niệm ở quân trường.
Tôn Thất Dũng

No comments: