Monday, July 6, 2015

Đại tá Lục quân Hoa Kỳ Thomas Nguyễn.

Trong một buổi lễ bàn giao cấp chỉ huy Lữ đoàn 35 Pháo binh phòng không Lục quân (LĐ35PBPK) ngày 24 tháng 6 năm 2015, tại phi trường Osan Nam Hàn. Trung tướng Bernard Champoux, Tư lệnh Quân đoàn 8 Lục quân nhận hiệu kỳ của LĐ35PBPK từ tay Đại tá Thomas Nguyễn trao cho Đại tá Mark Holler, Tân Lữ đoàn trưởng. Trao hiệu kỳ đơn vị là nghi lễ truyền thống bàn giao và tiếp nhận quyền chỉ huy trong các đơn vị Quân đội Hoa Kỳ.


Lễ bàn giao và tiếp nhận quyền chỉ huy của LĐ35PBPK ngày 24 tháng 6 năm 2015. 35th ADA Brigade photo.
                                                                                         
LĐ35PBPK (35th Air Defense Artillery) là đơn vị giữ một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ và Nam Hàn, ngăn chặn và phá hũy hỏa tiễn đối phương (nếu bị tấn công), ổn định hòa bình trong khu vực.
Đại tá Thomas Nguyễn đã chỉ huy LĐ35PBPK từ tháng Bảy năm 2013, nhiệm vụ của Lữ đoàn là phòng thủ và quan sát tất cả các hoạt động của hỏa tiễn trên bán đảo Triều Tiên. Nỗ lực của Lữ đoàn là bảo đảm huấn luyện nhiệm sở tác chiến, bảo trì vũ khí (Hỏa tiễn Patriot), và sẵn sàng tác chiến là ưu tiên hàng đầu của đơn vị.

Phát biểu trong buổi lễ bàn giao, Trung tướng Bernard Champoux cho biết: "Nhiệm kỳ của Đại tá Thomas Nguyễn chỉ huy Lữ đoàn 35 PBPK đã được đánh dấu bằng sự cam kết vững chắc nhiệm vụ của họ. Đơn vị này đã duy trì hoạt động cao nhất hơn bất kỳ đơn vị phòng không nào trong quân đội Hoa Kỳ".

Sau các nghi lễ di sản truyền thống bàn giao và tiếp nhận quyền chỉ huy của Chỉ huy trưởng Lũ đoàn, bằng một buổi lễ gọi là "Đi qua các màu sắc hiệu kỳ". Theo lịch sử của một đơn vị, màu sắc chính là biểu tượng hiệu kỳ của đơn vị, là tâm điểm tập hợp của các chiến sĩ, và là biểu tượng cho sức mạnh của đơn vị.
Trong bài phát biểu chia tay, Đại tá Thomas Nguyễn cho biết: "Sĩ quan, Hạ sĩ quan và binh sĩ trong đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao phó, họ là các Chiến sĩ chuyên nghiệp và tận tâm mà tôi đã từng chứng kiến, và họ chưa bao giờ làm tôi thất vọng".

Đại tá Thomas Nguyễn sinh tại Sài Gòn, Thủ đô Việt Nam Cộng Hòa, gia đình ông tỵ nạn tại Hoa Kỳ vào tháng Tư năm 1975. Ông tốt nghiệp Đại học Towson năm 1991, và hoàn tất văn bằng Cao học Khoa học nghiên cứu chiến lược tại Trường Cao đẳng Lục quân Hoa Kỳ (US Army War College) và văn bằng bằng Cao học Quản trị tại Đại học Central Michigan.
Ông theo thụ huấn khóa Sĩ quan trừ bị qua chương trình quân sự tại trường Đại học
Loyola College of Baltimore, Tiểu bang Maryland. Đà từng làm Trung đội trưởng kiêm Pháo đội phó Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 3, Sư đoàn 1 Thiết giáp. Pháo đội trưởng Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 4, Sư đoàn 82 Nhảy dù. Pháo đội trưởng Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 52 Pháo binh phòng không. Tiểu đoàn phó Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 1 Pháo binh phòng không. Và Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 44 Pháo binh phòng không. 


Hòa tiễn Patriot. en.wikipedia.org photos,

Đại tá Thomas Nguyễn được ân thưởng nhiều loại Huy chương cao quý như:
the Bronze Star Medal; the Defense Meritorious Service Medal; the Meritorious Service Medal (3OLC); the Joint Service Commendation Medal; the Army Commendation Medal (1OLC); the Army Achievement Medal (3OLC); the National Defense Service Medal with Bronze Star; the Armed Forces Expeditionary Medal; the Afghanistan Campaign Medal with Campaign Star; the Global War On Terrorism Service Medal; the Korean Defense Service Medal; the Joint Meritorious Unit Award; the Meritorious Unit Citation; the NATO ISAF Medal (2nd Award); the Spanish Cross Medal; the U.S. Army Senior Parachutist Badge; the Air Assault Badge; the British Army Parachutist Badge, and the German Armed Forces Proficiency Badge (Gold).
Nhiệm sở mới tiếp theo của Đại tá Thomas Nguyễn là Tham mưu trưởng, Bộ tư lệnh phòng thủ phi đạn và không gian Lục quân (U.S. Army Space and Missile Defense Command) taị Huntsville, Tiểu bang Allabama do Trung Tướng David L. Mann là Tư Lệnh,
và Chuẩn tướng Gregory S. Bowen là Tư Lệnh phó hành quân.

Trong suốt thời gian chỉ huy LĐ35PBPK tại Nam Hàn, Đại tá Thomas Nguyễn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một Lữ đoàn trưởng, chỉ huy các đơn vị trực thuộc Lữ đoàn như: Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 1 PBPK và Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 52 PBPK gồm nhiều Pháo đội cơ hữu trang bị Hỏa tiễn phòng không Patriot, tạo thành một Lực lượng tinh nhuệ phòng thủ chống phi đạn bảo vệ vùng trời Nam Hàn. Với thâm niên cấp bậc (thăng cấp Đại tá năm 2012), Đại tá Thomas Nguyễn là một ứng viên sáng giá có nhiều cơ hội được đề nghị thăng cấp Chuẩn tướng vào năm 2016/2017. Và nếu được thăng cấp Chuẩn tướng,
Đại tá Thomas Nguyễn sẽ là vị Tướng Lục quân Hoa Kỳ gốc Việt thứ hai, sau Chuẩn tướng Lương Xuân Việt.

Tài liệu:
35th ADA Brigade-Homepage-8th Army; dvidshub-35th Air Defense Artillery Brigade; 35th Air Defense Artillery Brigade (Official)-Facebook; October officer promotions released-Army Times; globalsecurity.org: 2nd Battalion, 1st Air Defense Artillery Regiment; globalsecurity.org: 6th Battalion, 52nd Air Defense Artillery; U.S. Air Defense doctrine release marks 'cornerstone' in South Korea/U.S. interoperability; ; Unit History-The 94th Army Air and Missile Defense; Nguyen takes command of 2nd Battalion, 44th ADA; Những vị Tướng Hoa Kỳ gốc Việt trong tương lai - Nam Yết; Hội Quân Nhân Mỹ gốc Việt/Vietnamese-American Uniformed Services Association & RFA: Chia sẻ của cựu Trung tá Mỹ gốc Việt nhân dịp 30/4.

No comments: