Bình luận phim tài liệu Chiến tranh Việt Nam của Đạo diễn Ken Burns và Lynn Novick
Cá nhân tôi nghĩ rằng các bạn nầy làm phim về chiến tranh Việt NAM vào lúc này là rất hay dù có hơi trể. Tôi thừa hiểu mục đích phim Thiên sử truyền hình nầy là sự đặt hàng của Secret Society để hoá giải “Hội Chứng Việt Nam” (Vietnam Trauma = www.amazon.com/Vietnam-Trauma-American-Foreign…/…/0878559035) phục hồi danh dự cho 58.000 binh sĩ Mỹ đã hy sinh cho một trật tự an toàn thế giới Mới (The New World Order) vì được cho phép giải mật bởi USIA, và sẽ có một số người dân, quân, cán chính của hai bên còn lại đã từng là Nhân chứng sống trong các biến cố lịch sử đó sẽ phải có ý kiến...
Mục Tiêu Tham Chiến - Ai Thắng? Ai Thua? - Không biết các tác giả của bộ phim có biết rằng cs Bắc Việt đã đuổi một "kẻ xâm lược tưởng tượng" để rước về một "kẻ xâm lược thực sự" không nhỉ? - Trong cuộc chiến tranh VN . Đồng bào luôn chạy về phía Việt Nam Cộng Hòa hay không? Và, không phải chỉ có sát thời điểm Miền Nam bị cộng sản chiếm đóng. Đồng bào VN chạy trốn cộng sản từ Hiệp định Genève 1954, Vì sao người Việt vẫn bỏ nước ra đi kể cả đảng viên hiện nay?
"Đây là bộ phim phản ảnh một phía, trình bày phân nửa sự thật, không xứng đáng bỏ thời giờ xem" nhưng nhằm bênh vực cho sự hoàn thành công trình CIP (Counter Insurgency Plan) của Mỹ tại VN mà thôi. kết quả bài …không phải vậy mà phục hồi danh dự cho 58.000 lính Mỹ hy sinh cho một The New World Order và hoá giải Vietnam trauma là mục tiêu sau cùng ‘decent interval’ thời gian cần và đủ…
Secret Society cho thế giới biết: "Một quân đội anh hùng không phải ở chỗ thắng thua, mà là ở chỗ này: "Anh xung trận để đánh ai, đánh nhằm mục đích gì"... thề phân thây uống máu quân thù là người miền nam “khi đồng minh tháo chạy” (đặt hàng)… Chứ đánh một loại giặc "tưởng tượng" để rồi rước về một loại "giặc thực sự tàn phá đất nước" như hiện nay thì không phải là anh hùng, mà là tội đồ dân tộc đấy.
Bộ phim “Vietnam! Vietnam!” do đạo diễn nổi tiếng của Hoa Kỳ trong thập niên 60, ông John Ford, thực hiện vào đầu năm của thập niên 1970 được nhắc lại trong cộng đồng blogs. Từ lúc hoàn tất, tập phim này không được phép trình chiếu rộng rãi tại Hoa Kỳ vì chính quyền Nixon (Secret Society) sợ ảnh hưởng xấu đến kế hoạch rút quân và bỏ rơi miền Nam Việt Nam ! Tập phim “Vietnam! Vietnam!” đã đi vào lãng quên từ đó theo lịnh của USIA mà thật ra của bọn Bonesmen.
Thắng thua gì thì đã có đáp số: 1991 LX bị chia 8 nước Cộng Hoà, 2017 VC quỳ lại Mỹ và 2020 chia TQ ra nhiều nước Cộng Hoà Tây Tạng, Cộng Hoà Tân Cương, Cộng Hoà Đài Loan … trở lại tình trạng nguyên thủy Đông Châu Liệt Quốc như trước 1949, hảy xem đáp số ở bài “Siêu Chiến Lược Eurasia-1 (1920-2020)” của The New Legion by Vinh Truong.
Hiện giờ có hàng chục ngàn tên du học sinh con cán bộ CS đã bỏ VN để chạy qua Mỹ du học và mua nhà ở luôn bên đó, Từ 1990 tới nay đã có gần 2 triệu người Việt xuất cảnh để định cư tại Mỹ. Kết luận: cộng sản là kẻ thua ! Và CBCS là con vẹt bị tẩy não ! Năm 2017 rồi mà cái đám vc vẫn ngồi chầu rìa bên cạnh Tư Bản nhễ? Còn mấy thằng/con ngụy bỏ chạy thiếu đường hụt hơi bây giờ đảng kêu lại giúp đảng phát triển đất nước, nhễ? Nước Mỹ chạy vì họ đã hoàn thành mục tiêu của họ, thí dụ sản xuất 5000 chiếc trực thăng như 5000 tô phở vừa bán hết sạch biết bao lợi nhuận? Họ đặt CS là mối nguy hiểm nhất nhân loại. Nước Mỹ bỏ chạy nhưng ngày nay thì CSVN lại đi bám đít Mỹ. Vậy thằng nào nhục hơn hả các con Vẹt?
Mục tiêu tham chiến: Mỹ không Tham Chiến mà là Chủ Chiến với mục tiêu Xâm Lược để có thuộc địa trong vùng ĐNÁ như vậy vui hơn và sẽ thiết lập Liên Minh Quân Sự để tụi bây tự bảo vệ nhau APTO (Asia Pacific Treaty Organisation) nuôi bằng Bo Bo để trở nên người lính gác kho dầu khí và đường hàng hải 5000 tỉ thằng nào khôn hơn thằng nào?."
Cái tuyệt vời là CIA giấu nhẹm “Hà Nội xin đầu hàng vô điều kiện” và Truyền Thông Xám “TT Thiệu chạy trốn mang 16 tấn vàng”. "Mỹ thua để được làm bá chủ thế giới", không phải bởi họ thua mà đạt được địa vị bá chủ thế giới. Thua và Bá Chủ là 2 thực tế khác nhau. Thua hay Thắng họ vẫn là Bá Chủ.
Thế bây giờ, thủ tướng, bộ trưởng ....của Việt liên tục xin gặp TT Mỹ dù phải đi cổng hậu môn, thì là ai thắng. Gặp được TT Mỹ, báo đài thi nhau hót là chuyến đi đạt thắng lợi lớn..., thì là ai thắng; phản biện ngang cành bứa thì cũng nên có lý lẽ một chút, nói bậy bạ chỉ tổ lòi cái ngu xuẩn ra mà thôi. Thời buổi internet nầy, che mắt được ai đâu, không ai thèm trả lời là vì người ta khinh bỉ cái thứ đâm thuê chém mướn cho Tàu.
Kết cuộc phải đồng ý là cuộc chiến vừa qua Mỹ thắng, VN cả hai phía đều thua. Đầu tiên Mỹ chặn được Trung Cộng tràn xuống phía nam. Khi Mỹ không cần chặn nữa, rút khỏi Việt Nam giao cho LX + VC lo. Sau đó Cộng Sản sụp đổ ở tận gốc 1991. Như vậy là thắng quá đi ấy chứ. Dĩ nhiên đời chả có cái gì cho không biếu không như tình yêu trai gái, anh muốn thắng thời phải trả một giá hàng triệu người hy sinh nào đó cho mục tiêu, mà Mỹ thay màu da trên xác chết như bài: Vinh Truong: SÁCH LƯỢC ĐỔI MÀU DA TRÊN XÁC CHẾT:
- nktvinhtruong.blogspot.com/…/08/sach-luoc-oi-mau-da-tren-xac.
Sau phần trình chiếu, họ hỏi mỗi người trong Ban Điều Hành Thảo Luận một câu. Trong phim có một cựu chiến binh Bắc Việt, tên Bảo Ninh được phỏng vấn, và ông nói rằng trong cuộc chiến tranh Việt Nam KHÔNG có bên nào thắng (no winner). Chiến hửu nghĩ gì về ý kiến nầy có phải 2 bên đều thua? Tất cả 2 bên đều thua một cách nhục nhả đem đất nước còn thua cả Cambodia và Lào. Sau thế chiến 2 có gần 60 nước trên thế giới giành lại độc lập từ tay thực dân. Họ không cần đánh đế quốc Bồ Đào Nha, Anh, Nhựt, Mỹ mà vẩn tìm độc lập như Thái, Phi, Indonesia …; vậy là mình khôn hay các nước láng giềng dại???
Tất nhiên cuốn phim này làm theo cách suy nghĩ của hai người chủ trương là Ken Burns và Lynn Novick. Cuốn phim có giá trị hay không là do người xem thấy nó có diễn tả được sự thật đã từng xảy ra trong lịch sử hay không. Như bà đạo diễn Lynn Novich đã nói: "Chỉ muốn khán giả xem phim hiểu rõ những gì đã thật sự xảy ra và vì sao?"; trong khi ….
Thì 2 tác phẫm “The New Legion” đã cho đáp số bởi Viện Albert Eistein:
Military Analysis: Vinh Truong. militaryanalysis.blogspot.com/2012/04/vinh-truong.html
When
Truong speaks we all need to listen. Truong and his fellow compatriots
now living in the U.S. have a web site dedicated to discussion of the
Second Indo-China War. It might be interesting to engage in dialog with
them language barriers aside.
….
Mr. Truong provides such vivid detail at such a granular level that it
leaves no room for ambiguity. This is the type of book that should be
part of every high school’s literature curriculum …
militaryanalysis.blogspot.com/2012/04/dayan-creveld.html -
"Those
"reasons" as enunciated by Dayan [thanks to van Creveld] and Truong
valid as stated but immaterial as to the REAL REASON?"
Chiến tranh đã kết thúc hơn 42 năm nhưng những uẩn khúc, bí mật của nó vẫn chưa được bạch hoá cho những người trực tiếp tham gia, lấy thí dụ như TRẬN ĐƯỜNG 9 NAM LÀO (videos Operation Lam Son 719) như chất độc màu Da Cam (xem video ở bài “Dưới rặng Trường Sơn Tây”; Started by vinhtruong, 02-12-2012, 04:45 AM) thì tìm ra sự thật với vô vàn chứng liệu qua chỉ cần rà con chuột tìm kiếm sưu tra. Những thế hệ sau hiểu rõ với những câu hỏi như: Vì sao hiệp định Genève rồi tới Paris bị vc xé bỏ, ai là người thắng, ai thua, hàng triệu người chết, mất tích và nhất là câu hỏi mục tiêu của cuộc chiến này là gì...có quá nhiều câu hỏi không biết các nhà làm phim có giúp trả lời ?.
Hơn 42 năm sau khi chiến tranh Việt Nam kết
thúc, nhiều người vẫn bị giằng xé vì cuộc chiến không dứt gây tranh cãi
này. Vì Skull & Bones 322 áp đặt miền Bắc mặc áo “cộng sản ảo” ăn Bo
Bo đở hao dollar hơn dành cho VNCH như Secret Society ra lịnh dựng hiện
tượng Lê Văn Tám, HCM để phục hoạt cho quyền lợi chiến lược Mỹ thay vì
chính cống là ĐẢNG CƯỚP ĐÔ + ĐẤT như hiện nay, Bonesman Kerry ra lịnh bà
Ted Osius đưa ra “chiến dịch” lộ liểu hiện ra nhang nhảng khắp cả nước
Việt cho Tổng Cục 2 phối hợp cùng Việt Tân và Lisa Phạm, tam đầu chế nầy
thực thi nóng bổng cướp đất và đàn áp khốc liệt người dân.
Stanley Karnow tác giả “Việt Nam, thiên lịch sử truyền hình”, là phóng viên chiến trường từng gắn bó với Việt Nam trong cuộc chiến ác liệt; Karnow là sự tổng hợp của việc đưa tin trực tiếp, đánh giá cá nhân và tôn trọng lịch sử. Nhờ tính động nảo tạo dựng lên sự hợp lý xác xuất theo kiểu Phong Trào Phản Chiến thời đại của tác phẩm “Vietnam: A History” - tác phẩm phân tích, khắc hoạ lại cuộc chiến chống Mỹ của nhân dân Việt Nam, nó đã được tin tưởng sử dụng để dựng nên bộ phim tài liệu của hãng PBS với tựa đề “Vietnam: A Television History” (1983). Loạt phim tài liệu dài tập này khi đó đã giành được 6 giải Emmy (giải thưởng trao cho các chương trình truyền hình xuất sắc của Mỹ) và trở thành bộ phim tài liệu được nhiều người xem nhất thời bấy giờ với khoảng 9,7 triệu lượt xem mỗi tập, trừ người Việt xa sứ muốn đập bể cái màn ảnh TV. Nhưng theo tôi nghỉ thì lần nầy tạm khá hơn một chút vì mục tiêu cuộc chiến để Mỹ có lợi gì thôi.
Phim tài liệu 10 tập lần nầy, dài 18 tiếng “The Vietnam War, Chiến tranh Việt Nam” của đạo diễn Ken Burns và Lynn Novick sắp ra mắt khán giả trên kênh truyền hình PBS, khởi sự từ ngày 17/9/2017. Đạo diễn Lynn Novick đã dành cho VOA-Việt ngữ một cuộc phỏng vấn sau khi trở về từ Việt Nam, nơi nhiều trích đoạn của tập phim tài liệu được trình chiếu trước một số cử tọa chọn lọc, kể cả một số người xuất hiện trong phim.
Tập phim tài liệu này đã mất tới 10 năm mới hoàn tất. Đây là một câu chuyện bi tráng đòi hỏi một nỗ lực làm việc phi thường. Xin bà tác giả cho biết kết quả của những nỗ lực đó, bộ phim tài liệu này đã có những đóng góp nào mới để kể lại câu chuyện về chiến tranh Việt Nam?
Bà Lynn Novick: “Đạo diễn Ken Burns tin rằng chúng tôi đã kể lại câu chuyện về chiến tranh Việt Nam theo cách chưa từng được kể trước dây, bởi vì phim tài liệu của chúng tôi trình bày quan điểm của những chứng nhân đã trải qua cuộc chiến từ cả 3 bên tham gia: người Mỹ, và người Việt, thuộc cả bên thắng cuộc lẫn bên thua cuộc. Cho tới nay, chưa ai làm điều đó. Về phương diện đó, chúng tôi đã đưa ra những góc nhìn mới về chiến tranh Việt Nam, một câu chuyện cực kỳ phức tạp và bi tráng.”
Phim tài liệu lần này kể lại chiến tranh Việt Nam theo một cách mới khác với các phim tài liệu trước đây. Tôi đang phải so sánh như thế nào để phim tài liệu này với phim tài liệu “Vietnam: A Television History” của Stanley Karnow có nhiều khác biệt về nhu cầu thời thế đã thay đổi? Phim trước thiên về Phong Trào Phản Chiến, phim nầy bênh Mỹ tại sao tham chiến.
Lynn Novick: “Tôi nghĩ rằng chúng tôi không ở trong vị thế để nêu lên những khác biệt hay tương đồng giữa hai phim tài liệu đó. Tôi chỉ có thể nói rằng nhiều năm đã trôi qua từ khi bộ phim tài liệu có tính dấu mốc của Karnow ra đời tiếp theo sau cuộc chiến. Thời ấy, bộ phim của Karnow đã đẩy xa biên cương của truyền thông báo chí, nhưng những nhà làm phim không thể có cái nhìn lịch sử như chúng ta bây giờ khi ngoái nhìn lại quá khứ. Nhiều năm đã trôi qua, bao nhiêu điều đã xảy ra, và đối với những người sống qua cuộc chiến, cái nhìn của họ đã biến đổi, lịch sử Hoa Kỳ và lịch sử Việt Nam cũng có những chuyển biến, quan hệ hai nước đã đổi cũng như trải nghiệm của những người Mỹ gốc Việt, mối tương quan giữa họ với Việt Nam bây giờ và Việt Nam ngày trước cũng khác đi nhiều. Bây giờ chúng ta được tiếp cận nhiều nguồn tài liệu hơn nhờ những trao đổi học thuật giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Một khác biệt nữa là phim của Karnow phần lớn nhìn lại lịch sử theo cách nhìn từ trên xuống, nghĩa là qua quan điểm của những nhân vật đã từng làm những quyết định quan trọng về cuộc chiến. Ngược lại, phim tài liệu của chúng tôi nhìn lịch sử từ dưới lên, qua lăng kính của những người bình thường đã trải qua cuộc chiến, mang ra đối chiếu với những gì diễn ra trong Toà Bạch Ốc, trong Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam, và trong Dinh Tổng thống ở Sàigòn.”
Về mặt tài liệu, trong quá trình nghiên cứu, các nhà làm phim lần này có được tạo điều kiện để tra cứu những hồ sơ, tài liệu đặc biệt mà trước đây chưa hề được phổ biến?
Lynn Novick: “Tôi có thể nói là lần này, chúng tôi được tiếp cận nhiều tài liệu từ các kho lưu trữ tài liệu về chiến tranh Việt Nam. Các trung tâm lưu trữ trên khắp thế giới đều mở cửa cho phép chúng tôi tiếp cận các tài liệu trên mạng của họ, trong đó có các hãng tin đã gửi các đoàn quay phim sang Việt Nam để tường trình về cuộc chiến. Chúng tôi đã lục lọi kho lưu trữ của họ để tìm ra những thước phim bị lãng quên từ lâu, chúng tôi cũng được nhiều cá nhân cho phép sử dụng hình ảnh, âm thanh và video riêng tư của gia đình họ. Mạng internet cho phép chúng tôi tìm tài liệu hữu hiệu, thế cho nên chúng tôi có thể tìm ra những tài liệu mà thế hệ đi trước không sao tìm được, vì chưa có internet.
Quan trọng hơn, chúng tôi có thể tra cứu các băng ghi âm các mẫu đối thoại mà nhiều Tổng thống Mỹ cho ghi lại, từ Tổng thống Kennedy, Tổng thống Johnson, nhất là Tổng thống Nixon. Chúng ta được nghe các nhà lãnh đạo này thảo luận những gì diễn ra ở Việt Nam thời đó, và nghe họ cân nhắc nên làm gì. Trong khi một số tài liệu đó đã được công bố trong độ 10, 15 năm trở lại đây, rất khó khai thác để gạn lọc thông tin và tìm ra một khoảnh khắc thực sự gây ấn tượng, một khoảnh khắc mà khi xem qua, khán giả không thể nào quên được.
Quý vị cho rằng: “Chúng tôi có sự hướng dẫn của các chuyên gia để làm việc này.” Nhưng tôi chưa tìm ra câu trả lời giải nghĩa … đơn vị hoả lực nào của Mỹ/Việt triệt tiêu Trung đoàn chiến xa 202 của BV, trong SÁCH lời tựa: “A Better-War”, Sorley - us.wow.com/Sorley A Better War của MỤC: Lam Son 719, TRANG: 259, HÀNG: 26:
“Early
in the operation the 1st Squadron, 11th Armored Cavalry had encountered
NVA armored elements in a fight at Fire Base 31 and performed
brilliantly, destroying six enemy T-54 tanks and sixteen PT-76 without
any friendly losses in the first major tank-to-tank engagement of the
war!”
Trong
chiến tranh những hành động tàn bạo thường xảy ra, và cả hai bên đều
phạm những tội ác. Tác-giả Vinh Trương đã từng tiêu diệt vô số lính trẻ
BV bằng trực thăng vỏ trang nằm bít che lấp vì cái cửa hầm quá nhỏ đến
nổi phải chửi thề: “Đ M sao quân đoàn B-70 ngu đến độ làm cửa hầm quá nhỏ … đâu phải chỉ để dấu quân trang cho tân binh mà thay quân ngay tr ..”
Truyền thông quốc tế tốn rất nhiều giấy mực để nói về vụ thảm
sát ở Mỹ Lai do một đơn vị quân đội Mỹ thực hiện, nhưng dường như giới
truyền thông về phần lớn, đã bỏ qua, hoặc tường trình qua loa và một
cách không trung thực về vụ thảm sát Tết Mậu Thân năm 1968 do người cộng
sản miền Bắc thực hiện. Phim tài liệu của bà và đạo diễn Ken Burns nhắc
đến vụ thảm sát ở Huế, mà có người tố cáo là một hành động diệt chủng.
Mặc dù Hà nội chưa bao giờ công nhận vụ thảm sát này, trong phim tài
liệu này, lần đầu tiên có người bên thắng cuộc thừa nhận vụ thảm sát khi
hàng ngàn người, cả thường dân vô tội, bị hành quyết và chôn tập thể.
Theo một số nguồn tin, một số người có thể đã bị chôn sống. Xin bà cho
biết bà và đạo diễn Burns đã cân nhắc như thế nào và quyết định đưa vụ
thảm sát ở Huế vào bộ phim tài liệu này?
Bà vừa sang Việt Nam để trình chiếu và
thảo luận về phim tài liệu Chiến tranh Việt Nam cho một số cử tọa. Xin
được hỏi nói chung bộ phim đã được đón nhận ra sao?
Vâng, đối với những người đã sống qua chiến tranh, chứng kiến những gì xảy ra trong chiến tranh, họ có những nhận xét gì?
Câu hỏi cuối, 10 năm để thực hiện phim là một thời gian
khá dài trong đời. So sánh chính mình khi khởi sự dự án, và Lynn Novick
của 10 năm sau? Nói cách khác, dự án này đã thay đổi bà như thế nào?
The
Vietnam War, Chiến tranh Việt Nam sẽ được trình chiếu lần đầu tiên vào
ngày 17/9/2017 trên kênh truyền hình PBS. Bộ phim hoàn tất sau 10 năm
dài là phần kết của bộ ba phim tài liệu của đạo diễn Ken Burns về các
cuộc chiến tranh mang tính dấu mốc trong lịch sử Hoa Kỳ, thứ nhất là
phim tài liệu về cuộc nội chiến Mỹ, thứ hai là phim tài liệu về Đệ nhị
Thế Chiến, và thứ 3 là Phim Chiến tranh Việt Nam. Hai bộ phim sau có sự
cộng tác của đạo diễn Lynn Novick.
QUEENBEE-1
Chiến Sĩ Vô Danh
Chiến Sĩ Vô Danh
Đêm đêm mẹ đốt cây hương ngát / Mẹ khấn đôi lời con có nghe / Vì nước bỏ mình là bất tử / Xưa nay chinh chiến mấy ai về.
CSVDVNCH.BLOGSPOT.COM
CSVDVNCH.BLOGSPOT.COM
No comments:
Post a Comment