Monday, February 7, 2022

Diễn Hành Tết Nhâm Dần 2022 trên Đại Lộ Bolsa Westminster, California Hoa Kỳ

  


 ‘Ít nhất một lần trong đời phải về Little Saigon coi Diễn Hành Tết’

Đằng-Giao/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Sau một năm gián đoạn vì COVID-19, Diễn Hành Tết “Xuân An Bình” lại quay về với sinh hoạt đầu Xuân tại Little Saigon vào sáng Thứ Bảy, 5 Tháng Hai, nhằm Mùng Năm Tết Nhâm Dần.

 Màn đốt pháo trên cây nêu hơn 9 mét được nhiều người mong đợi. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Khán giả đủ mọi lứa tuổi khắp nơi lại hẹn nhau tề tựu chật kín dọc theo hai bên lề đại lộ Bolsa-Trần Hưng Đạo, Westminster, từ đường Magnolia đến đường Bushard.

Nhớ một mùa Xuân bỏ lại

Buổi sáng Thứ Bảy nhẹ nhàng, làn gió ấm áp tràn ngập không khí Xuân khiến mọi người thoải mái đợi chờ giờ khai mạc.

Bà Linda Trần, ở Chicago, cho biết Chicago đang có tuyết.

“Tôi không biết những người ở đây có thực sự quý sự ấm áp hay không chứ tôi quý lắm. Chỗ khác không có nắng vàng như ở đây đâu. Khí hậu ở đây y như ở Việt Nam vậy,” bà Linda nhận xét.

Bà nhỏ nhẹ nói: “Chưa coi diễn hành mà đứng trong khí hậu này, tôi đã thấy vui rồi.”

Việc không thể tổ chức diễn hành năm ngoái vì lệnh “lock down” và giãn cách xã hội của tiểu bang làm nhiều người thấy tiếc.

“Vì năm ngoái không có diễn hành, nên năm nay gia đình chúng tôi hẹn nhau rất kỹ để về đây. Tôi nghĩ đã phải bỏ nước sau lưng mà ra đi thì đã thoát rồi, ít nhất trong đời, chúng ta phải có một lần về thủ đô tị nạn Little Saigon này mà trực tiếp tham dự Diễn Hành Tết,” bà Vivian Đỗ, ở Pennsylvania, nói.

Bà giải thích: “Tôi muốn tận mắt mình thấy tràng pháo đỏ thật dài, tận tai mình nghe tiếng pháo ‘đùng đùng,’ tận mũi mình ngửi mùi khói pháo thơm khét để nhớ lại những mùa Xuân mình có ở Việt Nam.”

Ngưng một chút, bà tiếp: “Tục lệ đốt pháo ở đây không chỉ là một thói quen của người mình mà là biểu tượng của một nền dân chủ, một cái gì thật đẹp của chúng ta đã bị cướp mất. Chúng tôi về đây vì những nguyên nhân sâu xa ấy.”

 Cả gia đình cùng vui bên nhau. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Ông Khang Trần, chồng bà, nói: “Những bước chân trong cuộc diễn hành này là những bước chân tự do, độc lập của một thể chế Cộng Hòa mà chúng ta đã mất từ khi Sài Gòn bị cưỡng chiếm.”

Và rồi, trong bao nhiêu nỗi háo hức đợi mong, cuộc diễn hành “Xuân An Bình” khai mạc với nghi thức rước linh vị tổ quốc.

Như cũ nhưng không nhàm chán

Sau phần chào cờ, nghi thức đốt pháo trên một cây nêu cao hơn 9 mét tưng bừng bắt đầu cho phần diễn hành.

Sắc hoa tươi chen với những tà áo dài rực rỡ lẫn với những khuôn mặt Xuân thì tạo cho buổi diễn hành một sinh khí sôi động.


 Nhóm diễn hành đông đảo nhất là hàng trăm thầy cô và học sinh thuộc Học Khu Anaheim. Cả nhóm này là bằng chứng cho thấy tà áo dài Việt Nam đã là một cái gì thật gần gũi đối với thầy cô cũng như học sinh, bất kể chủng tộc, của cả học khu.

Các xe biểu diễn của các lực lượng quân đội vẫn được mọi người bàn tán và vẫy tay chào đón nhiều nhất.

 Hình ảnh trống đồng được nhiều người vừa chiêm ngưỡng vừa kính phục. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Xe hoa làm nhiều người trầm trồ quan sát nhiều nhất là xe hoa của công ty Lexor, công ty chuyên sản xuất ghế tiệm nail, mang con cọp Nhâm Dần.

Và như mọi năm, nhóm diễn hành “ồn ào” nhất vẫn là nhóm mô tô V-HOG của Luật Sư Đỗ Phủ.

Với sự điều động chương trình sôi động “liên thanh” của các MC Đỗ Tân Khoa, Quốc Thái, Phi Khanh và Nguyễn Khoa Diệu Quyên, “Xuân An Bình,” cuộc diễn hành truyền thống đầu năm 2022 của Little Saigon, không phụ lòng mong đợi của mọi người.

Ấn tượng trong lòng người

Bà Cathy Hồng Nguyễn, ở Boston, Massachusetts, tấm tắc nói: “Dù tôi đã coi diễn hành ở đây trên YouTube nhiều lần rồi, vậy mà hôm nay, thực sự có mặt ở đây, tôi không kềm được nước mắt.”

Bà tiếp: “Trong mấy giờ quý báu, tôi như một cô bé xíu đang ở Việt Nam vậy.”

Bà hẹn năm sau sẽ rủ bạn bè cùng về đây để “biết cộng đồng ‘người ta’ làm được gì.’”

Bà muốn gởi lời cám ơn ban tổ chức đã bỏ công sức tổ chức một cuộc diễn hành “đáng giá.”

 Con cọp Nhâm Dần của công ty Lexor là “giống” xe hoa nhất. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Ông Phát Bùi, trưởng ban tổ chức Diễn Hành Tết, chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California, và là nghị viên thành phố Garden Grove, hân hoan nói: “Tôi rất vui mừng và hãnh diện đã thực hiện xong cuộc diễn hành ‘Xuân An Bình’ này. Bao nhiêu ý định chống phá tôi từ mấy tháng trước cho đến giờ phút cuối là trưa hôm qua, tôi đều vượt qua.”

Ông ước lượng khoảng 20,000 người về đây tham dự cuộc diễn hành.

“Tuy không được như sự mong muốn của tôi, nhưng tôi rất cám ơn ba thành viên Hội Đồng Thành Phố Westminster đã bỏ phiếu đồng ý cho tôi thực hiện cuộc diễn hành này là Phó Thị Trưởng Carlos Manzo (Địa Hạt 2), Nghị Viên Kimberly Hồ (Địa Hạt 3) và Nghị Viên Tài Đỗ,” ông nói thêm.

Ông Phát Bùi và Tết Parade Association bắt đầu tổ chức Diễn Hành Tết từ năm 2013 và năm nay, 2022 là lần cuộc diễn hành thứ chín của ông (vì năm 2021 phải ngưng do COVID-19).

Ông cười: “Từ ngày bắt đầu chuẩn bị cuộc diễn hành, tôi bị mất ngủ triền miên. Tối nay tôi sẽ ngủ một giấc thật ngon để bù lại.”

Có người cho rằng cuộc diễn hành Tết là dấu hiệu của sự đoàn kết của cộng đồng gốc Việt tại Little Saigon.

Những tà áo dài như một đàn bướm trắng làm rợp mát phố Bolsa.
 (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Anh Huy Trần, ở Phoenix, Arizona, cho biết từ ngày có diễn hành tại khu Bolsa, anh tham dự hằng năm.

Anh nói: “Mỗi lần coi diễn hành xong, tôi luôn thấy hãnh diện vì sự đoàn kết của cộng đồng mình ở đây. Mọi người cùng đoàn kết để có một cuộc diễn hành cho cả thế giới cùng hướng về.”

Anh thêm: “Nãy tôi gặp mấy người ở Việt Nam qua đây du lịch. Mới coi đốt pháo mà họ đã thích quá rồi.” [qd]

—–
Liên lạc tác giả: ngo.giao@nguoi-viet.com






 




















































































 











 
    Văn Hóa Lạc Việt

N10TV N10TV2

No comments: